Ăn khoai tây bị đổi màu gây độc cỡ nào?

Bình luận

Khi bạn thấy khoai tây bắt đầu chuyển sang màu xanh, bạn sẽ phải đối mặt với câu hỏi về việc có nên vứt chúng đi hay không. Nếu gọt vỏ hoặc luộc có an toàn để ăn hay không.

  Ăn khoai tây xanh có hại cho sức khỏe không?

Ăn khoai tây xanh có hại cho sức khỏe không?

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về khoai tây xanh và liệu chúng có gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn không.

Tại sao khoai tây chuyển sang màu xanh?

Việc xanh hóa khoai tây là một quá trình tự nhiên. Khi khoai tây tiếp xúc với ánh sáng, chúng bắt đầu tạo ra chất diệp lục, sắc tố màu xanh lá cây mang lại cho nhiều loại thực vật màu sắc của chúng.

Điều này khiến vỏ khoai tây đổi từ màu vàng hoặc nâu nhạt sang màu xanh lá cây. Quá trình này cũng xảy ra ở khoai tây có vỏ sẫm màu.

Bạn có thể biết liệu một củ khoai tây tối màu có bị xanh hay không bằng cách cạo một phần da và kiểm tra xem có bất kỳ mảng xanh nào bên dưới không.

Chất diệp lục cung cấp cho một số khoai tây màu xanh của chúng là hoàn toàn vô hại. Trên thực tế, nó có mặt trong nhiều loại thực phẩm thực vật bạn ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, màu xanh lá cây trong khoai tây cũng có thể báo hiệu việc sản xuất một chất không mong muốn và có khả năng gây hại, một hợp chất thực vật độc hại gọi là solanine.

Ăn khoai tây bị đổi màu gây độc cỡ nào? 1

Khoai tây xanh có thể gây ngộ độc

Khi tiếp xúc với ánh sáng khiến khoai tây sản xuất chất diệp lục, nó cũng có thể kích thích sản xuất một số hợp chất bảo vệ chống lại thiệt hại từ côn trùng, vi khuẩn, nấm hoặc động vật.

Thật không may, các hợp chất này có thể gây độc cho con người.

Solanine, độc tố chính mà khoai tây tạo ra, hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme liên quan đến việc phá vỡ một số chất dẫn truyền thần kinh.

Nó cũng hoạt động bằng cách làm hỏng màng tế bào và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính thấm của ruột.

Solanine thường xuất hiện ở mức độ thấp trong vỏ và thịt của khoai tây, cũng như ở mức độ cao hơn trong các bộ phận của cây khoai tây. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc bị hư hỏng, khoai tây sản xuất nhiều hơn.

Chất diệp lục là một chỉ số tốt về sự hiện diện của hàm lượng solanine cao trong khoai tây. Mặc dù các điều kiện giống nhau khuyến khích sản xuất cả solanine và diệp lục, chúng được sản xuất độc lập với nhau.

Trên thực tế, tùy thuộc vào giống, một củ khoai tây có thể chuyển sang màu xanh rất nhanh, nhưng vẫn chứa hàm lượng solanine vừa phải.

Tuy nhiên, màu xanh là một dấu hiệu cho thấy một củ khoai tây có thể bắt đầu sản xuất nhiều solanine hơn.

Ăn khoai tây bị đổi màu gây độc cỡ nào? 2

Bao nhiêu Solanine là quá nhiều?

Thật khó để nói chính xác lượng solanine sẽ khiến bạn cảm nhận được, vì việc kiểm tra điều này ở người là không hợp lý. Nó cũng phụ thuộc vào khả năng chịu đựng và kích thước cơ thể của một người.

Điều đó có nghĩa là ăn một củ khoai tây 16 ounce (450 g) đã vượt quá mức 20 mg solanine chấp nhận được.

Tuy nhiên, nếu một đứa trẻ ăn một củ khoai tây đã phát triển mức độ solanine rất cao, tiêu thụ thậm chí ít hơn có thể đủ để làm cho trẻ bị bệnh.

Dấu hiệu của ngộ độc solanine là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đổ mồ hôi, đau đầu và đau dạ dày. Các triệu chứng tương đối nhẹ và những triệu chứng này sẽ hết trong khoảng 24 giờ.

Trong những trường hợp cực đoan sẽ có những tác động nghiêm trọng như tê liệt, co giật, khó thở, hôn mê và thậm chí tử vong.

Gọt vỏ hoặc luộc khoai tây xanh có an toàn hơn?

Nồng độ Solanine cao nhất trong vỏ khoai tây. Vì lý do này, gọt vỏ khoai tây xanh sẽ giúp giảm đáng kể mức độ của nó.

Các nghiên cứu đã ước tính rằng gọt vỏ khoai tây sẽ loại bỏ ít nhất 30% các hợp chất thực vật độc hại của nó. Tuy nhiên, điều đó vẫn để lại tới 70% các hợp chất trong thịt.

Điều này có nghĩa là trong khoai tây có nồng độ solanine rất cao, khoai tây gọt vỏ vẫn có thể chứa đủ để khiến bạn bị bệnh.

Thật không may, đun sôi và các phương pháp nấu ăn khác, bao gồm nướng, lò vi sóng hoặc chiên, không làm giảm đáng kể mức độ solanine. Vì vậy, khoai tây xanh không an toàn để ăn.

Nếu một củ khoai tây chỉ có một vài đốm xanh nhỏ, bạn có thể cắt chúng ra hoặc gọt vỏ khoai tây. Bởi vì solanine cũng được sản xuất ở nồng độ cao hơn quanh mắt hoặc mầm của khoai tây, chúng cũng nên được loại bỏ.

Tuy nhiên, nếu khoai tây rất xanh hoặc có vị đắng (một dấu hiệu của solanine), tốt nhất là vứt nó đi.

Ăn khoai tây bị đổi màu gây độc cỡ nào? 3

Cách ngăn khoai tây chuyển sang màu xanh

Các báo cáo về ngộ độc solanine là rất hiếm. Tuy nhiên, nó có thể không được báo cáo vì bản chất các triệu chứng tương đối nhẹ.

Nếu không được xử lý đúng cách, khoai tây có thể sản xuất solanine sau khi chúng được chuyển đến siêu thị hoặc trong khi được lưu trữ trong nhà bếp.

Do đó, bảo quản khoai tây thích hợp là rất quan trọng để ngăn chặn mức độ cao hơn của solanine phát triển.

Thiệt hại về thể chất, tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt độ cao hoặc thấp là những yếu tố chính kích thích khoai tây sản xuất solanine.

Hãy chắc chắn kiểm tra khoai tây trước khi mua để đảm bảo chúng không bị hư hại hoặc đã bắt đầu có màu xanh.

Ở nhà, bảo quản chúng trong một nơi tối, mát mẻ, chẳng hạn như hầm góc hoặc tầng hầm. Chúng nên được giữ trong bao tải đục hoặc túi nhựa để che chắn chúng khỏi ánh sáng.

Bảo quản chúng trong tủ lạnh là không tốt, vì nhiệt độ quá lạnh không thích hợp để bảo quản khoai tây. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy mức độ solanine tăng lên do bảo quản ở tủ lạnh.

Nếu bạn không có một nơi đủ mát để cất khoai tây, chỉ mua số lượng bạn dự định ăn.

Mặc dù bản thân màu xanh lá cây không có hại, nhưng nó có thể chỉ ra sự hiện diện của một chất độc gọi là solanine. Gọt vỏ khoai tây xanh có thể giúp giảm mức độ solanine, nhưng một khi khoai tây đã chuyển sang màu xanh, tốt nhất là vứt nó đi.

Kiểm tra khoai tây trước khi mua và bảo quản chúng trong một nơi tối, mát mẻ để tránh chúng bị xanh trước khi bạn sử dụng.

Ngoài việc không nên ăn khoai tây bị biến đổi màu, bạn có thể xem thêm: 7 sai lầm khi săn sáng gây hại cho sức khỏe:

Bạn đang xem bài viết Ăn khoai tây bị đổi màu gây độc cỡ nào? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp