8 thực phẩm tệ hại cho sức khỏe không kém gì thuốc lá

Bình luận

Một số loại thực phẩm có vẻ tốt nhưng thực tế lại khiến bạn đến gần hơn với nhiều loại bệnh tật.

  8 thực phẩm tồi tệ hơn thuốc lá

8 thực phẩm tồi tệ hơn thuốc lá

Dưới đây là những loại thực phẩm đang dần hại cho sức khỏe của bạn nếu ăn thường xuyên.

Nước ép trái cây tươi

Trái cây được coi là quan trọng cho dinh dưỡng và nước ép trái cây tươi là một cách dễ dàng để thêm chúng vào khẩu phần hàng ngày của bạn.

Tuy nhiên, ở dạng lỏng, trái cây làm mất phần lớn các yếu tố lành mạnh như chất xơ, đóng vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

Hơn nữa, uống nước ép trái cây không được kiểm soát thực sự có thể gây ra những vấn đề sức khỏe vì lượng đường trong đó. Trên thực tế, một số đồ uống trái cây chứa nhiều đường như một lon nước ngọt.

Thanh ngũ cốc granola

8 thực phẩm tệ hại cho sức khỏe không kém gì thuốc lá 1

Mặc dù giàu chất dinh dưỡng, một số thanh ngũ cốc granola cũng rất giàu đường. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng, hầu hết các thanh phổ biến chứa từ 15 - 30g đường mỗi khẩu phần.

Mặt khác, nếu được chọn đúng cách, các thanh ngũ cốc ăn vặt là một cách hoàn hảo để làm giảm cơn đói và tránh ăn quá nhiều vì chúng được cân đối trước và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Một thanh ngũ cốc granola nên có ít nhất 3g chất xơ, 5g protein và ít hơn 10g đường.

Sushi

Không phải món sushi nào cũng có hại. Tuy nhiên, một số thành phần và chất phụ gia khác nhau trong sushi gây ra các vấn đề sức khỏe. Ngày nay, rất nhiều loại sushi cuộn chứa mayonnaise, phô mai kem, nước sốt và các sản phẩm gây tranh cãi khác làm giảm giá trị dinh dưỡng của sushi và tạo ra nhiều calo.

Để tránh các vấn đề cân nặng, hãy chọn các món sushi đơn giản với cá hồi hoặc sashimi.

Cá nuôi

Cá hoang dã là một nguồn giàu axit béo Omega-3 lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nhưng chất lượng cá phụ thuộc rất nhiều vào những gì nó ăn. 

Tuy nhiên, cá chúng ta hay mua ở siêu thị thường không đến từ đại dương, mà là cá nuôi từ các trang trại. Do đó, chúng không chỉ thiếu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn chứa các chất hóa học mà người nuôi sử dụng để kích thích chúng phát triển nhanh hơn.

Hãy cố gắng tìm một nguồn cá tươi tự nhiên và đáng tin cậy.

Thực phẩm không chất béo

8 thực phẩm tệ hại cho sức khỏe không kém gì thuốc lá 2

Các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu thay thế chất béo lành mạnh bằng đường chế biến để duy trì hương vị tự nhiên của sản phẩm.

Vì vậy, thay vì có những thứ có vẻ như là một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, bạn thực sự đang tiêu thụ một tấn đường được ngụy trang.

Bây giờ các chuyên gia khuyên bạn nên chọn các mặt hàng sữa giàu protein và chất béo lành mạnh như: phô mai hoặc sữa chua Hy Lạp, không chứa bất kỳ đường chế biến thay vì thực phẩm không chất béo.

Ngũ cốc

Ngũ cốc luôn được coi là một giải pháp đơn giản cho bữa sáng bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ngũ cốc đều cung cấp cùng một lượng các lợi ích. Phần lớn trong số chúng được làm từ ngũ cốc tinh chế.

Trong quá trình chế biến này, ngũ cốc sẽ mất một lượng đáng kể chất xơ và các chất dinh dưỡng khác giúp bạn no lâu. Chưa kể lượng đường được thêm vào ngũ cốc để làm cho chúng ngon hơn và hấp dẫn hơn đối với trẻ em.

Lượng đường tăng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Thay vì ngũ cốc, hãy thay thế bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt chứa đủ chất xơ để giúp cho bạn no và tràn đầy năng lượng.

Bánh mì trắng

8 thực phẩm tệ hại cho sức khỏe không kém gì thuốc lá 3

Bánh mì trắng là một sản phẩm khác được làm từ ngũ cốc tinh chế thiếu chất dinh dưỡng và chất xơ lành mạnh.

Trong khi chất xơ góp phần vào cân nặng khỏe mạnh, huyết áp tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, thì thực tế là bánh mì trắng có thể là lý do khiến bạn phải đối mặt với tất cả những vấn đề này.

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có thể là một lựa chọn tốt hơn. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hàng ngày làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh được đề cập ở trên.

Đậu nành

Đậu nành có nồng độ isoflavone cao hoặc estrogen thực vật, làm tăng mức độ của chúng trong cơ thể và phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Vì lý do tương tự, đậu nành thường được cho là làm tăng hoạt động của hormone tuyến giáp, có thể dẫn đến giảm cân đột ngột, đổ mồ hôi và sưng cổ.

Những loại thực phẩm trên nếu ăn thường xuyên và quá nhiều có thể gây ra những bệnh lý không mong muốn cho bạn. Vì vậy, chỉ nên ăn vừa phải và kiểm soát lượng ăn những thực phẩm trên.

Bạn đang xem bài viết 8 thực phẩm tệ hại cho sức khỏe không kém gì thuốc lá tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp