Gạo tím là gì, có lợi ích thế nào với sức khỏe?

Bình luận

So với gạo trắng hay gạo lứt, gạo tím có nhiều lợi ích sức khỏe hơn hẳn. Vậy bạn đã biết đến loại gạo này chưa? Vậy cùng tìm hiểu gạo tím là gì, lợi ích sức khỏe của nó như thế nào.

  Gạo tím là gì? Những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Gạo tím là gì? Những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Gạo tím là gì?

Gạo tím là một loại gạo gia truyền cổ xưa có nguồn gốc ở châu Á. Các hạt gạo có màu đen trong khi chưa nấu chín. Khi nấu chín, các hạt chuyển sang màu tím.

Còn được gọi là gạo đen, gạo cấm và gạo của hoàng đế bởi truyền thuyết kể rằng gạo tím ban đầu chỉ dành riêng cho các hoàng đế cổ đại của Trung Quốc. Điều này có thể là do sự xuất hiện hiếm có của nó.

Gạo tím là một loại cây trồng khó trồng và nó ít có sẵn hơn các loại gạo khác.

Giống như tất cả các giống lúa, gạo tím có nguồn gốc từ gạo Nhật Bản. Việc trồng trọt của nó có thể bắt nguồn từ 2500 trước Công nguyên. Các hạt màu sẫm có thể là kết quả của một gen lúa bị đột biến.

Gạo tím có sẵn ở 2 dạng và đều không chứa gluten.

Gạo tím là gì, có lợi ích thế nào với sức khỏe? 1

Những lợi ích sức khỏe của gạo tím là gì?

Nó có thể có một lịch sử thú vị và cái nhìn độc đáo, nhưng giá trị thực sự của gạo tím là dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng trong gạo tím bao gồm:

  • Chất chống oxy hóa

Màu của gạo tím được tạo ra bởi một flavonoid, gọi là sắc tố anthocyanin. Chính sắc tố này tạo ra màu tím cho quả việt quất, cà tím và các loại trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe khác. Anthocyanin là chất phytochemical được tìm thấy trong thực vật.

Chúng cũng có thể có đặc tính chống viêm và chống ung thư. Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, anthocyanin có liên quan đến việc giảm các trường hợp tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

  • Chất xơ

Gạo nếp tím là một loại ngũ cốc nguyên hạt, có nghĩa là lớp cám bên ngoài còn nguyên vẹn. Điều này làm cho nó có nhiều chất xơ, cũng như hơi hạt dẻ trong hương vị.

Chất xơ rất quan trọng đối với nhu động ruột thường xuyên và sức khỏe ruột tổng thể. Chất xơ cũng có thể giúp giảm cân, giảm cholesterol và huyết áp.

Gạo tím là gì, có lợi ích thế nào với sức khỏe? 2
  • Chất đạm

Gạo tím là một nguồn protein tốt, làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn chay. Protein giúp giảm mất cơ bắp bằng cách giúp cơ thể xây dựng và sửa chữa các mô cơ. Nó cũng giúp tăng trưởng tế bào và giữ cho xương chắc khỏe.

  • Chất sắt

Gạo tím là một nguồn đáng kể của sắt. Sắt là một khoáng chất cần thiết để giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy.

Sắt cũng hỗ trợ việc truyền các xung thần kinh, điều khiển các chuyển động của cơ thể. Không có đủ chất sắt, có thể dẫn đến thiếu máu.

Gạo tím so với các loại gạo khác như thế nào?

Gạo tím là gì, có lợi ích thế nào với sức khỏe? 3

Có khoảng 200 calo trên 1/3 chén gạo tím. Tuy nhiên, số lượng calo có thể thay đổi theo từng loại. Gạo lứt có khoảng 82 calo mỗi 1/3 cốc. Giống như tất cả các dạng gạo khác, gạo tím không chứa gluten.

Giống như gạo lức, gạo tím là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Hầu hết các chất xơ và chất dinh dưỡng có trong cám và mầm. Gạo trắng là một loại ngũ cốc tinh chế, có nghĩa là cám và mầm được loại bỏ. Điều này làm cho nó ít dinh dưỡng hơn.

Từ quan điểm dinh dưỡng, gạo nâu và tím đều thích hợp hơn gạo trắng. Tuy nhiên, gạo trắng có một số chất dinh dưỡng được đưa trở lại đã bị loại bỏ trong quá trình chế biến.

Tất cả các loại gạo đều giàu carbohydrate. Những người quan tâm về bệnh tiểu đường nên lựa chọn các thực phẩm chất xơ cao hơn, có thể làm giảm tác động của carbohydrate đối với lượng đường trong máu.

Gạo tím và gạo nâu có lượng chất xơ tương tự nhau, nhưng chỉ nên chiếm một phần trong nhu cầu chất xơ hàng ngày. Khuyến nghị chất xơ hàng ngày là từ 20- 25 gram đối với phụ nữ và từ 30- 40 gram đối với nam giới. Bạn cũng nên bao gồm các loại chất xơ khác trong chế độ ăn uống.

Gạo tím thường có hàm lượng sắt cao hơn gạo lức.

Cả gạo nâu hay gạo trắng đều không chứa sắc tố anthocyanin, chất mang đến cho gạo tím hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Gạo lứt chứa chất chống oxy hóa, nhưng nó có thể không có mức độ cao như gạo tím.

Cả gạo tím và gạo nâu đều có thể chứa một lượng asen, một loại độc tố được hấp thụ từ đất. Lượng thạch tín được xác định chủ yếu bởi nơi lúa được trồng. Gạo trắng có ít nhiễm asen hơn vì lớp ngoài của nó bị loại bỏ. Nếu bạn lo lắng về asen trong gạo, rửa lại vài lần trước khi nấu có thể giúp loại bỏ nó.

Làm thế nào để sử dụng gạo tím

Gạo tím là gì, có lợi ích thế nào với sức khỏe? 4

Trừ khi bạn mua gạo đã được sơ chế, hãy đảm bảo rửa sạch gạo tím 3- 4 lần trong nước mát trước khi sử dụng.

Đem 1 chén gạo đun sôi nhẹ với 2,5 chén nước. Bạn có thể thêm 1 muỗng canh dầu ô liu hoặc bơ, cộng với 1/2 muỗng cà phê muối, để thêm hương vị nếu bạn thích. Gạo tím cũng có thể được đun sôi trong thịt gà, nước dùng rau hoặc thậm chí nước dừa để có vị ngọt hơn.

Để gạo sôi trong nồi có nắp đậy cho đến khi hầu hết nước được hấp thụ, thường trong khoảng 20 phút. Tăt lửa và để yên trong 5 phút nữa cho đến khi nước được hấp thụ hoàn toàn.

Cơm sẽ vẫn hơi giòn trong kết cấu. Để cơm mềm hơn, nấu thêm 10 phút với thêm 1/4 cốc nước trên ngọn lửa nhỏ.

Gạo tím có thể được sử dụng trong bất kỳ công thức gạo thuộc bất kỳ loại nào, bao gồm cả khoai tây chiên, cơm nắm và các món hầm.

Bạn đang xem bài viết Gạo tím là gì, có lợi ích thế nào với sức khỏe? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp