Bí quyết sống thọ của cụ bà 102 tuổi: Ăn thịt mỡ và ăn hoa quả mỗi chiều

Bình luận

Tuy đã 102 tuổi nhưng cụ bà Li Yunqing trông vẫn khỏe mạnh, và còn vô cùng minh mẫn. Cụ thậm chí còn có thể tự giặt giũ và nấu cơm. Bí quyết giữ gìn sức khỏe của cụ là gì vậy? Cùng tìm hiểu nhé!

Cụ Li Yunqing sinh năm 1916 tại làng Dali, thị trấn Huguantun, tỉnh Qihe, Dezhou. Hiện tại cụ đang sống cùng gia đình người con gái lớn ở làng Donggang, thị trấn Guide, Jinan, Changqing hoặc có thể chuyển sang ở cùng với con cháu khác.

Thuở trẻ, cụ là thành viên tham gia tích cực vào phong trào kháng Nhật, bảo vệ làng xã.

Theo lời kể, cụ là người luôn làm việc rất chăm chỉ, chân tay không bao giờ ngơi nghỉ. Năm cụ 40 tuổi, gia đình cụ và làng đã phải chịu một trận đói khủng khiếp tới nỗi họ phải ăn hầu như mọi thứ. Sau năm đó, mọi thứ dần tốt lên.

Con cái cụ trưởng thành, lập gia đình và có công việc ổn định ở hợp tác xã mỗi ngày. Cụ lại trở thành trụ cột gia đình khi giúp con chăm nom và nuôi dưỡng 12 cháu lớn khôn. Vì lý do này nên các cháu rất yêu quý và thân thiết với cụ. Họ thường xuyên qua lại thăm cụ.

  Một bữa ăn của cụ.

Một bữa ăn của cụ.

Ở tuổi 102, cụ Li Yunqing vẫn còn rất khỏe mạnh, chân tay vẫn còn vô cùng linh hoạt. Đôi mắt cụ vẫn rất tinh anh, tóc đen nhiều hơn tóc bạc và đặc biệt suy nghĩ còn rất logic. Cụ không những có thể tự ăn, tự mặc mà còn tự giặt giũ và nấu nướng được cho bản thân. 

Cùng tìm hiểu bí quyết trường thọ của cụ Li Yunqing nhé!

Chế độ dinh dưỡng

Theo như chia sẻ với tờ Sina khu vực Sơn Đông, mỗi ngày, cụ thường ăn chính vào 2 bữa. Buổi sáng, cụ ăn 2 quả trứng tráng  bằng nước nóng, thêm dầu vừng và đường. Buổi trưa, cụ ăn rau xanh, khoai môn hoặc bánh bao hấp. Cụ rất ít ăn vào ban đêm, thỉnh thoảng mới uống một bát cháo đặc.

Đặc biệt, cụ thích ăn thịt mỡ và có thể ăn được một nửa bát thịt. Ngoài ra, mỗi buổi chiều cụ đều ăn táo, cam hoặc các loại hoa quả khác - một chế độ ăn vô cùng khoa học.

Chế độ sinh hoạt

Mỗi ngày, sau khi ăn sáng xong, cụ đều nghe chương trình kể chuyện trên đài. Thỉnh thoảng cụ cũng xem phim kiếm hiệp hoặc các chương trình phim trên tivi. Cụ rất thích hát và thường hát các bài hát kháng chiến. 70 năm sau kháng chiến chống Nhật, cụ thậm chí còn nhớ hết lời của những bài hát kháng chiến thời đó.

Cụ rất thích chơi bài. Cụ đã dạy con gái chơi bài để có người chơi cùng. Khi ở với con gái, khi rảnh rỗi cụ và con gái sẽ chơi bài. Đây là thói quen được cụ duy trì nhiều thập kỷ nay. “Gừng càng già càng cay”, cụ thường xuyên thắng con gái. 

Việc thường xuyên sử dụng trí não khi chơi bài là cách giúp cụ duy trì được sự minh mẫn dù đã lớn tuổi.

Cùng xem một vài hình ảnh của cụ bà 102 tuổi này nhé!

  Nhìn hình ảnh này khó ai nghĩ cụ đã 102 tuổi.

Nhìn hình ảnh này khó ai nghĩ cụ đã 102 tuổi.

  Mặt cụ vẫn còn rất tinh.

Mặt cụ vẫn còn rất tinh.

  Cụ thích chơi bài và đã dạy con gái chơi trò này.

Cụ thích chơi bài và đã dạy con gái chơi trò này.

  Cụ duy trì thói quen chơi bài từ nhiều thập kỷ nay.

Cụ duy trì thói quen chơi bài từ nhiều thập kỷ nay.

  Tay cụ vẫn còn rất linh hoạt.

Tay cụ vẫn còn rất linh hoạt.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết sống thọ của cụ bà 102 tuổi: Ăn thịt mỡ và ăn hoa quả mỗi chiều tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo