Chế độ ăn kiêng Paleo làm tăng nguy cơ bệnh tim

Bình luận

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Australia đã chứng minh rằng chế độ ăn kiêng Paleo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

  Chế độ ăn kiêng Paleo thực hành cách ăn của người tiền sử cách đầy từ 2,5 triệu tới 10.000 năm.

Chế độ ăn kiêng Paleo thực hành cách ăn của người tiền sử cách đầy từ 2,5 triệu tới 10.000 năm.

Chế độ ăn kiêng Paleo (hay chế độ caveman – người tiền sử) dựa nhiều vào việc ăn thịt, ăn cá, ăn rau, các loại hạt, và một vài loại hoa quả. Chế độ này loại bỏ hoàn toàn các loại hạt ngũ cốc, sữa, các loại đậu, đường tinh chế, dầu chế biến và muối.

Những người theo chế độ Paleo tin rằng chế độ ăn này giống với cách người tiền sử sống cách chúng ta 2,5 triệu tới 10.000 năm (thời Paleolithic) ăn. Họ cũng tin rằng chế độ này sẽ giúp họ giảm cân, cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan tới thực phẩm chế biến và tinh luyện trong thực phẩm hiện nay.

Tuy vậy, dù tới nay chế độ Paleo khá thịnh hành, vẫn có khá ít nghiên cứu tìm hiểu về tác động của chế độ ăn kiêng này tới sức khỏe trong dài hạn, tới hệ vi khuẩn đường ruột và hệ microbiome (toàn bộ hệ gene của cộng đồng các vi sinh vật đang cư ngụ ở trên và bên trong cơ thể) .

Các nhà khoa học Australia tới từ Đại học Edith Cowan đã thực hiện một công trình nghiên cứu như vậy. Họ nghiên cứu trên 44 người ăn kiêng theo chế độ Paleo và 47 người ăn theo chế độ ăn truyền thống của Australia để tìm hiểu các động của chế độ ăn tới hệ vi khuẩn đường ruột.

Các nhà khoa học đã đo nồng độ hợp chất hữu cơ trimethylamine-N-oxide (TMAO) được sản sinh trong ruột. Một nghiên cứu trong năm 2017 đã chỉ ra rằng TMAO có liên quan tới việc tăng nguy cơ bị bệnh tim tới 62% và tăng nguy cơ tử vong lên tới 63%. Nồng độ TMAO và số lượng vi khuẩn Hungatella tạo ra nó trong ruột người ăn kiêng Paleo khá cao khiến các nhà khoa học tin rằng chế độ Paleo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của một người.

“Rất nhiều người thực hành chế độ ăn kiêng Paleo cho rằng chế độ ăn này tốt cho đường ruột, nhưng nghiên cứu này chỉ ra rằng, khi nói tới số lượng TMAO sản sinh trong đường ruột, chế độ này lại có tác dụng ngược lại với sức khỏe con người. Chúng tôi cũng phát hiện ra số lượng các chủng vi khuẩn có lợi trong ruột người ăn theo chế độ Paleo thấp hơn. Nguyên nhân là do giảm lượng carbohydrate nạp vào. Sau 1 thời gian dài, điều này có thể dẫn tới việc mắc một số loại bệnh mãn tính” – giáo sư Angela Genoni, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết.

  Chế độ ăn kiêng loại bỏ hoàn toàn ngũ cốc nguyên hạt có thể khiến bạn bị tim.

Chế độ ăn kiêng loại bỏ hoàn toàn ngũ cốc nguyên hạt có thể khiến bạn bị tim.

Vị giáo sư cũng cho biết việc không ăn ngũ cốc nguyên hạt trong khi ăn nhiều thịt có thể là nguyên nhân khiến nguy cơ bị bệnh tim cao.

“Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp tinh bột kháng và nhiều chất xơ có thể lên men – rất cần thiết cho việc giữ gìn hệ microbiome đường ruột”.

Chế độ ăn uống giàu chất xơ có thể nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa, giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim, béo phì, tiểu đường type 2 và giảm nguy cơ bị một số bệnh ung thư.

Kết quả nghiên cứu là lời cảnh báo cho một số chế độ ăn kiêng cắt giảm tinh bột, đặc biệt là giảm ngũ cốc nguyên hạt, về những vấn đề với sức khỏe có thể gặp trong tương lai.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn kiêng Paleo làm tăng nguy cơ bệnh tim tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (theo HealthLine)