7 sai lầm khi đi ngủ khiến bạn trở nên tăng cân và mập ú

Bình luận

Tăng cân không chỉ dẫn đến sự thất vọng mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Việc tăng cân đột ngột có thể được tìm thấy trong thói quen buổi tối của bạn.

  7 sai lầm khi đi ngủ khiến bạn tăng cân vào ban đêm

7 sai lầm khi đi ngủ khiến bạn tăng cân vào ban đêm

Nếu bạn nhận biết được những lý do đằng sau, bạn có thể đề phòng và chọn cách sống lành mạnh hơn.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất khi đi ngủ có thể dẫn đến tăng cân.

Ăn vặt đêm khuya

Tất cả chúng ta đều biết về quy tắc không ăn sau 6 giờ tối, nhưng điều đó không ngăn cản chúng ta ăn tối muộn hoặc ăn vặt nửa đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu nhắc nhở chúng ta rằng ăn muộn dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, nó có thể làm tăng cholesterol, nồng độ insulin và ảnh hưởng tiêu cực đến các dấu hiệu nội tiết tố của chúng ta.

Hãy nhớ rằng nếu lượng calo của bạn lớn hơn nhiều so với những gì bạn đang đốt cháy, cuối cùng sẽ dẫn đến tăng cân.

Uống cà phê vào tối muộn

7 sai lầm khi đi ngủ khiến bạn trở nên tăng cân và mập ú 1

Uống cà phê vào buổi tối muộn không chỉ gây hại cho giấc ngủ của bạn, mà bạn nên tiêu thụ caffeine là 6 giờ trước khi đi ngủ.

Các nhà khoa học cũng liên kết việc tiêu thụ axit chlorogen được tìm thấy trong cà phê dẫn đến tăng cân. Cố gắng thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc thậm chí tốt hơn là bằng nước ấm.

Không ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ lành mạnh là khoảng 7-8 giờ mỗi đêm, nhưng nếu bạn ngủ ít hơn mức này hàng ngày, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có mối liên hệ giữa thiếu ngủ và những thay đổi tiêu cực trong quá trình trao đổi chất.

Một yếu tố quyết định khác có thể là việc không ngủ đủ giấc dẫn đến mệt mỏi và do đó, hoạt động thể chất ít hơn.

Thiếu tập thể dục

Các bài tập và hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân, vì chúng làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo của bạn.

Việc tập luyện ngay cả những bài tập vừa phải nhất hàng ngày là điều cần thiết, vì vậy nếu bạn đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày, bạn sẽ đốt cháy tới 100 calo.

Sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối

7 sai lầm khi đi ngủ khiến bạn trở nên tăng cân và mập ú 2

Các nghiên cứu xác nhận rằng sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh trước khi ngủ có liên quan đến thiếu ngủ và tăng cân.

Những thiết bị này cản trở việc sản xuất melatonin của cơ thể, đây là một loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Thay vì lướt các mạng xã hội trước khi đi ngủ, hãy chọn đọc một cuốn sách thú vị hoặc nghe nhạc thư giãn.

Thức dậy quá muộn

Dù bạn có tin hay không, các nhà nghiên cứu nói rằng những người tiếp xúc với ánh sáng sớm vào buổi sáng có chỉ số cân nặng cơ thể thấp hơn so với những người tiếp xúc với ánh sáng muộn hơn.

Người ta đã chứng minh rằng thậm chí 20-30 phút ánh sáng ngoài trời tự nhiên ảnh hưởng đến chỉ số khối cơ thể của bạn. Vì vậy, hãy thức dậy sớm và chạy bộ buổi sáng.

Sử dụng sai màu sắc

Màu xanh lam thúc đẩy thư giãn và do đó, giấc ngủ tốt hơn. Đó cũng là màu ngăn chặn sự thèm ăn.

Trong khi đó, màu sắc như đỏ hoặc cam khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và đói. Vì vậy, bạn có thể xem xét lại bảng màu trong phòng ngủ của bạn kể từ bây giờ.

Bạn đang xem bài viết 7 sai lầm khi đi ngủ khiến bạn trở nên tăng cân và mập ú tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp