Top 10 thực phẩm giúp thải độc và bảo vệ tuyệt vời cho gan

Bình luận

Gan là một bộ phận quan trọng bậc nhất trong cơ thể chúng ta. Để gan luôn ở trạng thái hoàn hảo nhất, bạn nên ăn những loại thực phẩm tốt cho gan.

  10 thực phẩm tốt cho gan của bạn

10 thực phẩm tốt cho gan của bạn

Tại sao cần bảo vệ sức khỏe gan?

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể con người, có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ thiết yếu như: sản xuất protein và cholesterol, lưu trữ vitamin, khoáng chất và carbohydrate,...

Ngoài ra, gan còn giúp xử lý các độc tố như rượu, thuốc và các sản phẩm phụ tự nhiên sinh ra từ quá trình trao đổi chất.

Do đó, bạn cần giữ gan luôn trong tình trạng tốt nhất để nó hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Và phương pháp cơ bản nhất là ăn một chế độ ăn uống dinh dưỡng.

Thực phẩm tốt cho gan

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho gan bạn nên biết:

Tỏi

Top 10 thực phẩm giúp thải độc và bảo vệ tuyệt vời cho gan 1

Tỏi có chứa nhiều chất tốt cho gan của bạn. Nó giàu selenium, giúp tăng cường tác dụng của các chất oxy hóa và giải độc cơ thể của bạn.

Tỏi cũng chứa arginine, một loại axit amin giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp trong gan.

Ngoài ra, có vitamin B6 hoạt động như một chất chống viêm và vitamin C, là chất bảo vệ chính của cơ thể bạn khỏi quá trình oxy hóa và tổn thương tế bào.

Dầu ô liu

Dầu ô liu giúp gan rất nhiều nếu uống điều độ. Nó cung cấp các lipid để tiêu hủy độc tố trong cơ thể, do đó tham gia vào hoạt động của gan.

Các loại rau và thảo mộc

Người ta đã chứng minh rằng rau lá xanh bảo vệ gan, trung hòa kim loại, hóa chất và thuốc trừ sâu cả từ thực phẩm bạn ăn và từ môi trường.

Rau arugula, rau bina và rau diếp xoăn được coi là để tăng cường dòng chảy mật, giúp cơ thể thải chất thải.

Củ cải đường tự nhiên làm sạch máu, làm tăng hiệu quả của gan và giúp tạo ra các chất dinh dưỡng.

Bông cải xanh, súp lơ và mầm Brussels, cũng như các loại rau khác giúp gan sản xuất enzyme để loại bỏ độc tố.

Trà xanh

Top 10 thực phẩm giúp thải độc và bảo vệ tuyệt vời cho gan 2

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, cụ thể là catechine thuộc nhóm hữu cơ flavonoid. Các nhà khoa học cho biết chính vì những điều này mà trà xanh giúp bảo vệ cơ thể khỏi các loại ung thư khác nhau.

Bưởi

Bưởi không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn chứa glutathione do gan tiết ra. Nó tham gia vào việc trồng trọt và phục hồi các mô, sản xuất hóa chất và protein và phục hồi hệ thống miễn dịch. Bưởi chứa hơn 70 mg glutathione, giúp gan tạo ra các enzyme giải độc.

Qủa óc chó

Giống như tỏi, quả óc chó có chứa arginine cũng như axit béo glutathione và omega 3 hỗ trợ chức năng giải độc của gan.

Qủa óc chó cũng rất giàu chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa lành mạnh ngăn ngừa chất béo tích tụ trong gan. Những chất béo lành mạnh này là cần thiết để tạo màng tế bào mạnh xung quanh tế bào gan.

Táo

Top 10 thực phẩm giúp thải độc và bảo vệ tuyệt vời cho gan 3

Táo rất giàu pectin, cần thiết để làm sạch cơ thể và loại bỏ độc tố khỏi đường tiêu hóa và làm giảm gánh nặng cho gan.

Củ nghệ

Hoạt chất chính của củ nghệ là curcumin, một chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Nó giúp bảo vệ các ống dẫn mật, tăng tốc lưu lượng mật và làm sạch gan.

Curcumin cũng làm trẻ hóa tế bào gan, ngăn chặn độc tố và các hợp chất có hại. Thêm một chút bột nghệ vào các món ăn của bạn không chỉ làm cho chúng ngon hơn mà còn có lợi cho sức khỏe của bạn.

Chanh

Top 10 thực phẩm giúp thải độc và bảo vệ tuyệt vời cho gan 4

Chanh có chứa rất nhiều vitamin C, được biết đến với đặc tính biến các chất độc hại thành các hợp chất hòa tan trong nước, dễ dàng loại bỏ khỏi cơ thể.

Một chút chanh tươi hoặc nước cốt chanh kích thích hoạt động của gan.

Qủa bơ

Bơ là một siêu thực phẩm mà gan cần. Nó chứa glutathione cùng với vitamin C và E, hoạt động như chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do và bảo vệ các tế bào gan khỏi bị hư hại.

Vitamin E và K có trong loại quả này là những yếu tố chống viêm bảo vệ gan khỏi tác hại. Chất béo lành mạnh trong quả bơ cũng có thể điều chỉnh mức cholesterol.

Bạn đang xem bài viết Top 10 thực phẩm giúp thải độc và bảo vệ tuyệt vời cho gan tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp