Những thực phẩm người bị viêm họng không nên ăn kẻo bệnh mãi không khỏi

Bình luận

Thời tiết chuyển lạnh làm nhiều người dễ bị viêm họng và nếu ăn uống không đúng cách sẽ làm bệnh nặng hơn, gây đau rát họng, khó chịu. Đặc biệt, cần tránh những thực phẩm này kẻo bệnh mãi không khỏi.

  Những người bị viêm họng không nên ăn các món súp đặc sánh, chứa nhiều gia vị cay nóng

Những người bị viêm họng không nên ăn các món súp đặc sánh, chứa nhiều gia vị cay nóng

Để giảm khó chịu, bệnh nhanh khỏi, Lương y Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường khuyến cáo người bị viêm họng cần tránh những thực phẩm dưới đây.

Món ăn có vị cay

Trời lạnh ăn những món cay cay sẽ làm tăng khẩu vị, nhưng lại cực hại cho người bị viêm họng. Bởi, thường những người bị viêm họng sẽ bị rát đỏ toàn bộ họng, đau rát họng.

Những lúc như vậy mà ăn đồ ăn cay vào như ớt, tiêu sẽ làm kích thích gây ho, họng sưng rát nặng hơn, khó chịu hơn.

Các món nướng, rán

Ngày lành lạnh cùng người thân quây quần ăn các món nướng, rán thơm phức thì không gì tuyệt vời bằng.

Nhưng với những người bị viêm họng thì ăn món nướng, rán là cực hình. Vì triệu chứng của những người bị viêm họng là đau, chỉ nuốt nước bọt không cũng đau.

Trong khi đó các món nướng, rán lại rất cứng, dù được nhau nhưng chúng vẫn còn những thành cạnh rất cứng và sắc. Vậy nên, khi ăn những món nướng, rán những cạnh cứng của thực phẩm sẽ cọ xát va chạm với thành họng và gây đau, khó chịu.

Hơn nữa, các món rán, nướng thường có nhiều dầu mỡ nên khi ăn dầu mỡ dính ở cuống họng gây vướng, khó nuốt, ho cho người bệnh và làm tình trạng viêm họng nặng hơn.

  Các món nướng, rán thường khô cứng, chứa nhiều dầu mỡ nên sẽ làm họng bị đau rát, khó chịu.Ảnh minh họa

Các món nướng, rán thường khô cứng, chứa nhiều dầu mỡ nên sẽ làm họng bị đau rát, khó chịu.Ảnh minh họa

Các món ăn đặc sánh

Khi bị viêm họng thì họng bị viêm sẽ nổi xù xì, gồ ghề tạo thành các vết lồi lõm khác nhau. Nếu ăn các món đặc sánh, dinh dính sẽ dễ bị kẹt lại.

Thực phẩm khi mắc kẹt ở cổ họng sẽ kích thích gây ho, gây khó nuốt, viêm nhiễm và làm bệnh ngày càng tồi tệ hơn, các cơn ho kéo đến nhiều hơn. Các món đặc sánh thường gặp như cháo đặc, súp, lòng đỏ trứng, canh khoai…

Đồ uống có cồn 

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, gây ra cảm giác nóng rát, nếu uống vào sẽ làm tăng độ rát ở họng, làm bệnh tăng nặng hơn, khó chịu hơn.

Bên cạnh việc tránh các thực phẩm không tốt kể trên, người bị viêm họng có thể dùng các bài thuốc dân gian để chữa bệnh. Một bài thuốc đơn giản được lương y Nguyễn Thanh Thúy hướng dẫn để giảm nhanh triệu chứng đau họng, rát họng do viêm họng, giảm sưng đau họng do hò hét là dùng một lát chanh với 3 hạt muối và lát gừng mỏng, đem ngậm các nguyên liệu trên, nhai và nuốt dần. 

Vỏ chanh có tinh dầu sát khuẩn, cùng với muối cũng có tác dụng sát khuẩn và làm giảm vị chua của chanh, còn gừng có tác dụng ấm, các vị thuốc này kết hợp với nhau giúp giảm khàn tiếng, hết viêm họng, giảm sưng đau họng do hò hét.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm người bị viêm họng không nên ăn kẻo bệnh mãi không khỏi tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An