WHO công bố báo cáo về hạt vi nhựa và những mối lo ngại trong nước uống

Bình luận

Trong bài đánh giá đầu tiên về rủi ro sức khỏe của nhựa trong nước máy và nước đóng chai, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hạt vi nhựa "dường như không gây rủi ro cho sức khỏe ở mức hiện tại".

  WHO công bố báo cáo về hạt vi nhựa trong nước uống

WHO công bố báo cáo về hạt vi nhựa trong nước uống

Nhưng phát hiện quan trọng đi kèm với một cảnh báo lớn là hạn chế và cần nhiều nghiên cứu hơn về hạt vi nhựa và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo CNN, tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Sở Y tế Công cộng, Môi trường và quyết định Xã hội của WHO về sức khỏe cho biết: "Chúng tôi rất cần biết thêm về tác động sức khỏe của hạt vi nhựa vì chúng có ở khắp mọi nơi - kể cả trong nước uống của chúng ta".

WHO cho biết họ không khuyến nghị theo dõi thường xuyên hạt vi nhựa trong nước uống và nói rằng những lo ngại về hạt vi nhựa không nên đánh lạc hướng các nhà cung cấp và cơ quan quản lý nước trong việc loại bỏ mầm bệnh vi khuẩn, chẳng hạn như gây ra bệnh tiêu chảy chết người.

Không phải là mối nguy hiểm, nhưng không nhất thiết là 'vô hại'

Trong phân tích, WHO chỉ ra 3 lộ trình khả thi mà vi nhựa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người:

  • Vật lý: Hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể và làm hỏng cấu trúc bên trong.
  • Hóa chất: Các chất phụ gia nhựa như chất hóa dẻo có thể xâm nhập vào nước uống.
  • Màng sinh học: Các vi sinh vật có thể bám vào vi hạt và hình thành các khuẩn lạc, có thể gây hại.

Dựa trên các bằng chứng hạn chế có sẵn, hóa chất và mầm bệnh vi khuẩn là mối quan tâm thấp đối với sức khỏe con người.

WHO công bố báo cáo về hạt vi nhựa và những mối lo ngại trong nước uống 1

Hạt vi nhựa lớn hơn 150 micromet không có khả năng được hấp thụ trong cơ thể con người và sự hấp thu của các hạt nhỏ hơn dự kiến sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, sự hấp thụ của các hạt vi nhựa rất nhỏ, bao gồm phạm vi kích thước nano có thể cao hơn.

Điều này nói thêm rằng không đủ thông tin để đưa ra kết luận về độc tính của hạt nano, nhưng không có thông tin đáng tin cậy nào cho tđó đó là một mối quan tâm.

"Cho đến nay không có dữ liệu nào cho thấy rằng hạt vi nhựa gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, tuy nhiên điều này không nhất thiết là chúng vô hại", Alice Horton, một nhà khoa học ô nhiễm nhân tạo tại Trung tâm Hải dương học Quốc gia cho biết.

"Do đó, điều cần thiết là phải hiểu cách thức và nơi có thể tiếp xúc với vi nhựa và để hiểu bất kỳ rủi ro sức khỏe nào có thể xảy ra do tiếp xúc này", ông Horton chia sẻ với Trung tâm truyền thông khoa học ở London.

Tiến sĩ Andrew Mayes, giảng viên cao cấp về hóa học tại Đại học East Anglia ở Anh, cho biết báo cáo của WHO có thể sẽ là một cứu cánh cho những người đã được báo động về mức độ vi chất trong nguồn cung cấp nước.

"Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, trong khi rủi ro đối với sức khỏe của vi nhựa khi ăn vào nước có thể thấp, vẫn cần tiếp tục giảm chất thải nhựa vào môi trường, để ngăn chặn vấn đề trở nên tồi tệ hơn".

Điều này có thể được ban hành thông qua quản lý chất thải tốt hơn và thực hiện các chương trình khuyến khích và chính phủ nên ưu tiên các hành động như vậy trong chiến lược toàn cầu để giảm nhựa vào đại dương.

Những nguy hiểm khác trong nước

WHO công bố báo cáo về hạt vi nhựa và những mối lo ngại trong nước uống 2

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chúng ta đang ăn trung bình 5 gram nhựa mỗi tuần.

"Điều quan trọng là đặt mối quan tâm về việc tiếp xúc với vi nhựa từ nước uống vào bối cảnh: Chúng ta tiếp xúc rộng rãi với vi nhựa trong cuộc sống hàng ngày thông qua nhiều nguồn, trong đó nước uống chỉ là một. Thay vì tập trung vào một lộ trình tiếp xúc, một sự hiểu biết rộng hơn về các nguồn và sự tương tác rộng hơn của vi nhựa trong môi trường là cần thiết”, ông Horton nói.

Các hạt nhựa nhỏ rơi vào nước uống của chúng tôi theo một số cách nhưng chủ yếu là chảy qua bề mặt sau mưa hoặc tuyết, nước thải và nước thải công nghiệp.

Các chai và nắp nhựa được sử dụng cũng có thể là nguồn vi chất trong nước uống.

WHO kết thúc báo cáo của họ bằng một lời kêu gọi tập trung vào việc xử lý nước bị nhiễm cặn.

Báo cáo cho biết việc xử lý có thể loại bỏ hơn 90% vi nhựa khỏi nước thải, với mức loại bỏ cao nhất đến từ xử lý bậc ba như lọc.

WHO cho biết điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề sức khỏe quan trọng hơn của nước không được xử lý đầy đủ hoặc không được xử lý, với ước tính khoảng 2 tỷ người uống nước nhiễm cặn trên toàn cầu. Trong năm 2016, 485.000 ca tử vong liên quan đến tiêu chảy được cho là do nước uống bị nhiễm vi khuẩn.

"Bằng cách giải quyết vấn đề lớn hơn về việc tiếp xúc với nước bị ô nhiễm, các cộng đồng có thể đồng thời giải quyết mối quan tâm nhỏ hơn liên quan đến hạt vi nhựa" WHO cho biết.

WHO cũng khuyến nghị các nỗ lực tiếp tục để giảm thiểu việc sử dụng nhựa. Ngay cả khi hiện nay, hạt vi nhựa không xâm nhập vào nguồn nước, chúng sẽ không tự biến mất khỏi môi trường.

Bạn đang xem bài viết WHO công bố báo cáo về hạt vi nhựa và những mối lo ngại trong nước uống tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp