Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn

Bình luận

Tất cả chúng ta đều muốn có một nụ cười khỏe mạnh. Ngoài việc tránh đồ ngọt, chúng ta cần duy trì chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều thực phẩm thường ăn có vẻ an toàn lại gây hại cho răng của bạn.

  Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn

Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn

Dưới đây là danh sách những thực phẩm mà tất cả chúng ta có thể thích ăn nhưng gây hại cho răng nhiều hơn là có lợi. 

Qủa việt quất

Qủa việt quất không ảnh hưởng đến sức khỏe răng, nhưng chúng làm cho răng có màu xanh. Tất nhiên, nếu bạn không ăn việt quất thường xuyên thì điều đó sẽ không xảy ra.

Nếu bạn uống nước việt quất thường xuyên thì răng của bạn có thể bị ố vàng.

Rượu trắng

Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn 1

Những người thường xuyên thưởng thức rượu trắng sẽ khiến men răng không khỏe mạnh, từ đó dẫn tới răng dễ nhạy cảm.

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ không thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của răng chúng ta, nhưng nó khiến màu răng bị thay đổi thành màu xám.

Khoai tây chiên

Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn 2

Khoai tây chiên chứa carbohydrate nhanh biến thành glucose dưới tác động của nước bọt. Điều này có thể dẫn đến hỏng cấu trúc răng.

Ngoài ra, ăn khoai tây chiên có thể gây mảng bám răng, vì vậy đừng quên súc miệng bằng nước sau khi ăn nhẹ với khoai tây chiên.

Kẹo cao su

Kẹo cao su không đường có vẻ an toàn cho răng. Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất không phải là đường mà là ảnh hưởng không tốt của nó tới trám răng, mão răng.

Bên cạnh đó, khi bạn nhai kẹo cao su sẽ khiến sản xuất nước bọt tăng lên, dẫn đến sản xuất kiềm. Kiềm ăn mòn chất trám và men răng.

Bỏng ngô

Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn 3

Thực phẩm ngọt như bỏng ngô chứa nhiều carbohydrate nhanh tạo thành glucose có hại cho thân răng và làm răng yếu.

Cà chua

Cũng giống như trái cây họ cam quýt, cà chua có tính axit. Các axit gây hại cho răng rất nhiều và làm tăng độ nhạy cảm của răng.

Điều này không chỉ xảy ra khi bạn ăn cà chua sống mà còn với các loại nước sốt cà chua và món hầm khác nhau. Vì vậy, không nên ăn cà chua quá thường xuyên.

Bánh mì, mì ống và khoai tây

Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn 4

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột dễ dính vào bề mặt răng và lưu lại trong miệng một thời gian dài. Các tinh bột kích thích sự hình thành mảng bám răng. Bên cạnh đó, tinh bột chuyển hóa thành đường khi tiếp xúc với nước bọt.

Điều gì có thể dẫn đến sâu răng và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Trái cây sấy khô

Táo và lê khô rất ngọt, trong khi mơ khô, mận đường và trái cây sấy khác có thể gây nguy hiểm cho cấu trúc răng.

Điều này có thể dẫn đến hỏng men răng và gây sâu răng.

Trà

Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn 5

Mọi người đều biết rằng trà có chứa caffeine, có một số tác động tiêu cực đến cơ thể. Có rất ít flo trong trà so với caffeine, nhưng nó gây hại nhiều cho răng của bạn.

Flo là cần thiết cho cơ thể nhưng khi có quá nhiều, nó ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và răng. Vì vậy, không uống quá 4 cốc trà mỗi ngày và đừng uống trà đóng gói rẻ tiền.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm gây hại cho răng của bạn tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp