Bác sĩ tiết lộ những thực phẩm dễ gây vô sinh, càng tránh xa càng tốt

Bình luận

Lối sống không lành mạnh, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Các chuyên gia khuyến cáo cần tránh xa một số loại thực phẩm dễ gây vô sinh.

Vô sinh hiếm muộn vì lối sống không lành mạnh, ăn uống không đúng cách

Anh Nguyễn Văn Sáu (45 tuổi, ở Bình Lục, Hà Nam) bị nghiện rượu nhiều năm. Thời còn thanh niên, anh Sáu đi vào Nam làm thuê mưu sinh. Cuộc sống mưu sinh xa gia đình làm sinh hoạt của anh bị đảo lộn. Suốt ngày cơm đường, cháo chợ, nhậu nhẹt cùng bạn bè.

Lối sống không lành mạnh như vậy kéo dài đến năm anh Sáu hơn 30 tuổi, sức khỏe yếu đi, tiền tích cóp không có, anh về quê và lập gia đình với một cô gái kém anh vài tuổi thông qua mai mối.

Nhưng lấy nhau nhiều năm mà mãi vợ chồng anh Sáu vẫn không có con. Người ngoài lời ra tiếng vào nhiều làm anh Sáu thêm buồn chán, anh tìm đến rượu giải sầu. Lúc đầu chỉ là uống rượu, bia cùng bạn bè cho vui, sau uống rượu đề giải sầu, bớt stress vì chuyện con cái. Và lâu dần anh Sáu bị nghiện rượu, ngày nào không có rượu là không chịu được, chân tay bủn rủn, người mệt mỏi khó chịu…

Nhờ sự động viện, hỗ trợ của người thân, vợ chồng anh Sáu ra bệnh viện ngoài Hà Nội thăm khám để cố gắng tìm kiếm con yêu. Sau khi thăm khám cho cả 2 vợ chồng, bác sĩ cho biết, sức khỏe vợ anh Sáu bình thường, còn anh Sáu bị tinh trùng yếu dẫn đến khó thụ thai.

  Thường xuyên uống rượu, bia sẽ làm cho chất lượng tinh trùng giảm và dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Ảnh minh họa

Thường xuyên uống rượu, bia sẽ làm cho chất lượng tinh trùng giảm và dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Ảnh minh họa

Qua khai thác bệnh sử và tình trạng của 2 vợ chồng anh Sáu, các bác sĩ cho biết, một trong những nguyên nhân làm cho vợ chồng anh Sáu bị hiếm muộn có liên quan đến lối sống không lành mạnh của anh.

Suốt ngày uống rượu, bia, ăn nhậu ngoài quán, dinh dưỡng không đủ làm cho sức khỏe suy giảm, chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng bất động và dẫn đến mãi không có con.

Các bác sĩ khuyến cáo anh Sáu thay đổi lối sống, bỏ rượu, bia, tẩm bổ để cơ thể khỏe mạnh, đồng thời chỉ định làm thụ tinh trong ống nghiệm (phương pháp IVF) để sớm có em bé.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh điện Bưu điện cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh, hiếm muộn, trong đó, ở nữ giới phổ biến được biết đến là do rối loạn phóng noãn. Tiếp đến là do vòi tử cung, các viêm nhiễm ở đường sinh dục, lạc nội mạc tử cung…

Còn nguyên nhân dẫn đến vô sinh của nam giới chủ yếu là do có vấn đề về sản xuất tinh trùng. Số lượng tinh trùng giảm và chất lượng tinh trùng di động kém. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tiền sử viêm nhiễm, bị quai bị hay bất thường bộ nhiễm sắc thể, thất thường gen sinh tinh trên nhiễm sắc thể Y…

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở cả 2 giới là do lối sống không lành mạnh, chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Lối sống ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng của các cặp vợ chồng. Các yếu tố lối sống bao gồm: hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phế, thói quen ăn uống hàng ngày… có thể tác động làm thay đổi chỉ số chiều cao cân nặng (BMI) của cơ thể mỗi người.

Khi BMI cao, rất khó có thai và cũng giảm tỷ lệ thành công khi thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Ngoài ra, lối sống không lành mạnh, ăn uống không hợp lý còn làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và bệnh tật cho cả mẹ và bé sau này.

  Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh điện Bưu điện đang thăm khám cho bệnh nhân bị vô sinh, hiếm muộn

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh điện Bưu điện đang thăm khám cho bệnh nhân bị vô sinh, hiếm muộn

Cần tránh xa những thực phẩm này kẻo dẫn đến vô sinh

Bác sĩ Nhã cho biết thêm, lối sống công nghiệp hiện nay làm chúng ta sử dụng rượu, bia, nước ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chứa hóa chất, chất bảo quản… nhiều hơn và làm tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn. Để phòng ngừa vô sinh, hiếm muộn nên tránh xa những thực phẩm sau:

Thực phẩm đóng hộp: Thường xuyên ăn các thực phẩm đóng hộp sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục của người đàn ông. Bởi trong thực phẩm đóng hộp thường chứa một lượng natri lớn nhưng lượng kali lại rất thấp. Ăn nhiều các thực phẩm như vậy sẽ dẫn đến bệnh tăng huyết áp, làm giảm lượng máu tới cơ quan sinh dục. Ngoài ra, đồ hộp thường được phủ bởi bisphenol-A (BPA), một hóa chất có thể phá vỡ hệ thống nội tiết tố sinh dục nam. Vì vậy, ăn quá nhiều thực phẩm đóng hộp có thể gây ra rối loạn chức năng cương dương.

Đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh: Các món ăn vặt, đồ ăn nhanh là những món quà vặt hấp dẫn đối với chị em. Tuy nhiên, những loại thức ăn này lại chứa một lượng lớn chất béo, làm tăng lượng estrogen, làm ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng, ngăn cản quá trình thụ thai sau này. Hơn nữa, thói quen ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt không những làm ảnh hưởng chức năng sinh sản mà còn làm chị em bị tăng cân, tăng đường trong máu, dẫn đến gây hại cho sức khỏe.

  Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Ảnh minh họa

Thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Ảnh minh họa

Hút thuốc lá: Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, hút thuốc lá có ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của nam giới. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, các chất cô đọng trong khói thuốc lá và các chất được tiết ra trong nước tiểu của người hút thuốc lá có chứa các tế bào biến dạng, gây trở ngại cho tế bào lympho tổng hợp chất DNA, từ đó tế bào Lympho của người hút thuốc bị nhiễm sắc thể ngoại vi.

Sự sinh sản của tinh trùng bao gồm sự tăng nhanh chóng của số lượng tế bào và sự phân hóa, trưởng thành của các tế bào. Trong quá trình này cần phải có sự hợp thành của DNA và các protein, mà hút thuốc có ảnh hưởng đến sự sản xuất và lớn lên của tinh trùng và sự dị dạng của tinh trùng.

Uống nhiều đồ uống có caffein: Các loại đồ uống có chứa nhiều caffein như cà phê, trà sữa, nước chè, nước tăng lực, nước ngọt… đều có nguy cơ gây vô sinh. Thói quen uống cà phê, trà sữa, nước ngọt… mỗi ngày không những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả 2 giới mà còn gây hậu quả xấu cho sức khỏe như dễ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, thừa cân, béo phì, đái tháo đường…

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Bạn đang xem bài viết Bác sĩ tiết lộ những thực phẩm dễ gây vô sinh, càng tránh xa càng tốt tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Linh Nhi