Cục ATTP xác minh thông tin Trà giảm cân Golean Detox chứa chất gây ung thư

Bình luận

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã tiếp nhận được thông tin và đang tiến hành xác minh làm rõ khuyến cáo về Trà giảm cân Golean Detox chứa chất gây ung thư và gây bệnh tim mạch.

Cơ quan an toàn thuốc và thiết bị y tế của New Zealand mới ra thông báo cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm trà giảm cân thảo mộc “Golean Detox” và “Go Detox”.

  Mỹ, Úc, Newzealand khuyến cáo trà giảm cân thảo mộc Golean Detox có chứa chất cấm độc hại gây bệnh tim mạch và ung thư

Mỹ, Úc, Newzealand khuyến cáo trà giảm cân thảo mộc Golean Detox có chứa chất cấm độc hại gây bệnh tim mạch và ung thư

Nguyên nhân là do kết quả xét nghiệm của viện khoa học môi trường và nghiên cứu (Institute of Environmental Science and Research-ESR) cho thấy các sản phẩm này chứa hai chất cấm là Sibutramine and Phenolphthalein.

Trước thông tin này, đại diện Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã tiếp nhận được thông tin và đang tiến hành xác minh làm rõ.

Cách đây không lâu, Cục An toàn thực phẩm cũng đã ban hành đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Mat Xi S.G địa chỉ tại số J29 đường Võ Thị Sáu, KP 7, Phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về 5 hành vi vi phạm, trong đó có sản phẩm dương tính với chất cấm Sibutramin.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấm sử dụng do có tác dụng không mong muốn, tuy nhiên gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân có chứa hoạt chất này.

Sibutramin được lưu hành ở châu Âu vào đầu những năm 2000, ở ta thuốc cũng đã được phép bán dưới nhiều tên thương mại: Reductil (Hãng Abott), redumin (ranbaxy), slenfig (torrent), doroduc (domesco)...

Cơ chế tác dụng của thuốc ức chế tái hấp thu senotonin và norepinephrin trong não, từ đó tạo ra cảm giác no nên không thèm ăn dẫn tới ăn ít nên sẽ giảm cân (kết hợp với chế độ vận động thích hợp).

Sibutramine giúp người thừa cân béo phì tự kiềm chế được cảm giác thèm ăn của mình thông qua cơ chế làm mau no và tiêu hao mức năng lượng, do vậy thích hợp với người lúc nào cũng đói và thèm ăn. Bên cạnh đó, Sibutramine còn có khả năng tác động lên các mô mỡ làm tăng phân hủy mỡ và do đó làm tăng mức tiêu hao năng lượng.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA thông tin thêm, Sibutramine là một hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị đưa ra khỏi thị trường vào tháng 10 năm 2010 vì lý do an toàn.

Sản phẩm chứa chất này có thể gây hại cho người tiêu dùng vì có thể gây nên nguy cơ tăng huyết áp, tăng nhịp tim cho người bình thường và có thể gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng, có thể dẫn đến nguy hiểm chết người.

Còn Phenolphthalein là một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axít (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã được hạn chế và FDA đã cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ (over-the-counter drugs) từ năm 1999. Theo thông tin của FDA thì hiện nay Phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính (active ingredient) của bất cứ thuốc nào đang được sử dụng ở Hoa Kỳ.

Việc cho 2 chất độc Sibutramine và Phenolphthalein vào trà để có được hiệu quả giảm cân như quảng cáo là nhanh chóng, hiệu quả mà không cần tập thể dục, không cần ăn kiêng,… Đây là một cơ chế giảm cân phản khoa học và có hại cho sức khỏe. Hơn nữa hai chất sử dụng cho mục đích giảm cân là 2 chất cấm, có thể gây bệnh tim mạch và ung thư cho người sử dụng.

Bạn đang xem bài viết Cục ATTP xác minh thông tin Trà giảm cân Golean Detox chứa chất gây ung thư tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
L.Minh