Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày?

Bình luận

Ngoài một chút rủi ro, cá thực sự tốt cho bạn. Ăn cá mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cộng với protein và chất béo lành mạnh.

  Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày

Các bác sĩ hiện khuyên nên ăn khoảng 2-3 lần mỗi tuần để có được lợi ích sức khỏe mà không có nguy cơ ngộ độc thủy ngân.

Mặt khác, ngộ độc thủy ngân gây suy nhược các rối loạn thoái hóa thần kinh. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày?

Ngộ độc thủy ngân là gì?

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? 1

Mối quan tâm lớn nhất với việc ăn nhiều cá là ngộ độc thủy ngân. Thủy ngân là một chất xuất hiện tự nhiên và không có vấn đề với số lượng nhỏ.

Tuy nhiên, quá nhiều có thể dẫn đến các triệu chứng đáng lo ngại ảnh hưởng đến trẻ em. Ngộ độc thủy ngân cấp tính có thể dẫn đến thiếu hụt thần kinh vĩnh viễn, bao gồm cả sự chậm phát triển ở trẻ em.

Không có cách chữa trị, nhưng có thể dừng bằng cách loại bỏ nguồn thủy ngân. Mức độ phơi nhiễm thực sự xấu có thể yêu cầu trị liệu thải sắt để loại bỏ thủy ngân khỏi cơ thể của bạn.

Thật không may, rối loạn thần kinh ở trẻ em từ thủy ngân thường là vĩnh viễn. Người lớn có khả năng tìm thấy các triệu chứng của họ tạm thời.

Cá có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao nhất và thấp nhất

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? 2

Nhìn chung, các loài cá săn mồi lớn hơn có mức thủy ngân cao hơn vì chúng ăn nhiều cá nhỏ hơn. Những loài cá đó cũng sống lâu hơn, trong thời gian đó thủy ngân tiếp tục tích lũy.

Đây là cách tương tự mà con người có thể bị nhiễm nặng thủy ngân nếu họ ăn nhiều cá.

Eric Rimm, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard, nhấn mạnh rằng đối với hầu hết mọi người, ăn cá mỗi ngày là tốt. Ngộ độc thủy ngân có thể hạn chế miễn là bạn giới hạn số lượng cá thủy ngân cao 2 phần mỗi tuần.

  • Cá ít thủy ngân: cá hồi, tôm, cá da trơn, cá rô phi, sò điệp, sò, cá trích, cá mòi,...
  • Cá thủy ngân cao: cá kiếm, cá thu vua, cá mập, cá ngói, cá sấu màu cam, cá marlin, ahi và cá ngừ mắt to

Lợi ích của việc ăn cá hàng ngày

Ăn cá mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sự trao đổi chất, chất lượng giấc ngủ, chất lượng da và sự tập trung cũng như giảm viêm.

Nhưng đó không phải là tất cả. Dưới đây là 6 lý do tuyệt vời để ăn nhiều cá:

Có được chất béo tốt

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? 3

Khi nói đến thịt đỏ, tốt nhất là luôn chọn những vết cắt gọn nhất có thể. Nhưng với cá, nó thực sự là loại béo nhất có lợi cho sức khỏe nhất.

Đó là bởi vì chất béo trong cá ở dạng axit béo omega-3 hay chất béo tốt. Omega-3 đóng góp vào chức năng tối ưu của não nhưng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Bổ sung thường xuyên axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ và làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch. Nó cũng làm giảm triglyceride và giảm huyết áp.

Duy trì một trái tim khỏe mạnh

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? 4

Thay thế cá cho các dạng protein khác như: thịt đỏ, thịt gà, thịt lợn và thịt cừu có thể là một lựa chọn thông minh cho sức khỏe của tim.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những người ăn nhiều cá có tỷ lệ đau tim hoặc tử vong do bệnh tim thấp hơn, điều đó có thể do sự kết hợp của axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác trong cá.

Nhận nhiều vitamin như vitamin D và B2 (riboflavin) cộng với canxi, phốt pho, sắt, kẽm, iốt, magiê và kali trong mỗi khẩu phần.

Nhận đủ vitamin D

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? 5

Cá là một nguồn vitamin D tự nhiên, mặt khác chỉ được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Nhưng nhiều người vẫn thiếu D vì chúng ta dành quá nhiều thời gian bên trong.

Bởi vì vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép cơ thể hấp thụ rất nhiều chất dinh dưỡng khác, nếu không có nó, chúng ta có thể gặp phải sự thiếu hụt mặc dù ăn uống đủ.

Hãy nghĩ về việc ăn cá hàng ngày như một liều thuốc bổ cho mọi thứ khác bạn ăn trong suốt cả ngày.

Chống trầm cảm

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xác định lý do tại sao, nhưng rõ ràng những người ăn nhiều cá nhất có tỷ lệ mắc trầm cảm thấp hơn mức trung bình.

Có thể là một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể có liên quan đến tâm trạng tốt hơn, nhưng chúng ta cũng biết rằng axit béo omega-3 có thể ảnh hưởng đến mức độ hóa chất tốt dopamine và serotonin trong não.

Cuối cùng, vì cá tự nhiên có khả năng giảm viêm, ăn nhiều nó giúp cải thiện lưu lượng máu. Điều đó cũng có thể giúp cải thiện chức năng não và làm dịu sự thay đổi tâm trạng.

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? 6

Giảm nguy cơ rối loạn tự miễn dịch

Một rối loạn tự miễn là khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, tấn công và phá hủy các mô cơ thể khỏe mạnh. Một trong những ví dụ phổ biến nhất là bệnh tiểu đường loại 1, trong đó một hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 1 thấp hơn ở những người tiêu thụ omega-3 hoặc dầu cá thường xuyên.

Thông tin ban đầu dường như chỉ ra nguy cơ thấp hơn đối với các bệnh tự miễn khác như viêm khớp dạng thấp và bệnh đa xơ cứng.

Tinh thần minh mẫn

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? 7

Khi chúng ta già đi, chức năng tinh thần thường suy giảm. Thời gian đáp ứng với các kích thích trở nên dài hơn và bộ nhớ ngắn hạn bị tổn hại.

Điều này được gọi là suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi và trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể tiến triển thành Alzheimer.

Vì một số lý do chúng tôi chưa hiểu đầy đủ, những người ăn nhiều cá có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn. Nó có thể liên quan đến lượng chất xám được tìm thấy trong não của chúng ta.

Chất xám là mô chức năng chính có chứa tế bào thần kinh để xử lý thông tin và lưu trữ ký ức. Càng nhiều càng tốt và những người ăn cá thường xuyên dường như có nhiều chất xám trong các khu vực của não điều chỉnh trí nhớ và cảm xúc.

Nếu bạn thích cá, thực sự không có lý do gì để không ăn nó mỗi ngày. Nếu bạn là một trong những người không thích ăn cá, bạn vẫn có thể gặt hái một số lợi ích bằng cách bổ sung dầu cá.

Dầu trong các chất bổ sung này thường được xử lý để loại bỏ thủy ngân. Nguồn thực phẩm tươi của bất cứ thứ gì luôn được hấp thụ tốt hơn chiết xuất hoặc chất bổ sung, nhưng nó vẫn tốt hơn không có gì. Ăn cá rõ ràng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn ăn với số lượng hợp lý.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cá mỗi ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp