Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt

Bình luận

Nếu bạn cảm thấy những cơn đau dạ dày thường xuyên hoặc nếu ăn uống khiến bạn cảm thấy buồn nôn và bị ợ liên tục, bạn có thể bị viêm dạ dày.

  Những thực phẩm cần tránh khi bị viêm dạ dày

Những thực phẩm cần tránh khi bị viêm dạ dày

Tình trạng này thường do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra và dẫn đến tổn thương hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Viêm dạ dày có thể được cải thiện bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn để cho phép niêm mạc dạ dày lành lại.

Thay đổi lối sống có thể cải thiện hoặc thậm chí chữa viêm dạ dày. Trong khi những đồ ăn vặt và soda là không tốt, có một số thực phẩm được coi là lành mạnh lại có thể làm nặng thêm tình trạng viêm của bạn.

Cách tốt nhất để khám phá chế độ ăn uống viêm dạ dày lý tưởng của bạn là kiểm tra từng loại thực phẩm dưới đây và lưu ý các phản ứng của cơ thể bạn.

Trái cây và nước ép họ cam quýt

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 1

Nguyên nhân khiến trái cây họ cam quýt cần tránh khi bị viêm dạ dày là tính axit, có thể dễ dàng kích thích niêm mạc dạ dày đã bị viêm.

Một số nghiên cứu báo cáo rằng cam quýt kích hoạt não giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh hóa học gây đau ở những người có khuynh hướng bị viêm dạ dày.

Để cho dạ dày của bạn nghỉ ngơi, hãy bỏ qua cam, bưởi và chanh, thay vào đó lấy vitamin C từ các nguồn như: dâu tây, dưa đỏ, khoai tây và rau xanh.

Cà chua

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 2

Cà chua rất ngon và tốt cho sức khỏe, chứa đầy đủ chất chống oxy hóa lycopene và rất nhiều vitamin C. Tuy nhiên, chúng cũng có tính axit tương đối cao có thể gây kích ứng dạ dày.

Cà chua cũng chứa fructose, một loại đường tự nhiên. Một số người không dung nạp fructose dẫn đến kém hấp thu ở ruột.

Các thành phần không tiêu hóa được sẽ lên men bởi vi khuẩn đường ruột và có thể gây buồn nôn, đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 3

Sữa thường được khuyên dùng cho bệnh nhân viêm dạ dày vì các bác sĩ nghĩ rằng hàm lượng chất béo sẽ giúp bao phủ dạ dày và bảo vệ nó khỏi axit. Tuy nhiên, hiện nay họ tin rằng canxi và protein trong sữa thực sự có thể khiến dạ dày tiết ra nhiều axit hơn.

Những người mắc bệnh dường như có những phản ứng khác nhau đối với sản phẩm sữa. Nếu bạn có thể uống sữa và ăn phô mai mà không bị đau thì không cần phải loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống.

Trên thực tế, sữa chua chứa men vi sinh thực sự có thể giúp làm dịu kích ứng dạ dày.

Rượu

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 4

Các nghiên cứu cho thấy rượu ở mức độ vừa phải (không quá một ly mỗi ngày) thực sự có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại viêm dạ dày. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều có thể gây ra tác dụng ngược và khiến tình trạng viêm nặng hơn.

Hạn chế rượu là một lựa chọn thông minh cho sức khỏe tổng thể của bạn, không chỉ là đau dạ dày.

Cà phê

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 5

Đây có thể là một khó khăn đối với những người yêu thích cà phê, nhưng tin tốt là có nhiều cách để tăng lượng caffein mà không quá axit.

Trà xanh chứa một lượng nhỏ caffein và hơn một nghiên cứu chỉ ra rằng việc uống nó thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ viêm dạ dày tới 40% do các hợp chất chống viêm. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều caffein.

Đồ ăn cay

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 6

Thực phẩm cay nóng không thực sự gây viêm dạ dày. Mặc dù bạn có thể cảm thấy như vậy nhưng các loại gia vị mạnh không thể ăn mòn niêm mạc dạ dày. Nó chỉ có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

Các thành phần như ớt nóng, nước sốt cà ri, nước sốt nóng và bột ớt nên tránh khi niêm mạc dạ dày bị viêm.

Thực phẩm giàu chất béo

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 7

Thực phẩm có nồng độ chất béo không lành mạnh cao có thể gây viêm dạ dày. Hầu hết các món nướng và thực phẩm chiên đều chứa chất béo không lành mạnh.

Tuy nhiên, có những chất béo tốt là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Ví dụ như axit béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe của tim.

Bổ sung chất béo từ các nguồn không bão hòa đơn và không bão hòa đa như: cá hồi tự nhiên, dầu ô liu, bơ và các loại hạt.

Soda

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 8

Soda là một thức uống có tính axit cao và chứa nhiều đường. Khi bạn uống soda, đặc biệt là khi bụng đói, nó có thể làm đảo lộn sự cân bằng axit- kiềm của dạ dày và làm viêm niêm mạc.

Bột tinh chế

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 9

Tốt nhất nên tránh các thực phẩm được làm bằng bột trắng tinh chế, bao gồm hầu hết các loại bánh mì, mì ống và các món nướng.

Quá trình tinh chế giúp loại bỏ gần như tất cả các chất dinh dưỡng có trong hạt và sau đó được tẩy trắng. Không chỉ làm các loại ngũ cốc tinh chế tăng đột biến lượng đường trong máu, chúng còn khiến dễ bị dị ứng thực phẩm.

Tất cả điều này làm tăng viêm ruột, làm chậm quá trình lành vết thương và có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Thuốc kháng axit

Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt 10

Bạn không cần phải ngừng dùng thuốc kháng axit hoàn toàn. Nhiều người bị viêm dạ dày dựa vào họ để kiểm soát cơn đau do axit dạ dày gây ra. Tuy nhiên, thuốc kháng axit không điều trị được vấn đề tiềm ẩn và có thể gây ra các biến chứng lâu dài như táo bón hoặc tiêu chảy và cân bằng điện giải ngoài luồng.

Bạn có cơ hội chữa lành viêm dạ dày tốt hơn nhiều bằng cách thay đổi chế độ ăn thay vì chỉ đơn giản là điều trị các triệu chứng đau.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm gây hại dạ dày cần hạn chế ăn càng ít càng tốt tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp