Bỏ bữa sáng tác hại như thế nào đối với sức khỏe?

Bình luận

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng rất nhiều người bỏ qua nó. Vậy việc bỏ bữa sáng ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Bỏ bữa sáng tác hại như thế nào đối với sức khỏe? 0

Có hại cho sức khỏe tim

Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA, những người đàn ông bỏ bữa sáng có nhiều hơn 27% nguy cơ đau tim so với những người ăn sáng thường xuyên.

Tiến sĩ Leah Cahill, người đứng đầu nghiên cứu cho biết rằng tỷ lệ rủi ro không đáng lo ngại. Nhưng cô khuyên rằng nên ăn bữa sáng lành mạnh thường xuyên để hạn chế nguy cơ đau tim.

Những người bỏ bữa sáng cũng được biết là có nguy cơ tăng huyết áp, có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Nó có thể khiến họ có nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe tim mạch mãn tính, thậm chí đột quỵ.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Bỏ bữa sáng tác hại như thế nào đối với sức khỏe? 1

Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu nhằm tìm ra mối tương quan giữa thói quen ăn uống và sức khỏe.

Nghiên cứu có 46.289 phụ nữ tham gia trong 6 năm. Theo kết quả, những người phụ nữ có thói quen bỏ ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn so với những phụ nữ ăn sáng hàng ngày.

Thậm chí tệ hơn, những người phụ nữ đi làm bỏ bữa sáng có 54% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến tăng cân

Nếu bạn đang trong chế độ ăn giảm cân và có thói quen bỏ bữa sáng, hãy suy nghĩ lại. Theo các nghiên cứu được thực hiện về tác động tiêu cực của việc không ăn sáng, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ tăng cân cao hơn.

Bỏ bữa sáng làm tăng cảm giác thèm đồ ăn có đường và chất béo. Thêm vào đó, bạn sẽ luôn cảm thấy đói và có thể ăn trong cả ngày, khiến cho lượng calo vượt quá khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Tác động tiêu cực đến mức độ tâm trạng và năng lượng

Bỏ bữa sáng tác hại như thế nào đối với sức khỏe? 2

Theo một nghiên cứu xuất hiện trong một tạp chí Hành vi sinh lý vào năm 1999, bỏ bữa sáng có thể có tác động tiêu cực đến năng lượng và tâm trạng.

Một nghiên cứu của Anh trên 144 người khỏe mạnh, được chia thành 3 nhóm. Một nhóm ăn sáng lành mạnh, nhóm 2 bữa sáng chỉ có cà phê và nhóm 3 không ăn sáng. Sau đó, các nhóm được theo dõi trong 1 vài giờ.

Theo nghiên cứu, nhóm người không ăn sáng bị giảm trí nhớ và mức độ mệt mỏi cao nhất. Không có sự khác biệt đáng kể giữa 2 nhóm còn lại.

Nguy cơ ung thư

Bỏ bữa sáng có thể khiến bạn ăn quá nhiều vào ban ngày. Điều này làm tăng tỷ lệ béo phì.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh phát hiện ra rằng những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

Ảnh hưởng đến chức năng nhận thức

Bỏ bữa sáng tác hại như thế nào đối với sức khỏe? 3

Bữa sáng trong chế độ ăn kiêng hàng ngày giúp chức năng nhận thức tốt hơn.

Một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm thanh thiếu niên trong độ tuổi 12- 15 trong 2 thử nghiệm. Kết quả, khi có bữa sáng thì cả 2 nhóm có độ nhận thức tốt hơn. Còn khi không có bữa sáng, chức năng nhận thức đã bị cản trở.

Gây ra chứng đau nửa đầu

Bỏ qua bữa sáng có thể khiến bạn ăn một lượng lớn đường, từ đó kích hoạt giải phóng các hormone có thể bù đắp cho mức glucose thấp. Mặt khác, điều này làm tăng mức huyết áp, gây ra chứng đau đầu và đau nửa đầu.

Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn khi bạn bỏ bữa sáng, vì đó là bữa ăn đầu tiên trong ngày của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh những cơn đau đầu, hãy cố gắng ăn sáng đầy đủ.

Rụng tóc

Bỏ bữa sáng tác hại như thế nào đối với sức khỏe? 4

Một trong những tác dụng phụ chính của việc bỏ bữa sáng là rụng tóc. Một bữa ăn có chứa hàm lượng protein thấp có thể ảnh hưởng đến mức độ keratin, ngăn chặn sự phát triển của tóc và gây ra rụng tóc.

Bữa sáng có vai trò chính trong việc thúc đẩy sự phát triển của nang tóc. Vì vậy, nếu bạn muốn mái tóc khỏe mạnh, không bị rụng tóc thì bạn nên thưởng thức bữa sáng giàu protein hàng ngày.

Ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất

Bạn cần ăn sáng để bắt đầu quá trình trao đổi chất. Đó là bữa ăn đầu tiên trong ngày sau thời gian 12 tiếng.

Theo các nghiên cứu khác nhau được thực hiện về tầm quan trọng của bữa sáng, những người ăn sáng đầy đủ có mức độ trao đổi chất cao hơn.

Cảm thấy nôn nao

Bỏ bữa sáng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nôn nao do giảm mức đường, gây đau đầu và buồn nôn.

Những ảnh hưởng tiêu cực của việc bỏ bữa sáng có thể khiến sức khỏe tổng thể của bạn kém đi. Vì vậy, hãy cố gắng ăn một bữa sáng đầy đủ và thường xuyên.

Bạn đang xem bài viết Bỏ bữa sáng tác hại như thế nào đối với sức khỏe? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp