Thải độc đại tràng nên hay không?

Bình luận

Trào lưu thải độc đại tràng đang được nhiều người chia sẻ nhằm mục đích đưa các chất cặn bã, độc tố ra khỏi cơ thể, làm sạch đại tràng, phòng ngừa bệnh tật. Cách làm này có thực sự tốt như đồn thổi.

  Bộ thải độc đại tràng được rao bán trên mạng

Bộ thải độc đại tràng được rao bán trên mạng

Thải độc đại tràng có thực sự giúp loại bỏ độc tố cho cơ thể?

Hiện trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ với nhau phương pháp thải độc đại tràng để làm sạch đường ruột, để đưa chất độc ra ngoài, giúp cho đại tràng được dọn dẹp sạch sẽ.

Lý do cần phải thải độc đại tràng được chia sẻ trên mạng xã hội là vì: “Đại tràng giống như bãi rác của cơ thể, là nơi tích luỹ nhiều độc tố nhất do thu nạp trực tiếp qua đường ăn uống.

Cơ thể quá nhiều độc tố thì các cơ quan trong cơ thể phải tích cực thải độc, dẫn đến tình trạng quá tải, không thể thực hiện được chức năng chính của mình, dẫn đến suy yếu sức khỏe và bệnh tật.

Đại tràng sạch không có nghĩa là không có bệnh nhưng nếu có bệnh thì chắc chắn là đại tràng không sạch. Đại tràng bẩn là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tật…”.

Hơn nữa, các trang mạng xã hội còn chia sẻ những video được cho là hình ảnh từ một số ca nội soi đại tràng và xem mức độ "bẩn" của đại tràng dựa theo tình trạng bệnh.

Phương pháp thải độc đại tràng được cho là đặc biệt phù hợp những người bị táo bón, người mệt mỏi, khó ngủ, da sần sùi, hay bị dị ứng, hay bệnh vặt, khả năng tập trung kém,...

  Những thông tin về thải độc đại tràng được chia sẻ trên mạng xã hội

Những thông tin về thải độc đại tràng được chia sẻ trên mạng xã hội

Theo chia sẻ ở trên mạng, có rất nhiều phương pháp để thải độc đại tràng như uống nước muối pha loãng, uống nước chanh, thụt cà phê vào đại tràng, bơm nước ấm vào đại tràng súc rửa ruột, thải độc đại tràng bằng máy…

Các phương pháp này được quảng cáo không chỉ làm sạch đại tràng mà còn thải độc được thêm cho gan, thận, dạ dày, giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Thải độc đại tràng là đang tàn phá cơ thể

Khi được hỏi về phương pháp thải độc đại tràng đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, TS.BS Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Phó chủ tịch Hội hậu môn trực tràng học Việt Nam cho biết, hiện, trên thế giới chưa có một bài viết, nghiên cứu chính danh nào nói tới việc súc rửa ruột, thải độc đại tràng để thải độc cho cơ thể.

Việc tự ý thải độc đại tràng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Bởi, những tác động can thiệp để đào thải chất cặn bã trong đại tràng bằng truyền nước hay cà phê  vào đại tràng sẽ làm thay đổi sinh lý của cơ thể và sẽ gây hại cho sức khỏe.

Thải độc đại tràng nên hay không? 2

Bác sĩ Cường nhấn mạnh: “Khi chất độc vào cơ thể qua đường ăn uống thì chúng sẽ hấp thu vào máu, mô, phần ra đại tràng chỉ là chất thải, rửa đại tràng lúc này cũng không có tác dụng loại độc tố ra khỏi cơ thể.

Tôi cũng đã từng gặp bệnh nhân tự súc rửa ruột tại nhà đã phải vào viện cấp cứu sau 1 - 2 tuần thực hiện.

Việc thải độc đại tràng đang được quảng cáo hiện nay mang tư duy rất cơ học và tính thương mại nhiều hơn. Người dân không hiểu biết thực hiện theo những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội sẽ gặp phải những hậu quả khôn lường”.

Hơn nữa, “mọi người phải nhớ rằng, trong đại tràng tồn tại hai hệ vi khuẩn có lợi và có hại cân bằng nhau. Việc con người can thiệp vào đại tràng bằng cách súc rửa, loại bỏ chất thải trong đại tràng sẽ làm mất cân bằng môi trường vi khuẩn trong đại tràng, thay đổi chức năng sinh lý đại tràng, gây rối loạn tiêu hóa.

Đại tràng là nơi có chứa chất thải và hấp thu lại một số phần chất dinh dưỡng đang còn. Nếu tháo thụt, thải độc đại tràng sớm sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng được hấp thu tiếp.

Trong khi đó, việc thụt rửa đại tràng thường được dùng trong trường hợp điều trị bệnh lý; trước khi làm phẫu thuật hoặc người bị táo bón làm tháo thụt tức thời, sau đó phải tìm nguyên nhân táo bón để điều trị” – TS.BS Lê Mạnh Cường cho biết.

  Ăn sạch, uống sạch, bổ sung nhiều rau củ quả, uống nhiều nước là cách thải độc đại tràng, thải độc cơ thể an toàn và hiệu quả nhất

Ăn sạch, uống sạch, bổ sung nhiều rau củ quả, uống nhiều nước là cách thải độc đại tràng, thải độc cơ thể an toàn và hiệu quả nhất

Có cần thiết phải thải độc đại tràng không?

TS.BS Lê Mạnh Cường khẳng định, với một người có sức khỏe bình thường, nếu đi ngoài phân bình thường thì không cần phải thụt tháo, thải độc cho đại tràng.

Việc tháo thụt đại tràng, truyền nước, cà phê vào đại tràng để thải độc là không đúng. Thiết bị thụt tháo đại tràng chỉ dùng cho người bị bệnh lý cần điều trị, tuyệt đối không nên lạm dụng sang người lành.

Để đại tràng khỏe mạnh, biện pháp tốt nhất và đơn giản nhất là cần hình thành thói quen ăn uống sinh hoạt lành mạnh, nên ăn nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ, duy trì chức năng đường ruột.

Bên cạnh đó, nên ăn thực phẩm có chứa ngũ cốc nguyên cám, uống trên 2 lít nước mỗi ngày để giúp nhuận tràng, giảm táo bón, đẩy chất thải ra ngoài.

Ngoài ra, mỗi ngày cần duy trì vận động, tập thể dục ít nhất 30 phút, kiểm soát cân nặng... cũng là cách làm sạch đại tràng tự nhiên mà lại hiệu quả.

Bạn đang xem bài viết Thải độc đại tràng nên hay không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Lý Lĩnh