Những điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn no

Bình luận

Một số người thường có thói quen uống một tách trà, đi dạo hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn no. Thực tế đây là những thói quen lợi ít hại nhiều đối với sức khỏe.

  Những điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn no

Những điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn no

Dưới đây là những điều mà bạn không nên làm ngay sau khi ăn no:

Ăn trái cây sau bữa ăn

Không còn nghi ngờ gì nữa, trái cây tươi là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất nhưng quan trọng là thời điểm nào thích hợp để ăn.

Trái cây có đường đơn giản dễ tiêu hóa nhưng khi ăn sau bữa ăn no, chúng có xu hướng khó tiêu hơn. Thay vì đến ruột, chúng bị phân hủy trong dạ dày và có thể tạo ra khí gas, gây đầy bụng.

Tắm

Những điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn no 1

Tắm sau bữa ăn làm chậm quá trình tiêu hóa. Máu xung quanh dạ dày chảy đến các bộ phận khác của cơ thể trong khi tắm thay vì giúp tiêu hóa.

Nên chờ ít nhất 30 phút sau bữa ăn no để tắm.

Hút thuốc

Hút thuốc gây hại cho bạn bất cứ thời gian nào bạn hút. Tuy nhiên, nó có thể gây hại nhiều hơn khi hút thuốc ngay sau bữa ăn.

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nhất định nhưng hút thuốc sau bữa ăn có thể làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích và viêm loét đại tràng.

Ngủ

Những điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn no 2

Khi bạn nằm ngủ ngay sau khi ăn xong, dịch tiêu hóa từ dạ dày trào lên ống dẫn thức ăn gây ợ nóng.

Một lý do khác khiến bạn không nên ngủ ngay sau bữa ăn là khi bụng đầy, nó gây áp lực lên cơ hoành dẫn đến ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Bạn không nên ngủ thiếp đi cho đến 2 giờ sau bữa ăn.

Uống trà

Theo một số nghiên cứu, trà có chứa các hợp chất phenolic ức chế sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Do đó, uống trà ngay sau bữa ăn là không nên.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng uống trà giúp tiêu hóa tốt hơn.

Vậy bạn nên chọn trà xanh, trà thảo dược hoặc trà gừng sau bữa ăn.

Tập thể dục

Cơ thể bạn cần thời gian để tiêu hóa thức ăn trước khi tập thể dục. Nếu bạn tập thể dục ngay sau khi ăn no, quá trình tiêu hóa của bạn sẽ bị gián đoạn, có thể gây nôn, bụng khó chịu và hoạt động yếu.

Bạn nên tập thể dục sau ít nhất 1 vài giờ sau bữa ăn.

Đi dạo

Những điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn no 3

Người ta thường tin rằng đi bộ sau bữa ăn là tốt cho tiêu hóa. Nhưng thực tế đó là một ý tưởng tồi vì nó có thể dẫn đến trào ngược axit và khó tiêu.

Tuy nhiên, sau bữa ăn khoảng nửa giờ đi bộ là tốt. Vì vậy, nếu bạn muốn đi dạo, hãy đợi ít nhất nửa giờ sau bữa ăn để ngăn ngừa đau dạ dày.

Đi bơi

Bơi lội là không nên sau khi bạn đã ăn một bữa ăn đầy đủ. Nếu bạn bơi ngay sau khi ăn, bạn có thể bị chuột rút và có nguy cơ bị đuối nước.

Bạn đang xem bài viết Những điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn no tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp