Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày?

Bình luận

Dâu tây không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vậy sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày?

  Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày?

Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày?

Lợi ích sức khỏe của dâu tây

Dâu tây giúp bạn giữ vóc dáng thon thả

Dâu tây có khá nhiều chất xơ, với một khẩu phần điển hình chứa 11% giá trị hàng ngày của bạn.

Chất xơ giống như “con dao” dinh dưỡng của quân đội Thụy Sĩ; nó đóng một vai trò quan trọng trong một loạt các chức năng.

Theo Mayo Clinic, chất xơ giúp bình thường hóa nhu động ruột, giảm mức cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, duy trì sức khỏe ruột và đạt được cân nặng khỏe mạnh.

Trường Y tế Công cộng Harvard tuyên bố rằng chất xơ dường như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Một trong những tác dụng thú vị nhất của chất xơ là làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn.

Vì một khẩu phần dâu tây có nhiều chất xơ nhưng ít calo, đây là một món ăn nhẹ hoàn hảo cho bất cứ ai muốn giảm cân và giữ vóc dáng thon thả.

Dâu tây giúp chống ung thư

Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày? 1

Một nghiên cứu năm 2011 tại Trung tâm Ung thư toàn diện của Đại học bang Ohio đã phát hiện ra rằng sử dụng bột dâu tây đông lạnh hàng ngày đã giúp ngăn ngừa phát triển tiền ung thư trở nên tồi tệ hơn và trong nhiều trường hợp đã cải thiện tình trạng của họ.

Nghiên cứu kéo dài 6 tháng xoay quanh những người tham gia có tăng trưởng tiền ung thư thực quản. 80% những người tham gia đã thấy "tổn thương của họ trở lại trạng thái ít nguy hiểm hơn" khi kết thúc nghiên cứu.

Điều này có thể là do lượng chất chống oxy hóa cao trong dâu tây và lượng vitamin C. Một khẩu phần dâu tây chứa 144% giá trị vitamin C hàng ngày của bạn.

Nhưng đặc tính chống ung thư của dâu tây không dừng lại ở đó. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, chất xơ làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và trái cây nói chung có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, dạ dày, miệng, hầu họng, ung thư thanh quản và ung thư thực quản.

Dâu tây ngăn chặn cơn đau tim

Một nghiên cứu từ Trường Y Harvard cho thấy thường xuyên ăn dâu tây và quả việt quất giúp giảm đáng kể nguy cơ đau tim.

Nghiên cứu kéo dài 18 năm tập trung vào phụ nữ trẻ và theo dõi tần suất họ ăn một số loại thực phẩm. Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia ăn nhiều dâu tây và quả việt quất có khả năng bị đau tim ít hơn 34% so với những người tham gia ăn ít nhất.

Ngoài ra, dường như không có sự khác biệt lớn giữa những người đã ăn hàng tấn dâu tây và những người ăn chúng một cách khá đều đặn.

Ăn 3 hoặc nhiều quả dâu tây, quả việt quất mỗi tuần dường như là con số kỳ diệu trong việc nhận được nhiều lợi ích.

Tiến sĩ Eric Rimm, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu cho biết: "Những người có lợi ích cho tim ăn 3 hoặc nhiều hơn nửa cốc quả việt quất hoặc dâu tây mỗi tuần".

Có thể là do nồng độ anthocyanin cao, các hợp chất hóa học đã được tìm thấy để làm cho các mạch máu đàn hồi hơn và hạ huyết áp.

Dâu tây giúp tăng năng lượng

Dâu tây là một nguồn carbohydrate đơn giản tuyệt vời, có thể biến thành năng lượng nhanh chóng. Vì vậy, dâu tây là một lựa chọn tuyệt vời cho một bữa ăn nhẹ buổi chiều hoặc trước khi tập luyện.

Hàm lượng chất xơ cao của trái cây giúp bạn cảm thấy no mà không cảm thấy nặng nề.

Kết hợp dâu tây với nguồn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như quả hồ trăn hoặc bơ đậu phộng cho một món ăn nhẹ siêu tốc sẽ giúp bạn khỏe mạnh trong một thời gian dài.

Dâu tây tăng cường thị lực

Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày? 2

Có lẽ khía cạnh dinh dưỡng ấn tượng nhất của dâu tây là hàm lượng vitamin C đáng kinh ngạc. Một khẩu phần duy nhất chứa 144% giá trị hàng ngày.

Vitamin C có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của mắt. Vitamin C giúp tầm nhìn của bạn bằng cách giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, thúc đẩy các mạch máu mắt khỏe mạnh và làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Dâu tây giữ cho máu khỏe mạnh

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Đại học Colorado, Boulder đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin C hàng ngày có thể có lợi ích lớn trong việc ngăn ngừa bệnh mạch máu.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức độ hoạt động của ET-1 ở những người béo phì tham gia. ET-1 là một protein hạn chế, người trưởng thành thừa cân và béo phì có hoạt động tăng cao của ET-1. Điều này làm cho các mạch của họ có nhiều khả năng co lại và tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu.

Tập thể dục từ lâu đã được biết đến như một cách để giảm hoạt động ET-1. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia bổ sung vitamin C hàng ngày (500 mg / ngày) đã giảm co thắt mạch máu của họ cũng như những người tham gia bắt đầu đi bộ để tập thể dục.

Mặc dù nghiên cứu còn nhỏ và tập thể dục chắc chắn vẫn là lựa chọn tổng thể tốt hơn, nhưng kết quả rất tốt cho khả năng của vitamin C trong việc thúc đẩy sức khỏe mạch máu tối ưu.

Dâu tây giúp phục hồi cơ thể

Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày? 3

Vitamin C trong dâu tây rất quan trọng để phát triển và sửa chữa mô trên toàn cơ thể.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, vitamin C giúp chữa lành vết thương và duy trì xương và răng khỏe mạnh. Nó cũng hỗ trợ sản xuất collagen, cần thiết để tạo sụn, dây chằng, gân, mạch máu và da.

Bổ sung vitamin C một cách thường xuyên có thể có tác dụng tốt trong việc phục hồi sau khi tập thể dục.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tuần cho thấy những người tham gia bổ sung 400 mg vitamin C mỗi ngày đã cải thiện chức năng cơ bắp và giảm đau nhức cơ sau khi tập thể dục.

Dâu tây làm giảm lượng cholesterol xấu của bạn

Một nghiên cứu chung năm 2014 giữa các trường đại học Ý và Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng dâu tây có một số tác dụng mạnh mẽ đối với cholesterol.

Một nhóm các tình nguyện viên khỏe mạnh đã ăn 3 phần dâu tây mỗi ngày trong một tháng để xem nó ảnh hưởng đến cholesterol của họ như thế nào. Đến cuối tháng, mức cholesterol xấu của người tham gia đã giảm đáng kể.

Dâu giữ cho não của bạn trẻ hơn

Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày? 4

Một nghiên cứu năm 2012 tại Bệnh viện Brigham and Women cho thấy việc ăn thường xuyên các loại quả mọng có thể giúp bạn chống lại sự suy giảm tinh thần thường đi kèm với tuổi già.

Nghiên cứu kéo dài nhiều thập kỷ đã phát hiện ra rằng những người tham gia thường xuyên ăn các loại quả mọng đã trì hoãn sự suy giảm trí nhớ của họ trung bình khoảng hai năm rưỡi.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người về lão hóa tại Đại học Tufts gần đây đã tiến hành đánh giá một cách có hệ thống, xem xét các loại quả có tác động đến sức khỏe não bộ.

Họ phát hiện ra rằng việc ăn quả mọng thường xuyên, trong đó có dâu tây có nhiều lợi ích, bao gồm giảm viêm não và cải thiện nhận thức.

Rủi ro khi ăn dâu tây

Trong khi dâu tây là một bổ sung lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nhưng bạn cũng nên ăn một cách điều độ.

Trái cây thường có nhiều đường mặc dù lợi ích dinh dưỡng của chúng và dâu tây chứa 8,12 mg đường mỗi cốc.

Dâu tây chứa nhiều kali. Và nếu ăn quá nhiều kali có thể gây hại đối với những người mắc bệnh thận.

Nếu không thể loại bỏ kali dư thừa trong máu, nó có thể dẫn đến tăng kali máu. Điều này có thể dẫn đến nôn mửa, khó thở và tim đập nhanh.

Tóm lại, dâu tây cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Chúng cung cấp nhiều vitamin C, chất xơ, kali và chất chống oxy hóa.

Bạn đang xem bài viết Sức khỏe của bạn sẽ như thế nào nếu ăn dâu tây mỗi ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp