Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam

Bình luận

Đậu bắp rất giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt giàu vitamin C và K. Loại quả này rất độc đáo, vì nó cung cấp protein, một chất dinh dưỡng mà nhiều loại trái cây và rau quả khác thiếu.

  7 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe của đậu bắp

7 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe của đậu bắp

Đậu bắp thường được sử dụng trong ẩm thực Nam Mỹ và là một bổ sung phổ biến cho món súp gumbo. Tuy nhiên, nó có kết cấu nhầy nhụa nên một số người cảm thấy không hấp dẫn.

Mặc dù nó không phải là một trong những thực phẩm phổ biến nhất nhưng đậu bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Dưới đây là 7 lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe của đậu bắp:

Giàu chất dinh dưỡng

Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 1

Một cốc 100 gram đậu bắp sống chứa:

  • Calo: 33
  • Carbs: 7 gram
  • Protein: 2 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Magiê: 14% giá trị hàng ngày (DV)
  • Folate: 15% của DV
  • Vitamin A: 14% của DV
  • Vitamin C: 26% của DV
  • Vitamin K: 26% DV
  • Vitamin B6: 14% của DV

Đậu bắp là một nguồn vitamin C và K1 tuyệt vời.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước góp phần vào chức năng miễn dịch tổng thể của bạn, trong khi vitamin K1 là một vitamin tan trong chất béo được biết đến với vai trò trong quá trình đông máu.

Ngoài ra, đậu bắp chứa ít calo và carbs và chứa một số protein, chất xơ. Nhiều loại trái cây và rau quả thiếu protein, điều này khiến đậu bắp có phần ấn tượng.

Ăn đủ protein có liên quan đến lợi ích để kiểm soát cân nặng, kiểm soát lượng đường trong máu, cấu trúc xương và khối lượng cơ bắp.

Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 2

Chứa chất chống oxy hóa có lợi

Đậu bắp chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của bạn.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất trong thực phẩm chống lại tác hại từ các phân tử có hại gọi là gốc tự do.

Các chất chống oxy hóa chính trong đậu bắp là polyphenol, bao gồm flavonoid và isoquercetin cũng như vitamin A và C.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn một chế độ ăn nhiều polyphenol có thể cải thiện sức khỏe của tim bằng cách giảm nguy cơ đông máu và tổn thương oxy hóa.

Polyphenol cũng có thể có lợi cho sức khỏe của não do khả năng độc đáo của chúng để xâm nhập vào não của bạn và bảo vệ chống viêm.

Các cơ chế bảo vệ này có thể giúp bảo vệ não khỏi các triệu chứng lão hóa và cải thiện nhận thức, học tập và trí nhớ.

Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 3

Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nồng độ cholesterol cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Đậu bắp chứa một chất giống như gel dày gọi là chất nhầy, có thể liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa, khiến nó được bài tiết qua phân chứ không hấp thụ vào cơ thể.

Một nghiên cứu trên chuột kéo dài 8 tuần đã chia ngẫu nhiên chuột thành 3 nhóm và cho chúng ăn chế độ ăn nhiều chất béo chứa 1% hoặc 2% bột đậu bắp hoặc chế độ ăn nhiều chất béo mà không có bột đậu bắp.

Những con chuột ăn chế độ đậu bắp đã loại bỏ nhiều cholesterol trong phân của chúng và có tổng lượng cholesterol trong máu thấp hơn so với nhóm đối chứng.

Một lợi ích khác có thể có của đậu bắp là hàm lượng polyphenol của nó. Một nghiên cứu kéo dài 4 năm ở 1.100 người cho thấy những người ăn chế độ ăn giàu polyphenol có dấu hiệu viêm thấp hơn liên quan đến bệnh tim.

Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 4

Có thể có đặc tính chống ung thư

Đậu bắp có chứa một loại protein gọi là speechin, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người.

Một nghiên cứu ống nghiệm trong các tế bào ung thư vú đã phát hiện ra rằng chất thảo dược trong đậu bắp có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư lên tới 63%.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác trong các tế bào u ác tính di căn đã phát hiện ra rằng chiết xuất đậu bắp khiến tế bào ung thư chết.

Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này đã được thực hiện trong các ống nghiệm với các thành phần cô đặc và chiết xuất của đậu bắp. Cần nhiều nghiên cứu hơn về con người trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 5

Có thể giúp hạ đường huyết

Duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Lượng đường trong máu cao liên tục có thể dẫn đến tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng ăn đậu bắp hoặc chiết xuất đậu bắp có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho đường lỏng và đậu bắp tinh khiết trải qua ít đột biến lượng đường trong máu hơn so với động vật trong nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đậu bắp làm giảm sự hấp thụ đường trong đường tiêu hóa, dẫn đến phản ứng đường huyết ổn định hơn.

Điều đó cho thấy rằng, đậu bắp có thể can thiệp với metformin, một loại thuốc tiểu đường phổ biến. Do đó, ăn đậu bắp không được khuyến khích cho những người dùng thuốc này.

Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 6

Có lợi cho bà bầu

Folate (vitamin B9) là một chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ mang thai. Nó giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, ảnh hưởng đến não và cột sống của thai nhi đang phát triển.

Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khuyến nghị nên bổ sung 400 mcg folate mỗi ngày.

Một đánh giá bao gồm 12.000 phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh cho thấy trung bình tiêu thụ chỉ 245 mcg folate mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác theo dõi 6.000 phụ nữ không mang thai trong 5 năm đã phát hiện ra rằng 23% người tham gia có nồng độ folate không đủ trong máu.

Đậu bắp là một nguồn folate tốt, chỉ với 1 cốc (100 gram) cung cấp 15% nhu cầu hàng ngày của phụ nữ cho chất dinh dưỡng này.

Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 7

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Mặc dù đậu bắp có thể không phải là một thực phẩm chính trong nhà bếp của bạn, nhưng nó khá dễ nấu.

Khi mua đậu bắp, hãy tìm những quả xanh mịn và mềm mà không có đốm nâu hoặc đầu khô. Bạn ó thể dự trữ chúng trong tủ lạnh đến 4 ngày.

Thông thường, đậu bắp được sử dụng trong súp và món hầm như súp gumbo. Để tránh đậu bắp nhầy nhụa, hãy lưu ý các kỹ thuật nấu ăn đơn giản sau:

  • Nấu đậu bắp ở nhiệt độ cao.
  • Ngâm đậu bắp có thể làm giảm yếu tố chất nhờn.
  • Nấu nó trong nước sốt cà chua để làm giảm độ nhớt.
  • Đơn giản chỉ cần cắt lát và nướng đậu bắp trong lò nướng của bạn.
Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam 8

Tóm lại, đậu bắp là một loại thực phẩm bổ dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giàu magiê, folate, chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, K1 và A.

Đậu bắp có thể có lợi cho phụ nữ mang thai, sức khỏe của tim và kiểm soát lượng đường trong máu. Nó thậm chí có thể có đặc tính chống ung thư.

Nấu đậu bắp cũng khá đơn giản và đa dạng. Thêm nó vào danh sách thực phẩm của bạn để tăng cường sức khỏe.

Bạn đang xem bài viết Loại đậu giúp hạ đường huyết, chống ung thư rất phổ biến ở Việt Nam tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp