Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày

Bình luận

Bạc hà là một thành phần phổ biến trong một số loại thực phẩm và đồ uống, từ trà và đồ uống có cồn đến nước sốt, salad và món tráng miệng.

  Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn lá bạc hà

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn lá bạc hà

Trong khi ăn lá bạc hà mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nghiên cứu cho thấy một số lợi ích đến từ việc bôi lên da, ngửi mùi thơm hoặc uống dưới dạng viên nang.

Bài viết này xem xét kỹ hơn về 8 lợi ích sức khỏe dựa trên khoa học của bạc hà.

Giàu chất dinh dưỡng

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 1

Mặc dù không được dùng với số lượng lớn, nhưng bạc hà có chứa một lượng chất dinh dưỡng hợp lý.

Trên thực tế, 1/3 cốc bạc hà chứa:

  • Calo: 6
  • Chất xơ: 1 gram
  • Vitamin A: 12% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI)
  • Sắt: 9% RDI
  • Mangan: 8% RDI
  • Folate: 4% RDI

Do hương vị của nó, bạc hà thường được thêm vào công thức nấu ăn với số lượng nhỏ.

Bạc hà là một nguồn vitamin A đặc biệt tốt, một loại vitamin tan trong chất béo rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt và tầm nhìn ban đêm.

Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt là khi so sánh với các loại thảo mộc và gia vị khác. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi stress oxy hóa, một loại thiệt hại cho các tế bào gây ra bởi các gốc tự do.

Cải thiện Hội chứng ruột kích thích

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 2

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn đường tiêu hóa phổ biến. Nó được đặc trưng bởi các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi và thay đổi thói quen đại tiện.

Mặc dù điều trị cho IBS thường bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và dùng thuốc, nghiên cứu cho thấy rằng dùng dầu bạc hà như một phương thuốc thảo dược cũng có thể hữu ích.

Dầu bạc hà có chứa một hợp chất gọi là tinh dầu bạc hà, được cho là giúp giảm bớt các triệu chứng IBS thông qua các tác dụng thư giãn trên các cơ của đường tiêu hóa.

Một đánh giá của 9 nghiên cứu bao gồm hơn 700 bệnh nhân mắc IBS cho thấy uống viên nang dầu bạc hà đã cải thiện các triệu chứng IBS nhiều hơn đáng kể so với viên nang giả dược.

Một nghiên cứu cho thấy 75% bệnh nhân dùng dầu bạc hà trong bốn tuần cho thấy sự cải thiện các triệu chứng IBS, so với 38% bệnh nhân trong nhóm giả dược.

Đáng chú ý, gần như tất cả các nghiên cứu cho thấy giảm triệu chứng IBS sử dụng viên nang dầu thay vì lá bạc hà thô.

Có thể giúp giảm chứng khó tiêu

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 3

Bạc hà cũng có thể có hiệu quả trong việc làm giảm các vấn đề tiêu hóa khác như khó chịu ở dạ dày và khó tiêu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm đi qua dạ dày nhanh hơn khi mọi người dùng dầu bạc hà trong bữa ăn, điều này có thể làm giảm các triệu chứng từ loại khó tiêu này.

Một nghiên cứu lâm sàng ở những người mắc chứng khó tiêu cho thấy rằng sự kết hợp giữa dầu bạc hà và dầu caraway được uống trong viên nang có tác dụng tương tự như các loại thuốc dùng để điều trị chứng khó tiêu.

Điều này giúp cải thiện đau dạ dày và các triệu chứng tiêu hóa khác.

Tương tự như IBS, các nghiên cứu nhấn mạnh khả năng của bạc hà để làm giảm chứng khó tiêu được sử dụng dầu bạc hà thay vì lá tươi hoặc khô.

Có thể cải thiện chức năng não

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 4

Ngoài việc ăn bạc hà, có những tuyên bố rằng việc ngửi mùi thơm của tinh dầu từ bạc hà có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng não.

Một nghiên cứu bao gồm 144 thanh niên đã chứng minh rằng ngửi mùi thơm của dầu bạc hà trong 5 phút trước khi thử nghiệm đã tạo ra những cải thiện đáng kể trong bộ nhớ.

Một nghiên cứu khác cho thấy ngửi các loại dầu này trong khi lái xe giúp tăng sự tỉnh táo và giảm mức độ thất vọng, lo lắng và mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý rằng dầu bạc hà có thể có lợi cho chức năng não. Một nghiên cứu cho thấy mặc dù mùi thơm của dầu đang tiếp thêm sinh lực và dẫn đến ít mệt mỏi hơn, nhưng nó không có tác dụng đối với chức năng của não.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để giúp hiểu cách thức hoạt động của nó và điều tra xem liệu bạc hà có thực sự cải thiện chức năng não hay không.

Có thể giảm đau khi cho con bú

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 5

Các bà mẹ cho con bú thường trải qua núm vú bị đau và nứt, có thể làm cho việc cho con bú đau đớn và khó khăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bôi bạc hà lên da có thể giúp giảm đau liên quan đến việc cho con bú.

Trong các nghiên cứu này, các bà mẹ cho con bú đã áp dụng các hình thức bạc hà khác nhau vào khu vực xung quanh núm vú sau mỗi lần cho ăn. Thông thường, họ đã tự mình sử dụng một loại tinh dầu hoặc trộn với gel hoặc nước.

Một nghiên cứu cho thấy rằng bôi nước bạc hà sau khi cho con bú có hiệu quả hơn so với việc sử dụng sữa mẹ vắt ra để ngăn ngừa vết nứt núm vú, dẫn đến đau ít hơn.

Hơn nữa, một nghiên cứu bổ sung cho thấy cả sự đau đớn và mức độ nghiêm trọng của vết nứt núm vú đều giảm ở những bà mẹ sử dụng tinh dầu bạc hà sau mỗi lần cho con ăn.

Cải thiện triệu chứng cảm lạnh

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 6

Nhiều phương pháp điều trị cảm lạnh và cúm không kê đơn có chứa tinh dầu bạc hà, một hợp chất chính trong dầu bạc hà.

Nhiều người tin rằng tinh dầu bạc hà là một loại thuốc thông mũi hiệu quả có thể thoát khỏi tắc nghẽn và cải thiện hơi thở.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu bạc hà không có chức năng thông mũi.

Điều này có nghĩa là mặc dù tinh dầu bạc hà không hoạt động như thuốc thông mũi, nhưng nó có thể khiến mọi người cảm thấy như họ đang thở bằng mũi dễ dàng hơn.

Điều này có khả năng cung cấp ít nhất một số cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi cảm lạnh hoặc cúm.

Giảm mùi hôi

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 7

Kẹo cao su có mùi bạc hà là một trong những điều đầu tiên mọi người nghĩ tới khi cố gắng ngăn chặn hoặc thoát khỏi mùi hôi miệng.

Các chuyên gia đồng ý rằng hầu hết các sản phẩm này có thể che giấu hơi thở có mùi hôi trong vài giờ. Tuy nhiên, chúng chỉ che giấu mùi hôi miệng và không làm giảm vi khuẩn hoặc các hợp chất khác gây hôi miệng ngay từ đầu.

Mặt khác, uống trà bạc hà và nhai lá tươi có thể vừa che giấu mùi hôi miệng, vừa diệt vi khuẩn, vì các nghiên cứu trên ống nghiệm đã nhấn mạnh tác dụng kháng khuẩn của dầu bạc hà.

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống

Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày 8

Bạn có thể dễ dàng thêm bạc hà vào món salad xanh, món tráng miệng, sinh tố và thậm chí là nước. Trà bạc hà là một cách phổ biến khác để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe của bạc hà không liên quan đến việc ăn lá với thức ăn. Thay vào đó, bạc hà được uống dưới dạng viên nang, bôi lên da hoặc qua liệu pháp mùi hương.

Khi sử dụng bạc hà cho mục đích sức khỏe, điều quan trọng là phải đánh giá những gì bạn đang muốn đạt được và cách cây được sử dụng trong nghiên cứu cho mục đích cụ thể đó.

Danh sách dưới đây sẽ giúp tóm tắt một số nghiên cứu được thảo luận ở trên:

  • Ăn lá tươi hoặc khô: Dùng để trị hôi miệng.
  • Ngửi tinh dầu: Có thể cải thiện chức năng não và các triệu chứng cảm lạnh.
  • Áp dụng cho da: Được sử dụng để giảm đau núm vú khi cho con bú.
  • Uống viên nang với thực phẩm: Có thể giúp điều trị IBS và chứng khó tiêu.

Bạc hà là một bổ sung ngon và lành mạnh cho nhiều loại thực phẩm và đồ uống.

Mặc dù bạc hà rất dễ dàng để thêm vào nhiều món ăn, nhưng nghiên cứu chứng minh lợi ích sức khỏe của nó chủ yếu là sử dụng bạc hà được uống trong viên nang, bôi lên da hoặc qua liệu pháp mùi hương.

Lợi ích sức khỏe của bạc hà bao gồm từ cải thiện chức năng não và các triệu chứng tiêu hóa đến giảm đau khi cho con bú, các triệu chứng cảm lạnh và thậm chí là hôi miệng.

Bạn đang xem bài viết Tác dụng tuyệt vời của lá bạc hà đối với cơ thể nếu sử dụng hàng ngày tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp