7 dấu hiệu cho biết bạn đang gặp nguy hiểm vì ăn quá nhiều muối

Bình luận

Lượng muối dư thừa có thể gây tăng natri máu và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng theo thời gian. Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy bạn có thể ăn quá nhiều muối trong chế độ ăn uống.

  7 dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều muối

7 dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều muối

Theo các hướng dẫn chế độ ăn uống gần đây nhất, nên uống 2.300 miligam natri mỗi ngày. Tuy nhiên, ước tính rằng mức tiêu thụ trung bình hàng ngày là gần 3.400 miligam natri.

Những dấu hiệu của việc ăn quá nhiều muối như:

Sưng

Nếu bạn cảm thấy tay hơi căng, chân bạn bị sưng hoặc bạn có bọng mắt vào buổi sáng, có lẽ bạn đã ăn quá nhiều muối.

Tình trạng khi cơ thể bạn bắt đầu giữ thêm nước do ăn nhiều muối được gọi là phù và nên được điều trị bằng chế độ ăn kiêng rất hạn chế.

Khát nước quá mức

7 dấu hiệu cho biết bạn đang gặp nguy hiểm vì ăn quá nhiều muối 1

Natri có trong muối giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể bạn.

Khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể bạn cần nhiều chất lỏng hơn để giúp làm sạch hệ thống của bạn để cơ bắp và các cơ quan khác có thể hoạt động tốt.

Đó là cách cơ thể bạn điều chỉnh tỷ lệ natri-nước và uống nước là cách tốt nhất để đưa mọi thứ trở lại bình thường.

Hãy nhớ rằng không uống đủ nước có thể buộc cơ thể bạn rút chất lỏng ra khỏi tế bào và điều này có thể khiến bạn bị mất nước.

Màu nước tiểu thay đổi

Theo nguyên tắc, sự tích tụ natri trong cơ thể bạn gây ra những thay đổi nghiêm trọng khi đi tiểu có thể xảy ra:

  • Ăn nhiều muối làm cho thận của bạn phải làm việc thêm giờ để loại bỏ nó khỏi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến bệnh thận, thường làm cho việc đi tiểu thường xuyên hơn với nước tiểu trong.
  • Có quá nhiều natri trong cơ thể bạn có thể là kết quả của việc mất chất lỏng thường dẫn đến mất nước. Khi có sự mất nước đáng kể trong cơ thể, lượng nước tiểu của bạn sẽ giảm và chuyển sang màu vàng đậm và vàng.

Xương yếu

Lượng muối có thể là một trở ngại lớn cho một bộ xương vững chắc. Khi bạn ăn quá nhiều muối thông thường, thận của bạn không thể thải ra hoàn toàn và điều này làm mất canxi rất nhiều.

Thiếu canxi mãn tính có thể dẫn đến xương yếu, các vấn đề với răng của bạn và thậm chí có thể gây ra sự phát triển của bệnh loãng xương.

7 dấu hiệu cho biết bạn đang gặp nguy hiểm vì ăn quá nhiều muối 2

Chuột rút cơ bắp

Duy trì cân bằng natri-kali đúng là rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn vì các yếu tố hóa học này chịu trách nhiệm cho sự co cơ.

Nếu bạn làm mất cân bằng bằng cách lạm dụng ăn quá nhiều thức ăn mặn, bạn có thể bị chuột rút hoặc đau thắt và đau ở cơ bắp.

Nhức đầu dai dẳng

Tiêu thụ natri dư thừa làm tăng thể tích máu của bạn để nó chiếm nhiều không gian hơn trong các mạch máu của bạn.

Sự mở rộng mạch máu này gây ra huyết áp cao (tăng huyết áp) và kết quả là có thể gây ra đau đầu nghiêm trọng.

Vấn đề nhận thức

Tăng huyết áp do lượng muối cao có thể làm hỏng các động mạch dẫn đến não của bạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ rõ ràng và khiến bạn khó tập trung hơn vào các công việc hàng ngày.

Bên cạnh đó, mất nước liên tục có thể dẫn đến trí nhớ kém, cảm giác mệt mỏi và thời gian phản ứng chậm.

Cách giảm lượng muối

7 dấu hiệu cho biết bạn đang gặp nguy hiểm vì ăn quá nhiều muối 3
  • Tránh xa các thực phẩm mặn: Bánh mì và bánh cuộn, pizza, bánh mì kẹp thịt, thịt nguội và thịt ướp muối, súp đóng hộp, burritos và tacos.
  • Tránh bất kỳ thực phẩm chế biến vì chúng thường chứa nhiều không chỉ các chất phụ gia và chất bảo quản mà còn cả natri.
  • Luôn luôn nhìn nhãn dinh dưỡng và kiểm tra tỷ lệ natri: tốt hơn là chọn thực phẩm có 5% hoặc ít hơn giá trị natri hàng ngày trên mỗi khẩu phần.
  • Thay vì thêm muối, hãy nhắm đến việc tăng hương vị cho bữa ăn của bạn bằng các loại thảo mộc tươi hoặc khô, hoặc nước chanh và giấm.
Bạn đang xem bài viết 7 dấu hiệu cho biết bạn đang gặp nguy hiểm vì ăn quá nhiều muối tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp