Bà bầu ăn dưa hấu được không: Lợi ích và rủi ro

Bình luận

Hầu hết các bác sĩ đều khuyên nên ăn dưa hấu khi bạn mang thai, vì nó có đầy đủ chất dinh dưỡng. Vậy lợi ích của dưa hấu là gì? Nếu ăn quá nhiều có gây ra tác dụng phụ không?

  Lợi ích của ăn dưa hấu khi mang thai

Lợi ích của ăn dưa hấu khi mang thai

Lợi ích của dưa hấu với thai kỳ

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của dưa hấu khi mang thai:

  • Giảm chứng ợ nóng

Phụ nữ mang thai thường bị vấn đề tiêu hóa như ợ nóng và axit. Dưa hấu làm giảm các vấn đề này bằng cách làm dịu dạ dày.

  • Giảm sưng

Sưng nhẹ ở tay và chân phổ biến trong thai kỳ. Hàm lượng nước cao trong dưa hấu làm giảm tắc nghẽn trong tĩnh mạch và cơ bắp.

  • Giảm ốm nghén

Uống một ly nước ép dưa hấu vào buổi sáng là một ý tưởng tuyệt vời trong thai kỳ. Các đặc tính dinh dưỡng của dưa hấu cũng giúp giảm bớt ốm nghén.

  • Hạn chế mất nước

Mất nước dẫn đến co thắt sớm và gây ra sinh non. Bà bầu nên uống nhiều nước để tránh mất nước. Dưa hấu chứa khoảng 90% nước và ăn dưa hấu là một cách tuyệt vời để tránh mất nước.

  • Giảm chuột rút cơ bắp

Cơ thể của một phụ nữ mang thai trải qua nhiều thay đổi. Trọng lượng ngày càng tăng và hormone dao động có thể dẫn đến đau ở cơ và xương. Ăn dưa hấu dưới mọi hình thức giúp cơ thể đối phó và giảm bớt chuột rút cơ bắp.

  • Ngăn ngừa tình trạng xấu với sắc tố da

Sắc tố là một vấn đề về da phổ biến khi mang thai. Dưa hấu đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng này. Dưa hấu thúc đẩy tiêu hóa dễ dàng. Điều này lần lượt ảnh hưởng đến kết cấu của da.

  • Tác dụng lợi tiểu và giải độc

Dưa hấu có đặc tính lợi tiểu. Nó giúp thải ra các độc tố có hại khỏi cơ thể. Nó kích thích chức năng thận, thanh lọc gan và giảm nồng độ axit uric trong máu.

  • Tăng mức năng lượng

Dưa hấu chứa một lượng khoáng chất phong phú như kali và magiê, vitamin như A, B1 và B6. Những chất dinh dưỡng này là chất tăng cường năng lượng tự nhiên do đó cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Chúng cũng hữu ích cho sự phát triển thị lực, miễn dịch và hệ thần kinh của bé.

  • Ngăn ngừa tiền sản giật

Dưa hấu chứa hàm lượng lycopene cao giúp giảm nguy cơ tiền sản giật khi mang thai. Đó là một điều kiện có thể dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng cho cả bạn và em bé.

Tác dụng phụ của ăn dưa hấu khi mang thai

Cùng với những lợi ích sức khỏe trên, dưa hấu cũng gây ra một số tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều.

  • Bệnh tiểu đường thai kỳ

Ăn quá nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ.

  • Vấn đề dạ dày

Tránh ăn một quả dưa hấu để ngoài trời trong một thời gian dài vì nó có thể dẫn đến buồn nôn, nôn và các vấn đề về đường tiêu hóa. Luôn luôn chọn trái cây tươi hoặc nước trái cây tươi.

  • Thải độc quá mức

Dưa hấu giúp cho tất cả các cơ quan nội tạng trong tình trạng khỏe mạnh bằng cách loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Trong quá trình này, nó cũng có thể lọc ra một số chất dinh dưỡng cần thiết nếu ăn quá nhiều.

Bạn đang xem bài viết Bà bầu ăn dưa hấu được không: Lợi ích và rủi ro tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp