Bí quyết trường thọ của vị bác sĩ 103 tuổi: Ăn ít cơm, không cáu giận

Bình luận

Y học phát triển khiến tuổi thọ của người dân được tăng cao. Tuy nhiên, để sống một cuộc đời khỏe mạnh như vị bác sĩ già 103 tuổi thì cần có bí quyết.

Bác sĩ Yang Youhe là Giám đốc Bệnh viện liên kết đầu tiên của trường Đại học Y học cổ truyền Hà Nam. Ở tuổi 103, vị bác sĩ vẫn tới khám bệnh tại bệnh viện thuộc Đại học Y học cổ truyền Hà Nam 2 lần mỗi tuần với một phong thái đĩnh đạc, chỉn chu trong bộ quần áo âu phục, và đôi lúc là thắt cà vạt.

Theo những người sống cạnh ông, khi ông 80 tuổi, các cuộc kiểm tra sức khỏe đã không tìm ra bất cứ một bệnh mãn tính nào như cao huyết áp hay tiểu đường trên cơ thể ông. Làm thế nào mà ông có thể giữ được thể trạng khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn đến nhường vậy?

Bí quyết trường thọ của vị bác sĩ 103 tuổi được gói gọn trong 5 nguyên tắc:

Nguyên tắc đầu tiên: Dù cơm ngon mấy cũng không ăn quá

Bí quyết trường thọ của vị bác sĩ 103 tuổi: Ăn ít cơm, không cáu giận 0

Chế độ dinh dưỡng của bác sĩ Yang Youhe như sau:

+ Buổi sáng ông ăn một bát cơm với 1 quả trứng, cùng một chiếc bánh đậu xanh.

+ Bữa trưa ông ăn bánh pancake và đôi lúc ăn thêm một tới 2 miếng thịt lợn om.

+ Buổi tối, ông ăn cháo gạo cùng với táo, lê, khoai, đường…

Tuy nhiên, ông luôn tuân thủ nguyên tắc không bao giờ ăn quá khẩu phần quy định, dù cơm có ngon tới mấy

Nguyên tắc thứ 2: Giữ một lối sống lành mạnh

Vị bác sĩ 103 tuổi cho biết, ông luôn dậy lúc 6 giờ sáng, đi ngủ lúc 8h tối. Sau ăn trưa, bao giờ ông cũng đi bộ 150 bước rồi nghỉ ngơi. Ngoài ra, ông còn tập thể dục thường xuyên để cơ thể được khỏe mạnh.

Nguyên tắc thứ 3: Không bao giờ uống thực phẩm bổ sung, chỉ uống súp/canh

Với quan điểm nếu hệ miễn dịch không bị phá hủy, thì bệnh tật sẽ không dễ dàng xâm nhập, ông không sử dụng thuốc kháng sinh cũng như các loại thuốc Tây dược. Mỗi khi bị ốm (thường chỉ là cảm lạnh và ho), ông uống canh để cân bằng cơ thể, trị bệnh.

Để trị bệnh, ông còn chế ra một loại trà gọi là “tam giải thang”.

Bài thuốc cụ thể là: Đậu xanh sống 50 hạt, trà Mao tiêm 8g, đường phèn 15g

Nghiền vỡ đậu xanh để nguyên vỏ cho vào cốc cùng lá chè, đường phèn, dùng nước sôi hãm, đậy nắp nấu khoảng 10 phút uống thay trà, dùng thường xuyên. Do đậu xanh sống vốn có tác dụng thanh phế nhiệt, giải độc; lá chè có thể trợ tiêu hóa; đường phèn có thể điều hòa tỳ vị, phối hợp cùng nhau chữa cảm mạo hoặc họng khô rát, ho nhẹ… đều có hiệu quả rất tốt.

Nguyên tắc thứ 4: Tức giận mang lại bệnh tật

  Không tức giận cũng là một cách giúp kéo dài tuổi thọ.

Không tức giận cũng là một cách giúp kéo dài tuổi thọ.

Một trong những bí quyết trường thọ của bác sĩ là ông không bao giờ tức giận. Theo ông, việc bất ổn trong tâm trạng dẫn tới sự mất cân bằng trong chức năng của một số bộ phận cơ thể, làm rối loạn cơ quan nội tạng cũng như tuần hoàn máu, khiến chúng ta mắc bệnh. Do đó, ngoài việc giữ sức khỏe không bị ốm, cần kiểm soát cảm xúc của bản thân để tránh bị bệnh.

Nguyên tắc thứ 5: Không cuồng say bất cứ thứ gì

Giữ trí óc minh mẫn, liên tục hoạt động là bí quyết thứ 5 của vị bác sĩ trường thọ. Ngoài ra, ông cũng khuyên chúng ta không nên quá cuồng say một thứ gì vì điều đó khiến chúng ta bị mất cân bằng, dẫn tới tổn thọ.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của vị bác sĩ 103 tuổi: Ăn ít cơm, không cáu giận tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (theo Sohu)