Chuối rất bổ, nhưng những người này ăn thì lại hại

Bình luận

Chuối xưa nay vẫn được coi là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng và có ích cho sức khỏe, tuy nhiên với một số người, việc ăn chuối có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

 1. Lợi ích của chuối

  Các vận động viên nổi tiếng làng banh nỉ như Sharapova và Federer đều thích ăn chuối khi thi đấu.

Các vận động viên nổi tiếng làng banh nỉ như Sharapova và Federer đều thích ăn chuối khi thi đấu.

Chuối được coi là món ăn hạnh phúc vì có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Nó có nhiều tác dụng với sức khỏe như:

+ Giúp tinh thần phấn chấn, thể chất mạnh khỏe:

Chuối có hàm lượng Kali cao, giúp cung cấp và khôi phục năng lượng hiệu quả. Chỉ cần ăn hai quả chuối mỗi ngày, bạn đã đủ năng lượng để duy trì vận động liên tục trong 90 phút.

Hơn thế, chuối sở hữu hàm lượng cao chất tryptophan, giúp bạn vượt qua stress và giảm nguy cơ trầm cảm.

Ngoài ra, chuối có khả năng cung cấp chất sắt, kích thích sản sinh các tế bào hồng cầu và hemoglobin, đồng thời thúc đẩy vận chuyển dinh dưỡng đến toàn cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh.

+ Hỗ trợ tiêu hóa

Nổi tiếng với công dụng trị táo bón, chuối còn được biết tới như "thần dược tự nhiên" dành cho hệ tiêu hóa bởi nó chứa nhiều chất xơ.

+ Tốt cho tim mạch:

Chế độ ăn giàu kali và ít natri có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ. Trong khi đó, chuối là loại quả hiếm hoi hội tụ đủ hai yếu tố này.

Chuối là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin B6, giúp phá vỡ một loại axit amin mà ở nồng độ cao có liên quan đến nguy cơ bệnh tim mạch.

+ Hỗ trợ giảm cân:

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng đinh, một quả chuối có thể cung cấp xấp xỉ 10% hàm lượng chất xơ cần thiết hằng ngày. Chưa dừng lại ở đó, chuối giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn và duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, giúp giảm cân.

+ Nâng cao hiệu quả tập luyện:

Chuối là nguồn cung carbohydrate lành mạnh cho người tập luyện thể thao. Khi ăn, lượng carbohydrate đơn trong chuối nhanh chóng được chuyển thành năng lượng cho người tập.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng quý giá cho người tập.

Tuy vậy, loại thực phẩm này lại có hại với một số người.

2. Những người không nên ăn chuối

1. Người muốn giảm cân

Chuối chứa nhiều calo hơn rất nhiều loại hoa quả khác. 1 quả chuối thông thường chứa khoảng 105 calo. Vì vậy, với những người muốn giảm cân, việc ăn nhiều chuối là vô cùng có hại.

2. Người bị dị ứng

Với những người bị dị ứng với tyramine (một hợp chất có trong bơ và một số loại thực phẩm, có thể gây tình trạng huyết áp tăng cao ở những người dùng thuốc ức chế hoạt động của enzyme monoamin oxidase - dùng cho bệnh nhân trầm cảm), hãy cẩn trọng khi cầm vào vỏ chuối bởi đây là nơi chứa rất nhiều tyramine.

3. Người đau dạ dày

  Người dạ dày không nên ăn chuối.

Người dạ dày không nên ăn chuối.

Người đau dạ dày nên cảnh giác khi ăn chuối tiêu bởi nó sẽ gây ra những cơn đau vô cùng khó chịu. Với những loại chuối khác, bạn nên ăn chuối đã chín, bởi khi ăn chuối chưa chín, cơ thể sẽ gặp khó khăn vì phải tiêu hóa quá nhiều tinh bột.

4. Người bị tiểu đường

Người bị tiểu đường không nên ăn nhiều chuối bởi chuối có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây hại cho tim mạch.

5. Người bị suy thận

Bệnh nhân suy thận cần phải tránh xa chuối bởi chuối chứa nhiều kali – thứ khoáng chất có thể khiến thận phải hoạt động quá tải để tiêu hóa, khiến tổn thương thận càng thêm nặng.

Bạn đang xem bài viết Chuối rất bổ, nhưng những người này ăn thì lại hại tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo