Uống sữa nóng hay sữa lạnh tốt hơn cho sức khỏe?

Bình luận

Sữa từ lâu đã được biết đến là một thức uống hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Nhiều người có sở thích uống sữa nóng, có người lại thích sữa lạnh. Vậy loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

  Sữa nóng hay sữa lạnh tốt hơn cho sức khỏe?

Sữa nóng hay sữa lạnh tốt hơn cho sức khỏe?

Theo Hội đồng sữa quốc gia, sữa chứa đầy đủ 9 chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khỏe của chúng ta:

  • Canxi: Xây dựng xương và răng khỏe mạnh; duy trì khối lượng xương
  • Protein: Phục vụ như một nguồn năng lượng; xây dựng và sửa chữa mô cơ
  • Kali: Giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh
  • Phốt pho: Giúp xương chắc khỏe và tạo ra năng lượng
  • Vitamin D: Giúp duy trì xương
  • Vitamin B12: Duy trì các tế bào hồng cầu và mô thần kinh khỏe mạnh
  • Vitamin A: Duy trì hệ thống miễn dịch; giúp duy trì thị lực và da bình thường
  • Riboflavin (B2): Chuyển đổi thức ăn thành năng lượng
  • Niacin: Chuyển hóa đường và axit béo

Có những người sẽ thích sữa lạnh hoặc sữa nóng. Và cả 2 loại đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích sữa lạnh

Uống sữa lạnh có thể giúp giảm đau tức thì khỏi cảm giác nóng rát. Sữa cũng chứa axit lactic bình thường hóa axit trong dạ dày.

Lượng canxi cao có trong sữa có thể ngăn ngừa sự tích tụ axit và thậm chí hấp thụ lượng axit dư thừa được sản xuất.

Được biết, sữa lạnh chứa các chất điện giải có thể giúp cơ thể bạn chống lại tình trạng mất nước. Chỉ cần uống một ly sữa lạnh khoảng 2 lần một ngày thực sự có thể ngăn cơ thể bạn bị mất nước. Uống sữa lạnh là tốt nhất trong mùa hè.

Ngoài việc cung cấp cứu trợ từ axit, sữa lạnh có thể rất tốt cho tiêu hóa. Nó thậm chí còn giúp người ta “rửa sạch” chất béo hoặc dầu thường bao phủ thành bên trong của ống dẫn thức ăn.

Sữa có tác dụng nuôi dưỡng khá tốt cho làn da. Sữa là một nguồn vitamin A phong phú và các chất chống oxy hóa khác giúp cung cấp cho bạn một làn da sáng tự nhiên và thậm chí giúp làm mờ các đốm đen, nám và tàn nhang.

Uống sữa nóng hay sữa lạnh tốt hơn cho sức khỏe? 1

Lợi ích sữa nóng

Một cốc sữa ấm ngon không hẳn là một ý tưởng tuyệt vời cho một thức uống hoàn hảo cho hầu hết mọi người, nhưng nó có thể có tầm quan trọng lớn đối với bạn.

Có một số lợi ích của việc uống sữa được ghi nhận trong quá khứ. Mặc dù có rất ít được cho là đúng chỉ trong trường hợp sữa ấm. Ví dụ: một cốc sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Người ta không thể thực sự nói rằng có những bằng chứng khoa học dẫn đến kết luận này, nhưng sữa có chứa axit amin gọi là tryptophan và chất này chuyển hóa thành serotonin và melatonin.

Serotonin và melatonin là những hợp chất thúc đẩy thư giãn trong cơ thể con người và có thể giúp một người ngủ dễ hơn. Mặc dù sữa có một số hợp chất thúc đẩy giấc ngủ, nhưng chúng có mặt với một lượng nhỏ đến mức chúng không thực sự ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Phần lớn hiệu ứng có thể được quy cho tâm lý của bạn. Sữa ấm trước khi ngủ có thể có tác động tâm lý đối với bạn, cho phép bạn thư giãn và ngủ. Uống sữa ấm có thể giúp bạn thư giãn.

Bạn có thể thêm các thành phần dinh dưỡng vào sữa ấm của bạn có thể tăng lợi ích sức khỏe cũng như hương vị. Thêm một chút gừng và quế vào sữa của bạn.

Bạn thậm chí có thể làm sữa nghệ bằng cách thêm bột nghệ khô hoặc tươi với một lượng nhỏ mật ong để có vị ngọt.

Giống như quế và gừng, nghệ cũng chứa chất chống oxy hóa có lợi. Nó giúp giảm viêm. Những tác dụng chống viêm này cũng có thể làm giảm đau khớp do viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Uống sữa nóng hay sữa lạnh tốt hơn cho sức khỏe? 2

Vậy sữa nóng hay lạnh tốt hơn?

Thực tế là, uống sữa nóng hay sữa lạnh có sự phụ thuộc vào thời tiết và thời gian.

Ví dụ: Sữa nóng là tốt nhất khi bạn uống nó trong mùa đông với một ít bột nghệ. Uống sữa nghệ làm cho cơ thể của bạn ấm áp và cung cấp cho bạn một bổ sung. Nó có lợi ích tuyệt vời nếu bạn bị đau họng.

Tương tự, nếu bạn muốn làm cho mát cơ thể từ bên trong trong mùa hè, hãy uống một ly sữa lạnh. Và hoàn toàn an toàn để chọn sữa ở nhiệt độ trung bình trong bất kỳ mùa nào. Sữa là một siêu thực phẩm và nó sẽ chỉ mang lại cho bạn những lợi ích cho sức khỏe (trừ khi bạn không dung nạp đường sữa).

Bạn đang xem bài viết Uống sữa nóng hay sữa lạnh tốt hơn cho sức khỏe? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp