Tỏi rất tốt nhưng điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày?

Bình luận

Tỏi là một loại gia vị, thực phẩm vô cùng quen thuộc và bổ dưỡng. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày?

  Điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày?

Tất cả chúng ta đã không còn xa lạ với tỏi, một loại thực phẩm gia vị được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Chúng được biết đến với rất nhiều công dụng hữu ích như tăng sức đề kháng, miễn dịch cảm lạnh,...

Mặc dù bạn có thể không ưa mùi của tỏi nhưng nó thực sự đem lại nhiều công dụng khác nữa. Các bác sĩ nói rằng một người khỏe mạnh có thể ăn 4 tép tỏi mỗi ngày nhưng cũng có người nên tránh ăn quá nhiều tỏi.

Dưới đây là những tác dụng của ăn tỏi mỗi ngày mà bạn có thể chưa biết.

Tỏi giúp tăng sức chịu đựng của cơ thể

Tỏi rất tốt nhưng điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày? 1

Trước đây, người Ai Cập cổ đại, La Mã và Hy Lạp đã cho công nhân, vận động viên Olympic, binh lính và thủy thủ ăn tỏi. Nó được cho là một chất tăng cường hiệu suất (đặc biệt là cho nam giới) và tăng khả năng làm việc.

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, hóa ra tỏi giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục ở loài gặm nhấm.

Các nghiên cứu về hiệu suất thể thao là sự pha trộn, nhưng tỏi dường như cải thiện sự mệt mỏi do tập thể dục hoặc công việc nặng.

Những tác động tích cực lớn nhất được thể hiện ở những người mắc bệnh tim. Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần của dầu tỏi cho thấy nó làm giảm nhịp tim cao nhất và tăng khả năng tập thể dục.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi rất tốt nhưng điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày? 2

Hóa ra virus, vi khuẩn và ký sinh trùng không thích tỏi. Tỏi có thể giúp bạn chống lại hoặc giảm 63% nguy cơ bị cảm lạnh. Tỏi cũng rút ngắn thời gian bị cảm từ 7 ngày xuống còn một ngày rưỡi.

Người cổ xưa đã sử dụng tỏi để điều trị ký sinh trùng và bệnh phổi. Lý do thực sự mà tỏi hoạt động không được biết đến, nhưng tỏi rất giàu chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Nếu bạn bị cảm lạnh, hãy thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn.

Tỏi giúp loại bỏ kim loại nặng

Các kim loại nặng như chì có thể gây tổn thương nội tạng và não và thậm chí gây tử vong.

Nếu bạn làm việc xung quanh môi trường nhiễm kim loại nặng hoặc sống trong một ngôi nhà cũ, hãy xem xét thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn.

Giảm cholesterol

Tỏi rất tốt nhưng điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày? 3

Tỏi đã được chứng minh là ảnh hưởng đến mỡ máu. Nếu bạn có vấn đề với lượng cholesterol, hãy thử ăn tỏi.

Bổ sung tỏi thường xuyên có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (xấu) khoảng 10-15%. Tuy nhiên, nó lại không có tác dụng gì trong việc nâng cao chất lượng cholesterol HDL tốt hay giảm triglyceride.

Các bác sĩ cổ đại đã khuyên dùng tỏi để làm sạch các động mạch.

Giảm huyết áp

Nếu bạn lo lắng về bệnh tim, đau tim và đột quỵ, tỏi là “người bạn” tốt nhất cho bạn. Tỏi làm giảm huyết áp hiệu quả như thuốc theo toa.

Bạn có thể ăn khoảng 4 tép tỏi mỗi ngày.

Nếu bạn bị huyết áp thấp, tác dụng hạ huyết áp của tỏi có thể làm giảm HA của bạn quá nhiều. Ngoài ra còn có khả năng chảy máu, đặc biệt là trong khi phẫu thuật. Nếu bạn thường xuyên dùng tỏi, hãy dừng hai tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Hiệu quả của tỏi là như nhau cho dù bạn sử dụng tỏi sống, bổ sung bột hay dầu tỏi.

Chữa mất trí nhớ

Chứng mất trí nhớ như bệnh Alzheimer là do các gốc tự do và hoạt động oxy hóa của chúng gây ra. Tỏi chứa đầy chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do.

Khi bạn kết hợp các đặc tính chống oxy hóa với chất làm sạch động mạch và làm giảm huyết áp, nguy cơ mắc các bệnh não phổ biến bao gồm chứng mất trí nhớ sẽ giảm.

Chất chống oxy hóa có các đặc tính sức khỏe thông qua việc hạn chế tổn thương tế bào, thậm chí có thể làm chậm hoặc ngăn chặn ung thư.

Cải thiện tóc và làn da của bạn

Tỏi rất tốt nhưng điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày? 4

Tỏi giúp thúc đẩy tóc phát triển và làm cho tóc dài, dày hơn. Ngoài ra, ăn 2 tép tỏi hàng ngày giúp phát triển sản xuất collagen và elastin tự nhiên cho da.

Các thành phần có trong tỏi còn bảo vệ cơ thể chống lại lão hóa và khô da do tiếp xúc với ánh mặt trời.

Vóc dáng thon thả hơn

Chất ajoene có trong tỏi kích hoạt các quá trình lên men đặc biệt trong máu và phá hủy các chất béo tích tụ. Do đó, ăn tỏi mỗi ngày có thể hỗ trợ việc giảm béo.

Tỏi giúp đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động nếu ăn tỏi ở mức đủ.

Những người không nên ăn tỏi

Tỏi rất tốt nhưng điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày? 5

Mặc dù tỏi mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau nhưng nó cũng gây ra tác dụng phụ đối với một số người. Những trường hợp sau ăn tỏi có thể khá nguy hiểm:

  • Chị em mang thai và cho con bú không nên ăn quá nhiều tỏi. Trẻ em dưới 7 tuổi cũng nên ăn tỏi với số lượng vừa phải.
  • Không nên ăn tỏi trong 2 tuần trước khi phẫu thuật vì nó có thể gây chảy máu.
Bạn đang xem bài viết Tỏi rất tốt nhưng điều gì xảy ra nếu bạn ăn tỏi mỗi ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp