Bác sĩ chuyên khoa: Uống rượu vang đỏ không làm giảm nguy cơ bệnh tim?

Bình luận

Rất nhiều người tin rằng, sử dụng một ly rượu vang đỏ/ngày có tác dụng tốt cho tim và động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim. Nhưng sự thật có đúng thế?

  Rượu vang đỏ thực sự có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim?

Rượu vang đỏ thực sự có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim?

Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch của Trung tâm phẫu thuật Vishnevsky, Bộ Y tế Nga, đồng thời là một bác sĩ phẫu thuật tim, Vadim Popov, mới đây cho tờ RIA Novosti biết, việc uống một ly rượu vang đỏ trên ngày không làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch.

Theo vị bác sĩ này, một cốc rượu vang một ngày là lượng an toàn để bạn giảm bớt căng thẳng, mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, những tác động tích cực của việc uống một ly rượu vang đỏ/ngày với hoạt động của tim vẫn chưa được khẳng định một cách khoa học.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu cũng không có tác dụng đặc biệt nào trong sự thay đổi của mạch máu.

Bàn về vấn đề này, trang web của Bệnh viện Mayo, Mỹ mayoclinic.org cũng viết: "Mối liên quan giữa rượu vang đỏ và việc ít bị đau tim vẫn chưa được hiểu một cách cặn kẽ. Tuy nhiên, một trong những lợi ích của rượu vang có thể là các chất chống oxy hóa mà nó có giúp tăng nồng độ của cholesterol có lợi HDL, từ đó chống lại sự hình thành cholesterol. Nhiều bác sĩ đồng tình rằng có một thứ gì đó trong rượu vang đỏ dường như có lợi cho trái tim. Đó có thể là chất chống oxy hóa như flavonoids hoặc một hợp chát có tên resveratrol".

Trang web này viết thêm: "Rượu vang đỏ dường như mang lại lợi ích sức khỏe cho tim, nhưng tác dụng của nó cũng không khác gì bia, rượu vang trắng cả. Tới giờ, vẫn chưa có một bằng chứng khoa học rõ ràng nào chứng minh điều này".

Trang web của Đại học Y khoa Harvard cũng có đăng tải một bài viết của Tổng biên tập Julie Corliss về việc uống rượu vang có làm giảm nguy cơ bệnh tim. Tiến sĩ Kenneth Mukamal tới từ Trung tâm Y tế Deaconess Israel Beth ch rằng, bằng chứng chứng minh việc uống rượu vang đỏ nói riêng, (uống rượu nói chung) có thể giúp tránh bệnh tim là rất yếu ớt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống một lượng rượu vừa đủ có nguy cơ mắc bệnh tim ít hơn người khác.

Ông Popov cho rằng, bệnh tim mạch thường có nguyên do từ các thói quen xấu như hút thuốc, căng thẳng và các yếu tố gene.

Để có được một trái tim khỏe, theo vị bác sĩ này, cần có một chế độ ăn uống hợp lý, một lối sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và sau 40 tuổi, cần đi thăm khám bác sĩ tim mạch mỗi năm một lần.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong trên toàn thế giới.

Bạn đang xem bài viết Bác sĩ chuyên khoa: Uống rượu vang đỏ không làm giảm nguy cơ bệnh tim? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo