Ăn tỏi khi mang thai: Lợi ích và rủi ro

Bình luận

Tỏi không chỉ là một loại gia vị có lợi cho sức khỏe, mà còn là một loại thuốc tự nhiên tốt. Tuy nhiên, ăn tỏi khi mang thai có an toàn không? Nó đem lại những lợi ích hay tác dụng phụ như thế nào?

  Ăn tỏi khi mang thai: Lợi ích và rủi ro

Ăn tỏi khi mang thai: Lợi ích và rủi ro

Ăn tỏi có an toàn khi mang thai không?

Ăn tỏi là an toàn trong thay kỳ, nó mang lại cho mẹ bầu và em bé rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, cần thận trọng và tránh tiêu thụ tỏi quá nhiều trong ba tháng đầu tiên để ngăn ngừa bất kì tác động tiêu cực nào đối với thai nhi.

Điều quan trọng là phải thận trọng trước khi ăn tỏi trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba vì nếu ăn quá nhiều tỏi có thể làm giảm huyết áp và gây loãng máu.

Bạn có thể ăn bao nhiêu tỏi khi mang thai?

Phụ nữ mang thai có thể tiêu thụ khoảng 2-4 tép tỏi tươi mỗi ngày. Tương đương với 600-1200 mg chiết xuất tỏi.

Bạn cũng có thể sử dụng khoảng 0,03 đến 0,12 ml tinh dầu tỏi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thảo luận với bác sĩ để chắc chắn về lượng tiêu thụ tỏi của mình.

  Tỏi một nhánh (tỏi cô đơn) tốt hơn tỏi nhiều nhánh. Tỏi được lên men thành tỏi đen có hàm lượng vi chất cao hơn tỏi tươi.

Tỏi một nhánh (tỏi cô đơn) tốt hơn tỏi nhiều nhánh. Tỏi được lên men thành tỏi đen có hàm lượng vi chất cao hơn tỏi tươi.

Lợi ích của việc ăn tỏi khi mang thai

Tỏi được biết đến như một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của việc ăn tỏi khi mang thai:

  • Nó làm giảm nguy cơ tiền sản giật

Tiền sản giật, còn được gọi là huyết áp cao khi mang thai, là một tình trạng gây ra nhiều vấn đề cho cả mẹ và bé. Tỏi được biết là làm giảm nguy cơ huyết áp cao, cũng như duy trì mức độ protein trong nước tiểu.

  • Tăng cân cho bé

Ở những trẻ có nguy cơ bị sinh non hoặc có thể bị thiếu cân, tỏi được cho là giúp tăng trọng lượng tổng thể.

Điều này là do nó làm giảm cơ hội biến chứng khi sinh và cũng có thể kích thích các tế bào trong nhau thai.

  • Giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim

Tỏi được biết đến như một phương thuốc cho trái tim. Trong tỏi có chứa một lượng Allicin có thể giữ mức cholesterol của bạn cân bằng. Nó cũng có thể làm loãng máu của bạn, ngăn ngừa khả năng đột quỵ.

  • Giúp ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có thể ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. Nếu bạn tiêu thụ tỏi, hành tây và hẹ hợp lí, nguy cơ ung thư dạ dày và thực quản của bạn sẽ giảm đáng kể.

  • Bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng, cảm lạnh và cúm

Tỏi có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn bằng cách loại bỏ vi khuẩn có hại trong cơ thể. Điều này có nghĩa là bạn có thể chống lại nhiễm trùng, cúm hoặc cảm lạnh và giữ cho em bé khỏe mạnh.

  • Giúp làm giảm nhiễm trùng miệng và da

Đặc tính chống vi khuẩn của tỏi làm cho nó trở thành một lựa chọn khắc phục thành công cho nhiễm trùng da hoặc thậm chí nhiễm trùng trong miệng.

Ăn tỏi khi mang thai: Lợi ích và rủi ro 2
  • Ngăn ngừa rụng tóc

Tỏi rất giàu Allicin- một hợp chất dựa trên lưu huỳnh. Lưu huỳnh được biết đến giúp ngăn ngừa rụng tóc và cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc mới.

  • Giảm mệt mỏi

Tỏi cũng được biết là làm giảm các trường hợp mệt mỏi ở phụ nữ mang thai và giúp giảm chóng mặt và buồn nôn khi mang thai.

Tác dụng phụ của việc ăn tỏi

Mặc dù có nhiều lợi ích, nhưng khi được tiêu thụ với số lượng lớn, tỏi có thể gây ra một vài rủi ro ở phụ nữ mang thai. Dưới đây là một số tác dụng phụ của tỏi đối với thai kỳ.

  • Tỏi là chất làm loãng máu tự nhiên. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều tỏi, nó có thể dẫn đến chảy máu không kiểm soát được trong quá trình chuyển dạ hoặc trong trường hợp bạn sinh mổ.
  • Tỏi có thể hạ huyết áp. Mặc dù huyết áp thấp có lợi cho phụ nữ bị tiền sản giật, nhưng nó có thể gây hại đối với mẹ bầu khác. Khi mang thai, huyết áp hạ thấp do giãn mạch trong vài tuần đầu. Tuy nhiên, khi huyết áp giảm xuống mức nguy hiểm, nó có thể khiến cơ thể bạn bị sốc và khiến bạn ngất xỉu.
  • Tỏi có thể phản ứng tiêu cực với một số loại thuốc chống đông máu như: insulin, cyclosporine, coumadin và saquinavir.
  • Nó có thể làm tăng giải phóng insulin và làm giảm mức đường trong máu của bạn.
  • Nó cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ iốt của bạn và dẫn đến suy giáp.

Phụ nữ thường lo lắng về câu hỏi ăn tỏi gây sảy thai. Mặc dù tỏi có những đặc tính nhất định có thể gây sảy thai, nhưng nó chỉ gây hại nếu tiêu thụ với số lượng lớn, không kiểm soát.

Bạn đang xem bài viết Ăn tỏi khi mang thai: Lợi ích và rủi ro tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp