Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu?

Bình luận

Dưa hấu là một loại trái cây ngon và tươi mát. Nó chỉ chứa 46 calo mỗi cốc nhưng chứa nhiều vitamin C, vitamin A và nhiều hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe.

  Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu

Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu?

Giúp bạn giữ nước

Uống nước là một cách quan trọng để giữ nước cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao cũng có thể giúp ích. Dưa hấu có chứa đến 92% nước.

Hơn nữa, hàm lượng nước cao là một trong những lý do tại sao trái cây và rau củ giúp bạn cảm thấy no.

Sự kết hợp giữa nước và chất xơ có nghĩa là bạn đang ăn một khối lượng thực phẩm tốt mà không có nhiều calo.

Chứa các chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có lợi

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 1

Dưa hấu là một trong những loại có lượng calo thấp nhất, chỉ 46 calo mỗi cốc (154 gram). Đó là thấp hơn so với các loại trái cây ít đường như quả mọng.

Mỗi cốc (154 gram) dưa hấu cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm các vitamin và khoáng chất:

  • Vitamin C: 21% lượng khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày (RDI)
  • Vitamin A: 18% RDI
  • Kali: 5% RDI
  • Magie: 4% RDI
  • Vitamin B1, B5 và B6: 3% RDI

Dưa hấu cũng có nhiều carotenoids, bao gồm beta- carotene và lycopene. Thêm vào đó, nó có citrulline, một axit amin quan trọng.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 2

Dưới đây là tổng quan về các chất chống oxy hóa quan trọng nhất của dưa hấu:

  • Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào từ các gốc tự do.
  • Carotenoids: là một nhóm các hợp chất thực vật bao gồm alpha- carotene và beta-carotene mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A.
  • Lycopene: là một loại caroten không thay đổi thành vitamin A. Chất chống oxy hóa mạnh này tạo màu đỏ cho thực vật như cà chua và dưa hấu và có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.
  • Cucurbitacin E: là một hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Mướp đắng thậm chí còn chứa nhiều cucurbitacin E hơn dưa hấu.

Chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu lycopene và các hợp chất thực vật riêng lẻ khác trong dưa hấu cho thấy nó có thể giúp chống lại ung thư.

Mặc dù lượng lycopene có liên quan đến nguy cơ mắc một số loại ung thư thấp hơn. Liên kết mạnh nhất cho đến nay dường như là giữa lycopene và ung thư của hệ thống tiêu hóa.

Nó dường như làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng giống như insulin, một loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào. Mức độ insulin cao có liên quan đến ung thư.

Ngoài ra, cucurbitacin E đã được nghiên cứu về khả năng ức chế sự phát triển của khối u.

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 3

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn thế giới. Các yếu tố lối sống bao gồm chế độ ăn uống, có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách giảm huyết áp và mức cholesterol.

Một số chất dinh dưỡng trong dưa hấu có lợi ích cụ thể cho sức khỏe của tim.

Các nghiên cứu cho thấy lycopene có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với cholesterol.

Theo các nghiên cứu ở người béo phì, phụ nữ mãn kinh và đàn ông Phần Lan, lycopene cũng có thể làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch.

Dưa hấu cũng chứa citrulline, một loại axit amin có thể làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric giúp mạch máu của bạn mở rộng, làm giảm huyết áp.

Các vitamin và khoáng chất khác trong dưa hấu cũng tốt cho tim của bạn. Chúng bao gồm vitamin A, B6, C, magie và kali.

Có thể làm giảm viêm và stress oxy hóa

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 4

Viêm là một nguyên nhân chính của nhiều bệnh mãn tính.

Dưa hấu có thể giúp giảm viêm và tổn thương oxy hóa, vì nó giàu chất chống oxy hóa chống viêm lycopene và vitamin C.

Trong một nghiên cứu năm 2015, chuột thí nghiệm được cho ăn bột dưa hấu để bổ sung vào chế độ ăn uống không lành mạnh. So với nhóm đối chứng, chúng đã phát triển mức protein phản ứng C bị viêm thấp hơn và ít bị stress oxy hóa hơn.

Trong một nghiên cứu trước đó, những người được cho uống nước ép cà chua giàu lycopene có bổ sung vitamin C. Nhìn chung, các dấu hiệu viêm đã giảm và chất chống oxy hóa tăng lên. Dưa hấu có cả lycopene và vitamin C.

Là một chất chống oxy hóa, lycopene cũng có thể có lợi cho sức khỏe của não. Nó có thể giúp trì hoãn sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 5

Lycopene được tìm thấy trong một số bộ phận của mắt, nơi nó giúp bảo vệ chống lại tổn thương oxy hóa và viêm.

Nó cũng có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Đây là một vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù ở người lớn tuổi.

Vai trò của lycopene như một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm có thể giúp ngăn ngừa AMD trở nên tồi tệ hơn.

Có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline, một loại axit amin trong dưa hấu, có thể làm giảm đau nhức cơ bắp. Nó cũng có sẵn như là một bổ sung.

Thật thú vị, nước ép dưa hấu giúp tăng cường sự hấp thụ của citrulline.

Một nghiên cứu nhỏ đã cho các vận động viên uống nươc ép dưa hấu, nước ép dưa hấu trộn với citrulline hoặc một thức uống citrulline. Kết quả cho thấy cả 2 loại đồ uống dưa hấu đều dẫn đến giảm đau cơ và phục hồi nhịp tim nhanh hơn so với citrulline.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành một thí nghiệm ống nghiệm, điều tra sự hấp thụ của citrulline. Phát hiện cho thấy sự hấp thụ citrulline có hiệu quả nhất khi nó được hấp thụ như một thành phần của nước ép dưa hấu.

Một nghiên cứu khác cũng đã xem xét tiềm năng của citrulline để cải thiện sức bền và hiệu suất tập thể dục.

Cho đến nay, citrulline dường như không cải thiện hiệu suất tập thể dục với số lượng nghiên cứu, nhưng nó vẫn là một lĩnh vực nghiên cứu quan tâm.

Tốt cho da và tóc

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 6

Vitamin A và vitamin C có trong dưa hấu rất quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc.

Vitamin C giúp cơ thể bạn tạo ra collagen, một loại protein giữ cho da của bạn đàn hồi và mái tóc chắc khỏe.

Vitamin A cũng rất quan trọng cho làn da khỏe mạnh vì nó giúp tạo và sửa chữa các tế bào da. Không có đủ vitamin A, làn da của bạn có thể trở nên khô và bong tróc.

Cả lycopene và beta- carotene cũng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng.

Có thể cải thiện tiêu hóa

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 7

Dưa hấu chứa nhiều nước và một lượng nhỏ chất xơ, cả hai đều quan trọng cho tiêu hóa khỏe mạnh. Chúng giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru và chống táo bón.

Ăn trái cây và rau quả nhiều nước và chất xơ, bao gồm dưa hấu, có thể rất hữu ích cho việc thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Dưa hấu là một loại trái cây tốt cho sức khỏe đáng ngạc nhiên. Nó có hàm lượng nước cao và cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm lycopene và vitamin C.

Những chất dinh dưỡng này có nghĩa là dưa hấu không chỉ là một loại trái cây ít calo ngon miệng mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều dưa hấu

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? 8

Chứa kali, magiê và vitamin C, dưa hấu giữ cho bạn giữ nước và cân bằng mức độ chất điện giải, nhưng bạn vẫn cần lưu ý về kích thước phần. Ăn quá nhiều dưa hấu có thể gây đầy hơi và khó chịu tiêu hóa, trong số các triệu chứng khác.

Tiêu chảy là tác dụng phụ phổ biến của việc ăn quá nhiều dưa hấu. Vấn đề tiêu hóa này có thể có một số nguyên nhân.

Loại quả này cũng rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh. Mặc dù hợp chất tự nhiên này tốt nhưng có thể gây ra đầy hơi và tiêu chảy ở một số người.

Ngoài tiêu chảy, ăn quá nhiều dưa hấu có thể gây rối loạn tiêu hóa. Điều đó chủ yếu là do hàm lượng nước cao.

Nếu bạn ăn 3 hoặc 4 miếng trong một khẩu phần, bạn sẽ ăn khoảng 0,7- 1 lít nước cộng với chất xơ. Do đó, việc cảm thấy đầy hơi sau đó là bình thường.

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ăn dưa hấu? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp