Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo?

Bình luận

Quả chanh leo là một loại trái cây màu tím kỳ lạ với hương vị thơm ngon. Gần đây, chanh leo đã thu hút được rất nhiều sự chú ý bởi nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có nhiều lợi ích sức khỏe.

  Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo?

Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe có thể có của chanh leo.

Cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng

Chanh leo là một loại trái cây có lợi với các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nó chứa hàm lượng vitamin A cao, rất quan trọng đối với da, thị lực và hệ miễn dịch, cùng với vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng.

Thành phần dinh dưỡng trong chanh leo gồm:

  • 229 IU vitamin A
  • 63 mg kali
  • 5 mg magiê
  • 5,4 mg vitamin C
  • 2 mg canxi
  • 0,29 mg sắt
  • 1,9 g chất xơ

Chanh leo cũng chứa phốt pho, niacin và vitamin B-6, các chất quan trọng mà một cơ thể khỏe mạnh cần.

Giàu chất chống oxy hóa

Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo? 1

Chanh leo rất giàu chất chống oxy hóa, là những hợp chất giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể.

Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống cơ thể khỏe mạnh. Các nhà khoa học biết rằng chất chống oxy hóa cải thiện lưu lượng máu, đặc biệt đến não và hệ thần kinh.

Chúng cũng làm giảm căng thẳng tế bào và giảm viêm trong cơ thể, cả hai đều có liên quan đến các bệnh, chẳng hạn như bệnh tim và bệnh Alzheimer.

Nguồn chất xơ tốt

Chanh leo chứa nhiều chất xơ. Chất xơ là một thành phần quan trọng của mọi chế độ ăn uống. Nó giúp điều chỉnh hệ thống tiêu hóa và giữ cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và rối loạn đường ruột.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chất xơ cũng có lợi ích trong việc giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe của tim.

Ăn chanh leo thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Chỉ số đường huyết thấp

Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo? 2

Qủa chanh leo là một loại trái cây nhiệt đới có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Điều này có nghĩa là nó không gây ra sự tăng mạnh lượng đường trong máu sau khi ăn, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Hầu hết các loại trái cây đều có GI thấp, mặc dù Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cảnh báo rằng dưa và dứa có GI cao.

Cải thiện độ nhạy insulin

Chanh leo có lợi cho insulin. Một số nghiên cứu cho thấy một hợp chất được tìm thấy trong hạt chanh leo có thể cải thiện độ nhạy insulin của một người.

Cải thiện độ nhạy insulin có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ năm 2017 trên người cho thấy một chất gọi là piceatannol có trong chanh leo có thể cải thiện quá trình trao đổi chất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông thừa cân dùng 20 mg piceatannol mỗi ngày trong 8 tuần đã cải thiện sức khỏe trao đổi chất, bao gồm cả độ nhạy insulin, so với những người dùng giả dược.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo? 3

Chanh leo rất giàu vitamin C, là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra.

Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt từ thực phẩm thực vật và có thể cải thiện khả năng chống lại nhiễm trùng trong cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh leo chứa kali có lợi cho tim và cũng ít natri.

Khi ăn chanh leo với hạt chứa rất nhiều chất xơ, có thể giúp loại bỏ cholesterol dư thừa từ bên trong các mạch máu. Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của một người.

Ngoài ra, ăn chanh leo có thể giúp bình thường hóa huyết áp. Chế độ ăn ít natri và giàu kali giúp giảm huyết áp.

Giảm lo lắng

Trái cây đam mê rất giàu magiê, một khoáng chất quan trọng mà các nhà khoa học đã liên kết với giảm căng thẳng và lo lắng.

Một đánh giá có hệ thống từ năm 2017 cho thấy magiê có thể giúp mọi người quản lý mức độ lo lắng của họ. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu thêm nữa trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Tác dụng phụ

Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo? 4

Đối với hầu hết mọi người, chanh leo là hoàn toàn an toàn để ăn. Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng với trái cây.

Một số người bị dị ứng nhựa có thể phản ứng với chanh leo. Điều này là do một số protein thực vật trong trái cây có cấu trúc tương tự như protein latex, có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.

Vỏ chanh leo màu tím cũng có thể chứa các hóa chất gọi là glycoside cyanogen. Chúng có thể kết hợp với các enzyme để tạo thành xyanua độc và có khả năng gây độc với số lượng lớn.

Tuy nhiên, lớp vỏ cứng bên ngoài của quả chanh leo thường loại bỏ vì không được ăn.

Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ bổ dưỡng và ngon miệng, thì chanh leo chính là một lựa chọn tuyệt vời.

Chanh leo ít calo và nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa - tất cả đều làm cho nó trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh .

Bạn đang xem bài viết Sức khỏe của bạn sẽ thế nào sau khi ăn quả chanh leo? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp