4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, không phải cứ uống nhiều nước là tốt

Bình luận

Uống nước đúng cách, đúng thời điểm là cách thải độc cơ thể tự nhiên và hiệu quả nhất. Vậy thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày là lúc nào?

  Uống nước trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy là những thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày mà nhiều người không biết

Uống nước trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy là những thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày mà nhiều người không biết

Nước rất cần cho sự sống, uống không đủ nước ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như các hệ thống trong cơ thể. Mặc dù nước tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống sai thời điểm, sai cách cũng không tốt cho sức khỏe.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, có 4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, giúp phát huy được hết công dụng với sức khỏe mà nhiều người không biết.

Đó là, uống nước vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, buổi tối trước khi ngủ, trước khi tắm và trước bữa ăn.

1. Uống một cốc nước ấm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy

Giấc ngủ dài sau một đêm làm cơ thể đã mất đi một lượng nước. Do đó, việc cung cấp nước cho cơ thể ngay khi thức giấc sẽ giúp bù đắp lượng nước đã mất, đánh thức các cơ quan trong cơ thể, đồng thời giúp bài tiết, thải độc tự nhiên và tăng cường lưu thông máu hiệu quả.  

Hình thành thói quen uống một cốc nước ấm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy không chỉ giúp loại bỏ những độc tố tích tụ trong cơ thể mà còn có khả năng cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể, giúp làn da khỏe mạnh, cơ bắp được thư giãn.

4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, không phải cứ uống nhiều nước là tốt 1

Hơn nữa, khi bụng trống rỗng vào buổi sáng, uống một cốc nước ấm sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa khởi động nhẹ nhàng và hoạt động tích cực hơn, giảm bớt được các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, bụng ậm ạch, táo bón…

Khi hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh thì quá trình trao đổi chất, hấp thu dinh dưỡng cũng được cải thiện, tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe cho cơ thể.

Ngoài ra, việc uống một cốc nước ấm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể đồng thời làm loãng lượng acid khi đói, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và nhiễm trùng bàng quang.

2. Uống một cốc nước ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ

Trong quá trình ngủ, con người không cần nhiều nước như ban ngày, nên một cốc nước khoảng 200 – 250ml có thể giúp cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ.

Bởi khi cơ thể thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút khi ngủ. Nhất là những người bị bệnh tim mạch, thiếu nước còn tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Do đó, uống một cốc nước trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho sức khỏe, giúp duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể phòng chống chuột rút, đau tim, đột quỵ.

Với những người khỏe mạnh bình thường, tốt nhất nên uống một cốc nước lọc ấm trước khi đi ngủ. Vì nước ấm sẽ giúp năng lượng, hormone, cơ bắp và các khớp trong cơ thể cân bằng trở lại, giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, ngủ ngon và sâu hơn.

  Uống một cốc nước trước khi ăn và uống nước trước khi tắm sẽ rất tốt cho cơ thể

Uống một cốc nước trước khi ăn và uống nước trước khi tắm sẽ rất tốt cho cơ thể

Tuy nhiên cần lưu ý với những người mắc bệnh thận, người cao tuổi chức năng thận kém, tốt nhất nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và đảm bảo đi tiểu tiện trước khi lên giường.

Nguyên nhân là do, những người này nếu uống nước trước khi ngủ thì lượng nước uống vào sẽ làm tăng áp lực lên thận, bộ phận vốn đã rất yếu ở những người này, dẫn đến tiểu nhiều, mất ngủ, mệt mỏi…

3. Uống một cốc nước trước bữa ăn nửa tiếng

Trước bữa ăn nửa tiếng uống một cốc nước sẽ tốt cho tiêu hóa, kích thích ăn ngon miệng và giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Việc cung cấp một lượng nước vừa phải trước bữa ăn còn có thể “đánh thức” cơ quan tiêu hoá trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt.

Uống nước nửa tiếng trước bữa ăn không những không làm loãng dịch vị ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn kích thích ăn ngon miệng.

Ngoài ra, nước còn giúp điều chỉnh nồng độ muối khoáng của cơ thể, giảm lượng muối sau bữa ăn của cơ thể.

4. Uống một cốc nước trước khi đi tắm

Trước khi đi tắm uống một cốc nước giúp kiểm soát ổn định huyết áp. Hơn nữa khi tắm cơ thể sẽ bị mất nước do khi tắm cơ thể bạn lạnh hơn nên sẽ phải huy động năng lượng để cân bằng thân nhiệt.

Do quá trình cân bằng thân nhiệt đó nên cơ thể cần nước để giải nhiệt bên trong. Vậy nên uống một cốc nước trước khi tắm sẽ giúp bù đắp lượng nước bị mất đi khi tắm và cũng giúp giữ ẩm cho da.

4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, không phải cứ uống nhiều nước là tốt 3

Ngoài 4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày kể trên, người trưởng thành cần uống nước thường xuyên ngay cả khi không khát để bù đắp cho quá trình bài tiết làm mất nước và đảm bảo sự cân bằng cho chức năng hoạt động của cơ thể, điều hòa thân nhiệt và cải thiện chức năng tim mạch.

Lượng nước uống mỗi ngày khoảng 2 – 2,5 lít nước (khoảng từ 8 - 12 ly nước), bao gồm cả nước có trong các loại thực phẩm.

Bạn đang xem bài viết 4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, không phải cứ uống nhiều nước là tốt tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình