Ăn thực phẩm này đảm bảo phổi sẽ được làm sạch hàng ngày

Bình luận

Hút thuốc, hít khí ô nhiễm và các chất độc hại có thể gây tổn hại cho phổi, dẫn tới nhiều bệnh. Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, một chế độ ăn uống gồm các thực phẩm làm sạch phổi có thể hỗ trợ giải quyết

  Có thể làm sạch phổi không?

Có thể làm sạch phổi không?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tiếp xúc với không khí ô nhiễm là nguyên nhân khiến 4,2 triệu người thiệt mạng mỗi năm trên toàn thế giới. Trong khi đó, cứ 5 người chết tại Mỹ thì có 1 người chết là do hút thuốc lá.

1. Có thể làm sạch phổi không?

Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể làm sạch phổi không?

Phổi là cơ quan có khả năng tự làm sạch. Nó sẽ bắt đầu tự làm lành các tổn thương nếu như việc tiếp xúc với các chất độc hại được dừng lại (chẳng hạn như ai đó bỏ hút thuốc).

Khi phổi phải tiếp xúc với chất ô nhiễm như khói thuốc, lồng ngực của người hít vào sẽ cảm thấy đầy, nghẽn. Nguyên nhân là do chất nhầy trong phổi được tập trung lại để giữ các vi sinh vật và mầm bệnh.

Nắm được nguyên lý này, chúng ta có thể sử dụng nhiều cách để làm sạch chất nhầy cùng vi sinh vật và mềm bệnh, giúp lồng ngực trở nên dễ chịu hơn.

2. Thực phẩm giúp làm sạch phổi

Ngoài việc sử dụng một số các biện pháp như liệu pháp xông hơi, tập luyện… chúng ta có thể sử dụng chế độ ăn gồm các thực phẩm giúp làm sạch phổi sau:

+ Táo

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Anh tiến hành đã chỉ ra rằng những em bé uống nước táo ép mỗi lần/ngày có thể giảm được nguy cơ bị khò khè xuống một nửa so với những trẻ uống ít.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người phụ nữ ăn táo thường xuyên trong thai kỳ thì em bé khi ra đời ít bị hen xuyễn và khò khè hơn.

Táo chứa nhiều axit phenolic và flavonoids, giúp giảm viêm sưng trong đường thở - một triệu chứng thường gặp ở những người bị hen xuyễn và khò khè. “Chúng hen xuyễn ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do chúng ta đang chuyển từ chế độ ăn uống lành mạnh sang chế độ ít lành mạnh hơn trong vài thập kỷ qua” – Phó giám đốc viện Plainview và Syosset tại Long Island, Mỹ Alan Mensch - cho biết.

+ Dầu ô liu

Ăn thực phẩm này đảm bảo phổi sẽ được làm sạch hàng ngày 1

Các chất béo đơn và nửa bão hòa trong dầu ô liu, dầu hướng dương và dầu cải canola không chỉ tốt cho da, tóc, tim mà còn tốt cho cả phổi.

Dầu ô liu có thể giúp giảm các nguy cơ sức khỏe do ô nhiễm không khí gây ra như bệnh cao huyết áp, thoái hóa mạch máu – nguyên nhân khiến lượng oxy giảm, khiến tim phải làm việc nhiều hơn, đập nhanh hơn và dẫn tới thở khó khăn hơn.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã tiến hành nghiên cứu việc sử dụng dầu cá, dầu ô liu và không dùng dầu trên 3 nhóm người lớn. Sau 1 tháng, những người tham gia cuộc nghiên cứu sẽ được thở trong môi trường không khí đã được lọc và môi trường không khí ô nhiễm trong vài giờ.

Kết quả cho thấy, những người dùng dầu ô liu có kết quả tốt nhất trong 3 nhóm người khi có khả năng làm tăng nồng độ tPA – một protein máu có tác dụng ngăn ngừa đông máu – thứ khiến bạn thở gấp.

+ Các loại đậu

Thực phẩm nào tốt cho tim thì sẽ tốt cho phổi và đậu là một ví dụ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ai Cập, bệnh nhân bị bệnh phổi thường không phải dùng tới máy trợ thở sau khi ăn một bát đậu chứa nhiều kẽm, selen và magie.

Một nghiên cứu khác thì chỉ ra rằng kẽm làm tăng nồng độ của chất chống oxy hóa có tên superoxide dismutase – một trong những chất bảo vệ cơ thể hữu hiệu nhất khỏi các gốc tự do và các phân tử độc hại, gây ra viêm sưng và dẫn tới hiện tượng khó thở.

+ Tỏi

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra rằng những người ăn 3 tép tỏi sống 2 lần/tuần thì giảm khả năng bị ung thư phổi tới 44%. Ngay cả với những người hút thuốc, khi ăn tỏi, nguy cơ ung thư của họ cũng giảm xuống 30%.

+ Các loại hạt

Các loại hạt (bóc vỏ) chứa nhiều vitamin E giúp giảm viêm, hỗ trợ hệ miễn dịch và tạo ra các tế bào hồng cầu, giúp đem oxy tới khắp nơi trong cơ thể. Việc thường xuyên cung cấp một lượng oxy ổn định giúp mạch máu trong phổi không bị teo và giúp bạn thở tốt hơn.

“Một chế độ ăn nhiều rau, hoa quả và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ít thức ăn chế biến và đường có thể giúp phổi và toàn bộ cơ thể ở trạng thái tốt” –Stephan Schiff – một chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Huntington, New York - giải thích.

Bạn đang xem bài viết Ăn thực phẩm này đảm bảo phổi sẽ được làm sạch hàng ngày tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo