Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm

Bình luận

Nếu bạn nhận thấy các nếp nhăn xuất hiện nhiều, đó là tín hiệu cho thấy mức độ collagen của cơ thể bạn đã giảm. Duy trì một chế độ ăn uống tốt là một trong những cách để làm chậm quá trình phá vỡ collagen.

  Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm

Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm

Collagen là protein cấu trúc chính trong các mô liên kết khác nhau trong cơ thể. Nó chịu trách nhiệm cho độ đàn hồi của da

Dưới đây là những thực phẩm bạn có thể ăn để ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Collagen là gì?

Collagen là một protein. Nó có khoảng 30 - 40% trong toàn bộ protein trong cơ thể. Có khoảng 16 loại collagen.

Collagen giữ cho làn da trẻ trung, nó cũng có thể được tìm thấy trong dầu, tóc, khớp và mô ruột.

Nước dùng xương và cá hồi

Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm 1

Nước dùng xương có lẽ là một trong những lựa chọn thực phẩm tốt nhất để kích thích sản xuất collagen. Nước dùng chứa dạng hoạt tính sinh học của protein mà cơ thể có thể bắt đầu sử dụng ngay lập tức.

Nước dùng thịt bò chứa đầy collagen loại I thực sự có lợi cho sức khỏe của da; gà tây và nước dùng gà có chứa collagen loại II hỗ trợ chức năng khớp.

Vì vậy, nước dùng xương nên được ăn mỗi ngày với lượng khoảng 170- 340 gram.

Cá hồi chứa kẽm và khoáng chất kích thích sản xuất collagen. Ngoài ra, chất béo omega-3 có trong cá giúp giữ ẩm cho da. Vì vậy nên ăn cá hồi 2 lần một tuần, khoảng 113 – 140 gram.

Rau

Rau xanh là thực phẩm tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh khác nhau. Chúng cũng có thể ngăn ngừa sự phá vỡ collagen sớm.

Tất cả các loại rau xanh đều chứa chất diệp lục làm tăng lượng procollagen trong da. Chất diệp lục bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím có hại và các gốc tự do cũng dẫn đến lão hóa da.

Lượng rau bạn ăn nên phụ thuộc vào hoạt động thể chất của bạn: bạn càng di chuyển nhiều, bạn càng nên ăn nhiều rau.

Nếu bạn hoạt động hơn 30 phút mỗi ngày, bạn nên ăn 3 khẩu phần rau, nếu di chuyển ít thì hãy ăn 2,5 khẩu phần.

Trái cây có múi

Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm 2

Trái cây có múi chứa nhiều vitamin C giúp các axit amin sản xuất proline. Proline là một hóa chất cần thiết để sản xuất collagen. Vitamin C cũng bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố trong môi trường.

Để có được một liều vitamin C tốt, bạn nên ăn 2 phần trái cây mỗi ngày.

Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một hóa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi tia UV. Lycopene cũng kích thích sự tổng hợp collagen. Để có được nhiều lycopene, bạn nên nướng cà chua và một lựa chọn thậm chí tốt hơn là nước ép cà chua.

Bạn nên uống ít nhất 1 ly mỗi ngày.

Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm 3

Bơ là sản phẩm có chứa vitamin E giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen trong cơ thể. Ngoài ra, bơ chứa chất béo có lợi cho da và dầu bơ làm tăng sản xuất collagen. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn một nửa quả bơ mỗi ngày.

Qủa mọng

Dâu tây, quả mâm xôi và nam việt quất đều chứa axit ellagic cần thiết cho cơ thể để ngăn chặn sự phá vỡ collagen do ánh sáng tia cực tím. Qủa mọng cũng chứa vitamin C.

Lượng ăn nên phụ thuộc vào độ tuổi của bạn: một người trưởng thành có thể ăn tới 58 gram mỗi ngày.

Trứng

Trứng là một sản phẩm giống như nước dùng xương, có chứa collagen. Cơ thể bạn có thể có khi ăn lòng đỏ trứng.

Trứng cũng chứa lưu huỳnh cần thiết cho việc sản xuất collagen và giải độc gan. Điều này có nghĩa là các độc tố phá hủy collagen được loại khỏi cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn 2 quả trứng mỗi ngày là đủ.

Các loại hạt

Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm 4

Hạt bí ngô là một nguồn kẽm kích thích sản xuất collagen. Các loại thực phẩm có chứa kẽm làm chậm sự phân hủy protein. Ngoài ra, kẽm làm tăng tốc độ tái tạo da, cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Lượng khuyến cáo nên ăn là 2 muỗng canh mỗi ngày, có thể thêm vào món salad.

Hạt chia chứa chất béo omega-3 kích thích trẻ hóa và hydrat hóa tế bào da. Da trở nên mịn màng hơn. Một người trưởng thành nên ăn tối đa 198 gram các loại hạt mỗi ngày. Bạn có thể thêm chúng vào ngũ cốc, sinh tố hoặc nướng.

Thay đổi lối sống lành mạnh

Các loại thực phẩm từ danh sách này chắc chắn có thể hỗ trợ mức độ collagen cần thiết nhưng bạn cũng nên nhớ rằng ngoài tuổi tác, việc sản xuất collagen bị ảnh hưởng bởi:

  • Hút thuốc
  • Môi trường ô nhiễm
  • Đèn UV
  • Thói quen ăn nhiều đường tinh chế và thực phẩm chiên trong chế độ ăn uống.
Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm giàu collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp