Chúng ta đang ăn quá nhanh mà không ý thức đầy đủ tác hại của nó gây ra hàng ngày

Bình luận

Bạn phải ăn đồ ăn rất nhanh mỗi khi bạn đang vội vàng không phải là điều tồi tệ nhất. Nhưng nếu bạn là kiểu người ăn nhanh, bạn có thể muốn nghĩ về việc làm chậm lại.

Chúng ta đang ăn quá nhanh mà không ý thức đầy đủ tác hại của nó gây ra hàng ngày 0

Bên cạnh chứng đau dạ dày mãn tính, ăn quá nhanh có thể tạo tiền đề cho việc tăng cân và một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về các rủi ro cộng với một số cách đơn giản để kiềm chế tốc độ ăn của bạn.

Khó tiêu và khó chịu

Nếu bạn đã từng ăn thức ăn của mình trong chớp mắt, có lẽ bạn đã quen với cảm giác đó.

Theo MedlinePlus, một trang web được cung cấp bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, chứng khó tiêu là kết quả phổ biến của việc ăn quá nhanh. Các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác nặng nề và nóng rát.

Rất may, sự khó chịu thường biến mất một khi cơ thể bạn đã có cơ hội tiêu hóa tất cả thức ăn. Nhưng nếu tình trạng khó tiêu của bạn vẫn còn, hãy nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo rằng nó không gây ra các biến chứng khác liên quan đến đường tiêu hóa, chẳng hạn như sỏi mật hoặc loét.

Tăng cân

Thường xuyên ăn quá nhanh có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị thừa cân. Một đánh giá của 23 nghiên cứu về chủ đề này, được công bố trên Tạp chí Quốc tế về béo phì, cho thấy ăn nhanh có liên quan tới chỉ số BMI cao hơn và trọng lượng cơ thể dư thừa.

Các chuyên gia cho biết rằng dạ dày của bạn mất khoảng 20 phút để “nói” với bộ não của bạn rằng bạn đã ăn đủ.

Trên thực tế, một cơ quan nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu nhỏ nhưng hấp dẫn được công bố trên tạp chí Nutrients số tháng 1 năm 2019, đã chỉ ra rằng những người ăn chậm có xu hướng có mức độ hormone đói thấp hơn và kết quả là họ đã uống ít hơn.

Một điều khác cần xem xét: Bạn có nhiều khả năng đưa ra những lựa chọn ít lành mạnh hơn khi bạn ăn nhanh, chỉ ra Georgie Fear, một chuyên gia dinh dưỡng và đồng sáng lập của Tổ chức dinh dưỡng, cung cấp các chương trình huấn luyện về dinh dưỡng và giảm cân. Và vì hầu hết các lựa chọn tồi tệ hơn cho bạn có xu hướng đậm đặc calo (xin chào, pizza và bánh rán!), Cuối cùng bạn sẽ nhận được nhiều calo hơn mỗi phút.

Ăn nhanh làm giảm độ chính xác của việc não bộ lưu trữ ký ức về những gì chúng ta đã tiêu thụ.

Vì vậy, ăn nhanh vào bữa trưa có thể dẫn đến ăn nhiều hơn vào bữa tối.

Chúng ta đang ăn quá nhanh mà không ý thức đầy đủ tác hại của nó gây ra hàng ngày 1

Vấn đề sức khỏe lâu dài

Hội chứng chuyển hóa, một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Và thực sự, một nghiên cứu với gần 8000 người vào tháng 7 năm 2018 được công bố trên BMC Public Health thấy rằng tốc độ ăn nhanh hơn gắn liền với huyết áp cao, tăng mỡ bụng, cholesterol cao và đường huyết cao.

Hãy nhớ rằng, ăn nhanh hơn khiến bạn có nhiều khả năng chọn thực phẩm ít lành mạnh hơn.

Vì vậy, bạn nên ăn nhanh như thế nào?

Các chuyên gia đồng ý rằng phải mất khoảng 20 phút để dạ dày của bạn nói với bộ não của bạn rằng nó đã đầy. Bạn nên cố gắng kéo dài bữa ăn của mình. Điều đó không có nghĩa là bạn nên tiếp tục ăn cho đến khi bạn đạt được 20 phút. Thay vào đó, hãy phục vụ phần ăn thông thường của bạn và cố gắng ăn với tốc độ khiến bữa ăn của bạn kéo dài trong 20 phút (hoặc lâu hơn). Và nếu bạn vẫn thực sự đói sau đó? Bạn có thể phục vụ bản thân nhiều hơn một chút.

Mẹo làm chậm nhịp độ của bạn

Bạn có thể hiệu chỉnh lại tốc độ ăn của bạn theo thời gian. Nó chỉ cần một số thực hành. Một số mẹo có thể giúp bạn như:

  • Ngồi ăn, không phiền nhiễu: Tránh xa các tình huống giúp bạn dễ dàng nuốt chửng thức ăn mà không cần chú ý nhiều như ăn trong xe hơi hoặc trước TV, máy tính. Thay vào đó, hãy ngồi xuống bàn và cố gắng ăn một cách chánh niệm. Không chỉ bạn sẽ chậm lại, mà bữa ăn của bạn cũng có thể khiến bạn cảm thấy hài lòng hơn.
  • Hãy cắn những miếng nhỏ và nhai kỹ.
  • Làm cho bữa ăn trò chuyện nhiều hơn. Nhằm mục đích thưởng thức món ăn của bạn với gia đình hoặc bạn bè bất cứ khi nào bạn có thể. Cuộc trò chuyện là một cách vui vẻ, không thất bại để kéo dài bữa ăn.
Bạn đang xem bài viết Chúng ta đang ăn quá nhanh mà không ý thức đầy đủ tác hại của nó gây ra hàng ngày tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp