8 thói quen ăn uống, sinh hoạt làm hỏng thận

Bình luận

Thận là cơ quan vô cùng quan trọng khi đảm nhận một số chức năng duy trì sự sống. Tuy nhiên, chỉ cần sở hữu 3-4 thói quen ăn uống, sinh hoạt xấu là bạn có nguy cơ bị thận cao hơn 337% so với người khác rồi.

8 thói quen ăn uống, sinh hoạt làm hỏng thận 0

Thận giúp chúng ta lọc máu, loại bỏ các chất thải và nước dư thừa, duy trì cân bằng muối và chất điện giải trong máu, giúp điều chỉnh huyết áp. Dù vậy, thận cũng rất dễ bị tổn thương, dẫn tới tình trạng mắc một số bệnh như sỏi thận, suy thận, ung thư thận…

Quỹ hỗ trợ Thận quốc gia của Mỹ đã liệt kê ra một số thói quen ăn uống, nhiều trong số đó người Việt cũng mắc, khiến thận tổn thương:

1. Ăn mặn

Chế độ ăn mặn nhiều Natri khiến huyết áp tăng cao, từ đó gây hại cho thận. Thay vì nêm muối, hãy nêm vào thức ăn các loại rau thơm và gia vị khá, ăn nhiều hoa quả, rau củ, hạt và ăn những món ăn nhẹ tự làm.

Ngoài ra, hãy tập nói không với một số loại thực phẩm ăn nhanh,thức ăn nhẹ, đồ đóng hộp, thực phẩm đóng gói chứa nhiều muối.

2. Không uống đủ nước

8 thói quen ăn uống, sinh hoạt làm hỏng thận 1

Việc cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể sẽ giúp thận bạn lọc được natri và độc tốt ra ngoài. Đây cũng là cách tốt nhất tránh bị bệnh sỏi thận. Chỉ những người có bệnh thận mới cần hạn chế lượng chất lỏng đưa vào cơ thể, còn hầu hết chúng ta, mỗi ngày nên bổ sung 1,5-2 lít nước. Đây cũng là lời khuyên của Cơ quan sức khỏe Anh dành cho người dân của mình để không muốn bị suy thận và sỏi thận.

3. Thiếu ngủ

Một giấc ngủ ngon buổi tối là vô cùng quan trọng cho sức khỏe nói chung, cho thận nói riêng. Chức năng của thận được điều phối bởi chu kỳ giấc ngủ. Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, chu kỳ hoạt động của thận cũng bị rối loạn theo.

4. Ăn quá nhiều thịt

Protein động vật sản sinh ra một lượng axit tương đối lớn trong máu, điều này có thể gây hại cho thận và gây ra tình trạng thận không lọc bỏ được kịp axit, gây hại cho thận và cho cơ thể.

5. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều đường (fructose) có thể khiến nồng độ axit uric tăng cao, dẫn tới các bệnh tim mạch.Những người bj tiểu đường có nguy cơ bị suy thận rất cao. Nếu ăn thức ăn ngọt thì chỉ làm tình hình thêm xấu. Cần thận trọng đọc các nhãn hàng thực phẩm trước khi tiêu thụ chúng.

6. Hút thuốc, uống rượu quá nhiều

8 thói quen ăn uống, sinh hoạt làm hỏng thận 2

Những người hút thuốc thường có protein dư thừa trong nước tiểu – một dấu hiệu cảnh báo thận bị tổn thương.

Ngoài hút thuốc, mỗi ngày uống 4 cốc rượu có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh thận mãn tính cao gấp đôi người thường. Nguyên nhân là rượu khiến cơ thể mất nước rất nhiều. Nồng độ rượu trong cơ thể quá cao khiến các cơ quan trong cơ thể bị mất nước và ảnh hưởng tới chức năng của chúng. Rượu cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về gan, từ đó ảnh hưởng tới việc thận điều tiết máu.

Kết hợp uống rượu và hút thuốc, nguy cơ bệnh thận của bạn còn cao hơn nữa, gấp 5 lần người không hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu.

7. Ngồi nguyên tư thế

Ngồi quá lâu có thể khiến bạn bị bệnh thân.Việc tăng cường vận động sẽ giúp cải thiện huyết áp cũng như trao đổi glucose, từ đó tác động tốt tới thận. Ngược lại, việc ngồi quá lâu không thay đổi vị trí khiến nguy cơ bị bệnh thận của bạn tăng lên 30%.Nếu tính chất công việc buộc bạn phải ngồi ở cơ quan thì hãy tập thể dục ở nhà từ 2-3 lần/ngày.

8. Nhịn tiểu

Việc nín tiểu đồng nghĩa với cơ thể và thận bạn đang phải giữ chất độc. Theo thời gian, hành động này có thể dẫn tới bệnh sỏi thận cũng như gây ra những tổn thương khác cho thận.

Bạn đang xem bài viết 8 thói quen ăn uống, sinh hoạt làm hỏng thận tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo