Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì?

Bình luận

Nếu bạn đang lên kế hoạch nhổ răng, hãy lên kế hoạch trước cho bữa ăn của mình. Bởi sau khi nhổ răng, bạn sẽ cảm thấy khá đau và khó chịu khi ăn uống.

  Thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng

Thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng

Tránh những thứ như thức ăn cay hoặc bất cứ thứ gì có thể bị mắc kẹt trong vết thương như: hạt, ngũ cốc và thức ăn vụn.

Tránh bất cứ thứ gì phải nhai vì bạn sẽ bị tê trong một thời gian và một phần vì bạn sẽ không cảm thấy muốn nhai bất cứ thứ gì.

Rượu sẽ gây kích ứng vết thương và có thể trộn lẫn với thuốc giảm đau của bạn. Cũng tránh sử dụng ống hút.

Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn sẽ giúp bạn chữa lành vết thương sau khi nhổ răng.

Súp trộn

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 1

Một hỗn hợp súp đã được xay nhuyễn trong máy xay để loại bỏ bất kỳ khối nào. Bạn có thể xay nhuyễn những thực phẩm yêu thích của bạn hoặc thử một thực phẩm nào đó như bí ngô, bơ hạt, đậu đen và cà chua.

Súp cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời và chất lỏng để giữ cho bạn đủ nước. Sữa hoặc súp sữa chua là nguồn canxi tuyệt vời sẽ giúp bạn chữa lành vết thương.

Vì miệng của bạn vẫn có thể bị tê và vết thương rất nhạy cảm, hãy ăn súp trộn ấm hoặc lạnh.

Nước dùng

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 2

Nước dùng là món súp mặn được chế biến từ rau, cá hoặc thịt với rau thơm. Nước dùng có nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều chất lỏng.

Nước dùng gà đặc biệt tốt. Nó như một chất chống vi-rút, chống viêm và chống oxy hóa.

Nước dùng xương , được làm từ xương động vật và mô liên kết, được cho là rất khỏe mạnh. Nó chứa protein và khoáng chất và có thể là một chất chống oxy hóa.

Khoai tây nghiền

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 3

Khi bạn đã sẵn sàng để ăn một cái gì đó cần nhai một chút, hãy thử khoai tây nghiền. Chúng có lượng calo rất cao, vì vậy bạn có thể nhận được chất dinh dưỡng chỉ trong một vài lần ăn.

Khoai tây chứa kali , vitamin C và vitamin B6. Kali rất quan trọng trong việc xây dựng lại xương và rất quan trọng đối với các tế bào khỏe mạnh.

Đừng lo lắng quá nhiều về tất cả lượng calo. Một lượng hợp lý trong quá trình phục hồi của bạn sẽ không bị tổn thương vì cơ thể bạn cần calo để chữa lành.

Trứng 

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 4

Trứng là nguồn tuyệt vời của protein, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng khác. Trứng rất giàu omega-3 vì omega-3 rất quan trọng để chữa lành mô. Chúng cũng có lượng calo thấp.

Hấp trứng trong một chất béo lành mạnh như: dừa, ô liu hoặc bơ và ăn lúc ấm. Chúng rất dễ ăn và không cần nhai nhiều. Trứng chiên hoặc luộc có thể khó ăn hơn một chút khi vết thương của bạn mới. Trứng chiên có thể giòn và trứng luộc có thể lọt vào vết thương của bạn.

Sữa chua Hy Lạp

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 5

Sữa chua Hy Lạp có hàm lượng protein cao cần thiết cho việc chữa bệnh. Nó cũng chứa canxi và kẽm, cả hai yếu tố cần thiết để phục hồi.

Sữa chua Hy Lạp được khuyên dùng hơn sữa chua thông thường vì nó chứa ít hơn 40% lượng đường và gấp đôi protein.

Bạn cũng có thể thấy sữa chua làm mát và rất nhẹ nhàng trên răng và hàm khi bị đau.

Táo thắng nước đường

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 6

Trái cây là một loại thực phẩm mà bạn cần để chữa bệnh nhưng có thể sẽ khó nhai. Hãy thử dùng táo để điều trị bởi chúng có nhiều vitamin C giúp vết thương mau lành.

Nếu bạn tự làm, hãy xay nhuyễn táo. Bạn có thể xay cả vỏ táo vì chúng chứa hầu hết các chất dinh dưỡng tốt. Tránh các loại nước ép trái cây vì chúng thường có nhiều đường và calo.

Chuối nghiền

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 7

Nghiền nhuyễn vài quả chuối để cung cấp cho bạn nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết để chữa lành. Chúng có lượng calo khá cao.

Bạn thậm chí có thể biến chuối thành một món ăn đông lạnh. Để đông lạnh 3-4 quả chuối qua đêm, cắt thành lát và trộn với sữa hoặc sữa hạnh nhân. Đây là một điều trị lành mạnh hơn kem vì hàm lượng đường thấp hơn nhiều.

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 8

là một loại trái cây độc đáo vì chúng ít carbs và nhiều chất béo lành mạnh. Nó cũng có rất nhiều vitamin C và kali hỗ trợ quá trình chữa lành. Chúng rất ngon và có thể được nghiền nhanh nếu bạn vẫn còn quá khó để nhai.

Bơ chứa axit oleic. Đây là một chất béo lành mạnh tạo điều kiện cho việc chữa lành và cũng có thể là một chất chống nấm và kháng khuẩn.

Cá hồi

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 9

Nếu bạn không thể ăn thịt, hãy chọn cá hồi hơn là thịt gà. Nó mềm và dễ nhai. Trên hết, nó là một nguồn siêu protein mà cơ thể bạn cần để chữa lành và nó rất giàu axit béo omega-3.

Những thứ này cũng có đặc tính chữa bệnh và chống viêm. Hầu hết mọi người không nhận đủ axit béo omega-3, vì vậy hãy thưởng thức cá hồi.

Hummus

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 10

Hummus là một món kết hợp của đậu xanh, dầu ô liu, sốt tahini, chanh và tỏi. Nó rất dễ làm và có sẵn trong hầu hết các cửa hàng tạp hóa.

Hummus có nhiều chất béo, vitamin, khoáng chất và protein lành mạnh. Như bạn đã biết từ các thực phẩm trước đó, tất cả những chất này rất quan trọng đối với quá trình chữa lành. Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống nấm nổi tiếng.

Phô mai

Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? 11

Một loại thực phẩm cuối cùng giúp giảm đau hàm và trích xuất vết thương là phô mai. Giống như tất cả các sản phẩm sữa, nó giàu protein.

Nó cũng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp bạn chữa lành và phục hồi lại xương.

Bạn có thể thêm phô mai vào nhiều loại thực phẩm. Bạn có thể thêm nó vào chuối nghiền và sinh tố để bổ sung thêm protein mà không có nhiều calo.

Lên kế hoạch trước để có thực phẩm mềm sẽ giúp bạn chữa lành trong khi bạn đang phục hồi sau khi nhổ răng. Tránh xa bất cứ thứ gì giòn hoặc dai.

Hãy cẩn thận về việc sử dụng ống hút. Bạn có thể sẽ lỡ hút mạnh gây đau đớn. Ăn một lượng calo hợp lý với đồ uống ấm và súp.

Bạn đang xem bài viết Sau khi nhổ răng nên ăn thực phẩm gì? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp