Cụ ông 'Tia chớp vàng làng chạy nước rút' 105 tuổi: Nhai kỹ, thích ăn mứt quýt

Bình luận

93 tuổi bắt đầu chạy, 105 tuổi giành kỷ lục Guiness Người chạy nước rút lớn tuổi nhất thế giới, bí quyết nào giúp cụ Hidekichi Miyazaki -Tia chớp vàng làng chạy nước rút giữ được sự dẻo dai lâu vậy?

 Cụ Hidekichi Miyazaki sinh ngày 22/9/1910 và mất ngày 23/1/2019 vì xuất huyết não ở tuổi 108 tại Nhật Bản.

Cụ ông Hidekichi Miyazaki nhỏ thó, cao 152cm và nặng 42kg bắt đầu tham gia tập luyện chạy nước rút ở tuổi 93 vì bạn bè chơi bài Go – một loại bài của Nhật – đã chết hết và cụ muốn tìm kiếm thứ gì mà cụ có thể làm một mình.

  Động tác ăn mừng chiến thắng giống Usain Bolt giúp cụ có nickname Golden Bolt - tia chớp vàng.

Động tác ăn mừng chiến thắng giống Usain Bolt giúp cụ có nickname Golden Bolt - tia chớp vàng.

Sau 3 năm luyện tập, cuộc thi chạy 100m đầu tiên mà cụ tham dự là cuộc chạy đua Kyodo Master năm 2004, khi cụ 96 tuổi. Cụ đã được đặt tên là Tia chớp vàng (Golden Bolt) sau khi bắt chước động tác ăn mừng chiến thắng của vận động viên nước rút lừng danh thế giới người Jamaica Usain Bolt – người cụ luôn muốn được thử sức cùng.

Ở tuổi 103, cụ giữ kỷ lục thế giới về chạy 100m cho người trên 100 tuổi khi hoàn thành đường chạy này trong 29,83 giây. Sau khi giành được thành tích này, cụ cho biết mình muốn được chạy đua với Bolt.

“Tôi muốn tiếp tục mơ ước. Tôi sẽ cố giữ thân hình, sức khỏe và rèn luyện ở mức tốt nhất. Điều này rất quan trọng với mọi người, thậm chí là với Usain Bolt”.

Dù giữ kỷ lục là người chạy nước rút lớn tuổi nhất thế giới khi 105 tuổi (cụ là người thứ 2 giữ kỷ lục này sau cụ Pole Stanislaw Kowalski), nhưng cụ Miyazaki tỏ vẻ không hài lòng với thành tích mà mình đạt được.

“Tôi muốn giảm thời gian chạy vì khi tập luyện tôi chỉ chạy trong vòng 36 giây. Tôi không hài lòng với thành tích lần này (cụ hoàn thành 100m đường đua với thời gian 42,22 giây). Tôi thậm chí còn phát khóc trong cuộc đua vì mình chạy chậm quá. Có lẽ tôi đã già”.

Tuy vậy, ở tuổi 105, tia chớp vàng làng chạy nước rút hoàn toàn không có ý định bỏ cuộc.

“Tôi chưa thể nghĩ tới việc nghỉ ngơi. Tôi sẽ phải tiếp tục chạy trong vài năm nữa, để cho người hâm mộ thấy thái độ của mình”.

Nói về cụ Miyazaki, bác sĩ miêu tả ông là một “sự kỳ diệu của y khoa”.

Cụ ông 'Tia chớp vàng làng chạy nước rút' 105 tuổi: Nhai kỹ, thích ăn mứt quýt 1

“Các bác sĩ đề rất ngạc nhiên. Họ đã kiểm tra y tế cho tôi vài ngày trước và kết luận tôi hoàn toàn thích hợp cho đường chạy. Trí óc tôi có thể không còn minh mẫn nhất nhưng về thể trạng, tôi đang giai đoạn khỏe nhất. Tôi chưa bao giờ có vấn đề gì với sức khỏe” – cụ Miyazaki nói.

Bí quyết trường thọ của cụ là gì mà có thể giúp cụ giữ được sự dẻo dai lâu tới vậy?

Nói về bí quyết trường thọ, khả năng giữ được sự dẻo dai lâu, cụ cho biết cụ ăn uống rất chừng mực và mỗi ngày đều ăn mứt quýt. Ngoài ra, cụ có thói quen nhai rất kỹ. Mỗi miếng cơm cụ nhai tới 30 lần trước khi nuốt.

Bên cạnh việc ăn uống, hàng ngày cụ đều đặn tập luyện để giữ được thân hình cân đối, vững chắc nhất. 

Bạn đang xem bài viết Cụ ông 'Tia chớp vàng làng chạy nước rút' 105 tuổi: Nhai kỹ, thích ăn mứt quýt tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo