Uống bao nhiêu nước lọc mỗi ngày là đủ để không gây hại cho sức khỏe?

Bình luận

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe. Trên thực tế, nước chiếm 45 - 75% trọng lượng cơ thể của bạn và đóng vai trò chính trong sức khỏe của tim, quản lý cân nặng, hoạt động thể chất và chức năng não.

  Uống 3 lít nước mỗi ngày có tốt cho sức khỏe không?

Uống 3 lít nước mỗi ngày có tốt cho sức khỏe không?

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng nước uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, lượng nước bạn cần là một chủ đề gây tranh cãi và uống quá nhiều cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Dưới đây là thông tin xem xét những lợi ích và nhược điểm của việc uống 3 lít nước mỗi ngày.

Hỗ trợ sức khỏe tổng thể

Uống đủ nước là vô cùng quan trọng, vì nước là cần thiết cho một loạt các quá trình hoạt động của cơ thể và gần như liên quan mọi khía cạnh của sức khỏe.

Đặc biệt, nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng, duy trì chức năng của não và tăng cường hiệu suất thể chất.

Không uống đủ nước có khả năng gây ra tác dụng phụ như: buồn nôn, mệt mỏi, táo bón, đau đầu và chóng mặt.

Do đó, uống 3 lít nước mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hydrat hóa để hỗ trợ sức khỏe tốt hơn.

Có thể giúp giảm cân

Tăng lượng nước của bạn có thể giúp giảm cân.

Uống nước ngay trước bữa ăn có thể đặc biệt hữu ích, vì nó có thể thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Một nghiên cứu ở 24 người cho thấy uống 500 ml nước trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ.

Tương tự, một nghiên cứu nhỏ kéo dài 12 tuần cho thấy uống 500 ml nước trước mỗi bữa ăn như một phần của chế độ ăn ít calo góp phần giảm cân nặng 44% so với nhóm đối chứng.

Uống nước cũng có thể tạm thời tăng cường trao đổi chất của bạn, có thể làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy trong suốt cả ngày.

Trong một nghiên cứu nhỏ ở 16 người, uống 500 ml nước tạm thời tăng chuyển hóa lên 24% sau 1 giờ, có thể giúp giảm cân.

Có thể cải thiện sức khỏe làn da

Uống bao nhiêu nước lọc mỗi ngày là đủ để không gây hại cho sức khỏe? 1

Một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước có thể giúp làn da của bạn đàn hồi và mịn màng.

Ví dụ: một nghiên cứu kéo dài 1 tháng ở 49 người đã xác định rằng việc tăng lượng nước uống thêm 2 lít mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng hydrat hóa da, đặc biệt ở những người thường uống dưới 3,2 lít nước mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác ở 40 người lớn tuổi đã cho thấy mối liên kết giữa lượng nước cao hơn để tăng độ ẩm cho da và độ pH bề mặt da.

Độ pH của da đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì bảo vệ làn da của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số tình trạng da nhất định.

Ngoài ra, một đánh giá của 6 nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng nước uống làm giảm khô và thô ráp, tăng độ đàn hồi của da và tăng cường hydrat hóa.

Lợi ích khác

Uống nhiều nước hơn cũng có thể mang lại một số lợi ích khác, bao gồm:

  • Ngăn ngừa táo bón:  Nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên kết giữa lượng nước thấp với nguy cơ táo bón cao. Như vậy, uống nhiều nước có thể thúc đẩy nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.
  • Ngăn ngừa sỏi thận: Các nghiên cứu đã cho thấy rằng lượng nước cao hơn sẽ giúp nguy cơ sỏi thận thấp hơn.
  • Giảm đau đầu: Nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều nước hơn có thể làm giảm đau đầu do mất nước.
  • Cải thiện tâm trạng: Theo một đánh giá, việc tăng lượng nước uống có thể hỗ trợ cả chức năng và tình trạng của não, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Mặc dù mất nước có thể làm giảm hiệu suất tập thể dục, bổ sung nước sau hoạt động thể chất có thể làm tăng sức chịu đựng và giảm thiệt hại DNA do tập thể dục.

Có thể không phải phù hợp cho tất cả mọi người

Uống bao nhiêu nước lọc mỗi ngày là đủ để không gây hại cho sức khỏe? 2

Trong khi uống nhiều nước hơn có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn, 3 lít nước mỗi ngày có thể không phải là lượng phù hợp cho tất cả mọi người.

Hiện tại, không có khuyến nghị chính thức nào đối với việc uống nước. Lượng nước bạn cần dựa trên một số yếu tố, chẳng hạn như: tuổi tác, giới tính và mức độ hoạt động.

Tuy nhiên, có những khuyến nghị cho tổng lượng nước sẽ bao gồm: nước được tiêu thụ qua tất cả các loại thực phẩm và đồ uống , chẳng hạn như nước thường, trái cây và rau quả.

Tổng lượng nước uống hàng ngày khoảng 2,7 lít đối với phụ nữ và 3,7 lít đối với nam giới có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của người lớn.

Tùy thuộc vào các loại thực phẩm và đồ uống khác mà bạn ăn, bạn có thể không cần uống 3 lít nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu chất lỏng.

Chỉ cần lắng nghe cơ thể và uống khi bạn cảm thấy khát là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn được giữ nước. Trên thực tế, hầu hết mọi người có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của họ bằng cách uống nước khi họ khát.

Đáng chú ý, một số cá nhân, chẳng hạn như vận động viên và người lao động chân tay, có thể cần nhiều hơn 3 lít nước mỗi ngày.

Uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm

Uống bao nhiêu nước lọc mỗi ngày là đủ để không gây hại cho sức khỏe? 3

Hãy nhớ rằng uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm.

Uống quá nhiều có thể phá vỡ cân bằng điện giải của cơ thể, dẫn đến hạ natri máu hoặc nồng độ natri trong máu thấp.

Các triệu chứng của hạ natri máu bao gồm: yếu, nhầm lẫn, buồn nôn, nôn và trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Mặc dù thận của bạn có thể bài tiết tới 20 - 28 lít nước mỗi ngày, nhưng nó chỉ có thể xử lý 800 - 1.000 ml nước mỗi giờ.

Vì lý do này, điều quan trọng là phân bố đều lượng nước của bạn trong suốt cả ngày thay vì uống tất cả trong một lần. Ngoài ra, hãy chắc chắn lắng nghe cơ thể của bạn và điều chỉnh lượng nước phù hợp nếu bạn cảm thấy không khỏe.

Tăng lượng nước của bạn có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là giảm cân và sức khỏe của da.

Mặc dù uống 3 lít mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu của bạn, nhưng điều đó không cần thiết cho tất cả mọi người. Trên thực tế, uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm.

Để đảm bảo bạn có đủ nước, hãy uống khi bạn cảm thấy cần và luôn lắng nghe cơ thể.

Bạn đang xem bài viết Uống bao nhiêu nước lọc mỗi ngày là đủ để không gây hại cho sức khỏe? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp