Bí kíp chọn rau, thịt tươi ngon cho bà nội trợ theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng

Bình luận

Lựa chọn rau, thịt sạch, tươi ngon luôn là nỗi băn khoăn của chị em khi đi chợ. Dưới đây là bí quyết chọn rau củ, thịt tươi ngon và an toàn của chuyên gia dinh dưỡng.

  Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ bí kíp chọn rau, thịt tươi ngon khi đi chợ

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ bí kíp chọn rau, thịt tươi ngon khi đi chợ

Trao đổi với Gia Đình Mới, PGS.TS.BS Trần Đình Toán, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, Uỷ viên Hội đồng dinh dưỡng và thuốc Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương cho biết, việc chọn được thực phẩm an toàn, tươi, ngon là vấn đề đau đầu của bà nội trợ hiện nay, khi mà rau tồn dư hoá chất, thịt nuôi tăng trọng…

Để chọn lựa được rau củ, thịt sạch, tươi ngon, an toàn, các bà nội trợ cần chú ý những tiêu chí sau:

Cách chọn được rau củ sạch, tươi ngon

- Hình dạng bên ngoài rau củ: Còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát trầy, thâm nhũ ở núm cuống, cảnh giác với rau quá mập, non mướt.

- Màu sắc rau củ: Có màu sắc tự nhiên của rau quả, không úa, héo. Không nên chọn mua các loại rau củ quả có màu sắc bất thường.

- Sờ - nắn: Khi cầm rau củ có cảm giác nặng tay, đòn chắc. Chú ý cảm giác nhẹ bổng của một số rau xanh phun quá nhiều chất kích thích sinh trưởng và hóa chất bảo vệ thực vật.

- Không dính chất lạ trên rau củ: Rất nhiều rau củ quả có dính chất bảo vệ thực vật trên lá, cuống lá, núm quả, cuống quả… có các vết lấm tấm hoặc vết trắng. Khi thấy rau củ quả có dính chất lạ như vậy tốt nhất không nên mua và sử dụng.

Bí kíp chọn rau, thịt tươi ngon cho bà nội trợ theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng 1

- Rau củ có mùi lạ: Một số loại rau củ trong quá trình trồng được phun quá nhiều hóa chất, khi lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư sẽ có mùi hắc, mùi lạ. Nếu ăn phải những rau củ có mùi lạ như vậy sẽ gây hại cho sức khỏe.

Do đó, khi chọn mua rau củ, nếu thấy rau củ có mùi lạ thì không nên mua và sử dụng. Nên chọn rau củ đúng mùa vụ để sử dụng sẽ hạn chế được phần nào hóa chất độc hại.

- Với các loại quả: Có một số loại quả được ngâm tẩm chất bảo quản độc hại, nhìn ngoài vẫn có màu tươi đẹp, nhưng cuống hoặc thân nhũn hoặc dính hóa chất bảo vệ thực vật khi bổ ra hoặc khi bóc vỏ thấy biến màu giữa lớp vỏ và thịt. Do đó, khi chọn mua quả cần quan sát kỹ bên ngoài và nên chọn mua những loại quả đúng mùa vụ, có xuất xứ rõ ràng.

Cách chọn thịt lợn tươi ngon

- Hình dạng bên ngoài: Thịt lợn tươi trạng thái bên ngoài thường là màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đổ sẫm, óng ả; Với phần thịt mỡ lợn có màu sắc, độ rắn, mùi vị bình thường; mặt khớp láng và trong; Dịch hoạt trong.

- Vết cắt thịt lợn: Thịt lợn tươi ngon ở phần vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô.

- Độ rắn và đàn hồi: Thịt lợn tươi ngon thường rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

- Tủy: bám chặt vào thành ống tuỷ, màu trong, đàn hồi

- Nước canh: Nước luộc thịt trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp mỡ với vết mỡ to.

  Nên tránh những miếng thịt có màu sắc lạ và có kén sán trắng trên miếng thịt

Nên tránh những miếng thịt có màu sắc lạ và có kén sán trắng trên miếng thịt

Khi chọn thịt lợn nên tránh những miếng thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơn thâm, thậm chí còn bị đen, không bóng; Màng ngoài nhớt nhiều hay bắt đầu nhớt; Mỡ lợn tối màu, độ rắn giảm, có mùi; Mặt khớp có nhiều nhớt; Dịch hoạt đục…

Ngoài ra, cũng cần tránh những miếng thịt bị bơm nước, thịt lợn bệnh với hình dáng bên ngoài như sau:

- Thịt bơm nước: Thịt nạc sẽ có màu hồng nhạt hoặc lẫn trắng, nước từ miếng thịt rỉ ra, cầm thịt không dính tay.

- Lợn bị thương hàn: Da miếng thịt lợn có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai lợn bị tím.

- Lợn bị tả: Nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai lấm tấm như muỗi đốt.

- Lợn bị tụ huyết trùng: Miếng thịt lợn có mảng bầm, tụ máu

- Lợn bị viêm gan: Miếng thịt có màu vàng

- Lợn có sán: Ấu trùng thường nằm trong lưỡi, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim, kén sán có màu trắng đục to bằng hạt đậu tương.

- Lợn bị giun xoắn: Kén nằm trong thớ thịt, hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song với thớ thịt.

Bạn đang xem bài viết Bí kíp chọn rau, thịt tươi ngon cho bà nội trợ theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An