Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết

Bình luận

Hầu hết chúng ta đều uống sữa từ khi còn nhỏ vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống sữa mỗi ngày?

  Đây là những gì có thể xảy ra nếu bạn uống sữa mỗi ngày

Đây là những gì có thể xảy ra nếu bạn uống sữa mỗi ngày

Chúng ta sẽ cùng xem những lợi ích và tác dụng phụ của việc uống sữa hàng ngày để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt cho bản thân và gia đình.

Nó có thể giúp giảm cân

Những người muốn giảm cân có thể có được hỗ trợ bằng cách thêm protein vào chế độ ăn uống của họ và sữa là một cách hợp lý và bổ dưỡng để có được nó.

Một lượng vitamin D cao hơn trong máu cũng có liên quan đến việc đốt cháy chất béo, vì đã tăng lượng canxi ăn vào.

Cơ chế chính xác chưa được biết, nhưng một nghiên cứu năm 2010 về những người tham gia chế độ ăn kiêng cho thấy những người uống nhiều sữa nhất sẽ giảm cân nhiều hơn.

Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết 1

Đó là một nguồn protein tuyệt vời

Sữa bò cung cấp một lượng protein tốt. Đó là protein chất lượng cao, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu.

Uống sữa với bữa ăn cũng thúc đẩy cảm giác no, vì protein làm chậm quá trình tiêu hóa và sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết 2

Nhiều dinh dưỡng và ít calo hơn

Cùng với lượng protein tốt, sữa cũng cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn và tương đối ít calo. Trong mỗi ly sữa, bạn sẽ nhận được canxi, protein, iốt, kali, phốt pho và vitamin B2 và B12.

Một khẩu phần sữa tách kem chỉ có 90 calo; nhiều sữa nguyên chất chỉ chứa 136 calo. Nên uống sữa nguyên chất vì vitamin A được loại bỏ khỏi sữa cùng với chất béo.

Nó giúp duy trì khối lượng cơ bắp

Những người tham gia tập luyện sức mạnh có kết quả tốt hơn khi chế độ ăn uống sau tập luyện của họ bao gồm tỷ lệ protein phù hợp với carbohydrate.

Sữa chứa protein cộng với rất giàu axit amin chuỗi nhánh, đóng vai trò chính trong việc tăng trưởng và duy trì cơ bắp. Protein từ động vật có trong sữa cũng dễ hấp thu hơn so với các nguồn khác.

Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết 3

Đó là một nguồn canxi tuyệt vời

Danh tiếng nổi nhất của sữa có lẽ liên quan đến hàm lượng canxi. Thật vậy, nhiều người bị thiếu canxi và sữa là một cách dễ dàng để bổ sung.

Mặc dù canxi có thể được lấy từ một số nguồn khác như: rau lá xanh, quả hạch, rong biển và hạt vừng.

Nó làm chậm quá trình lão hóa

Sự kết hợp giữa canxi và vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì mật độ xương khi chúng ta già đi, có thể giúp bạn cảm thấy trẻ hơn.

Uống sữa mỗi ngày có thể làm giảm khả năng mắc bệnh loãng xương. Tuy nhiên, lưu ý rằng thời gian quan trọng để tập trung vào uống sữa của bạn là đến tuổi 30.

Vitamin D không chỉ dành cho xương; nó cũng giúp duy trì khối lượng cơ bắp khi chúng ta già đi.

Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết 4

Nó có thể bảo vệ chống lại bệnh tật

Nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong hàm lượng chất béo của sữa. Nó bao gồm vitamin A, K2 và axit béo omega-4. Đây chính xác là lý do tại sao các chuyên gia nghĩ rằng sữa có thể giúp bảo vệ khỏi các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh dường như chỉ ra các sản phẩm sữa lên men như: phô mai và sữa chua, đặc biệt giúp phòng ngừa. Các nhà nghiên cứu nói rằng cứ mỗi khẩu phần ăn của những người tham gia này, tỷ lệ tử vong giảm 15%.

Nó có thể gây ra mụn trứng cá

Sữa được biết là bị viêm và điều này có thể biểu hiện là mụn trứng cá ở một số người. Nếu bạn có phản ứng này và uống sữa mỗi ngày, mụn trứng cá của bạn có thể không bao giờ hết.

Nếu bạn yêu thích sữa nhưng ghét những gì nó làm cho làn da của bạn, hãy thử dùng sữa chua vì chúng ít có khả năng gây viêm xuất hiện trên khuôn mặt của bạn.

Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết 5

Nó có thể gây đầy hơi

Không phải ai cũng có vấn đề này, nhưng những người không dung nạp đường sữa sẽ cảm giác đầy hơi sau khi uống sữa.

Nó có thể gây khó chịu cho dạ dày và các vấn đề tiêu hóa

Sữa bạn tìm thấy trên kệ hàng tạp hóa ngày nay được chế biến khá cao và chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau, cả tốt lẫn xấu.

Theo thời gian, uống sữa mỗi ngày có thể dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột của bạn. Sự mất cân bằng có thể gây ra một số tình trạng sức khỏe lâu dài như:  tiêu hóa kém, sương mù não và đau nửa đầu.

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng này, có thể đáng để cắt giảm sữa để xem liệu điều đó có làm nên sự khác biệt hay không.

Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết 6

Nó có thể không hoạt động tốt nếu không có magiê

Rất nhiều lợi ích đã được biết đến từ việc cung cấp đủ canxi, nhưng hóa ra canxi chúng ta tiêu thụ có thể không hoạt động tốt nhất trừ khi nó có thể “hợp tác” với magiê .

Xương của chúng ta được làm từ cả canxi và magiê và sự mất cân bằng trong tỷ lệ của cả hai sẽ thực sự làm giảm sức mạnh của xương.

Trên thực tế, một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh cho thấy rằng uống sữa mà không nhận đủ magiê thì thực sự lấy canxi từ xương chứ không phải bổ sung.

Tóm lại, sữa là nguồn thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng. Sữa rất tốt trong khả năng cung cấp nhiều dinh dưỡng và cho tương đối ít calo, nhưng nó có thể khó tiêu hóa, đặc biệt là khi trưởng thành.

Cuối cùng, tùy thuộc vào mỗi cá nhân để quyết định xem sữa và các sản phẩm từ sữa khác có giúp ích hay làm tổn thương hay không.

Bạn đang xem bài viết Tác dụng và tác hại của việc uống sữa hàng ngày có thể bạn chưa biết tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp