Mang thai ăn gì: Chế độ ăn giàu protein mẹ bầu cần chú ý

Bình luận

Các mẹ nên bổ sung protein trong suốt thai kỳ, đặc biệt nhiều hơn vào tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3, vì đây là thời kì thai nhi phát triển nhanh.

  Bổ sung protein trong thai kỳ

Bổ sung protein trong thai kỳ

Chế độ ăn uống của mẹ khi mang thai là một trong những yếu tố quan trọng nhất liên quan đến sự phát triển đầy đủ của thai nhi. Trong suốt quá trình mang thai, các bà mẹ cần bổ sung gấp đôi lượng protein để đáp ứng nhu cầu cần thiết.

Protein chính là nền móng dinh dưỡng trong thai kì. Protein giúp cơ thể duy trì sức sống và năng lượng, không chỉ bạn mà cả em bé của bạn với vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các tế bào trong cơ thể.

Protein là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy?

Protein được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể, tạo nên da, cơ, tóc, móng tay và tất cả các mô khác. Chúng cung cấp cấu trúc cho các tế bào và giúp chúng hoạt động đúng, cũng như giúp các tế bào tự sửa chữa.

Khi mang thai, protein bạn ăn giúp em bé phát triển bình thường đồng thời giúp các hoạt động quan trọng khác trong quá trình phát triển của bé, bao gồm:

  • Tăng trưởng và sửa chữa các mô mới và hư hỏng
  • Tạo kháng thể cho hệ thống miễn dịch
  • Tạo hormone và enzyme
  • Giúp cơ bắp hoạt động đúng
  • Vận chuyển oxy qua máu

Nhu cầu protein của riêng bạn cũng tăng lên trong thai kỳ, với một lượng bổ sung cần thiết để hỗ trợ những thay đổi khác nhau mà cơ thể bạn đang trải qua.

Mẹ bầu thiếu protein

Mẹ bầu bị thiếu protein dễ dẫn đến cơ thể bị tích nước, phù nề, sưng ở các cơ quan trong cơ thể và bàn tay, bàn chân.

Khi thiếu protein, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, gầy yếu, thiếu năng lượng. Nó cũng có thể dẫn đến viêm khớp, huyết áp cao rất nguy hiểm ở phụ nữ mang thai. Cơ bắp bị teo và suy yếu. Hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến việc dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm.

Mẹ mang thai không ăn đủ protein dẫn đến việc thai nhi yếu ớt, chậm lên cân, có thể bị suy dinh dưỡng bào thai. Điều này ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn trí não của trẻ sau khi chào đời.

Mang thai ăn gì: Chế độ ăn giàu protein mẹ bầu cần chú ý 1

Mẹ bầu bị thừa protein

Khi nạp quá nhiều đạm vào cơ thể, quá trình oxy hóa axit amin tăng lên. Các axit amin đi vào mạch máu, lượng axit amin thừa được chuyển sang cho gan.

Gan lại chuyển đổi urê và được bài tiết bởi thận. Chính vì vậy, khi bạn ăn nhiều đạm, cả gan và thận đều chịu ảnh hưởng và dễ gây sỏi thận.

Nhận đủ lượng protein cho cả hai

Lượng chất dinh dưỡng tham chiếu (RNI) của protein đối với người trưởng thành là 0,75g mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày, cộng thêm 6g/ngày cho bà bầu. 

Vì vậy đối với một người phụ nữ nặng 60 kg, họ sẽ cần: 60 x 0,75g/d = 45g protein mỗi ngày và 51g nếu họ mang thai.

Điều quan trọng là phải ăn nhiều nguồn protein vì các protein khác nhau cung cấp các axit amin khác nhau.

Những thực phẩm giàu protein các mẹ nên ăn như:

  • Trứng
  • Cá không chứa thủy ngân
  • Sữa
  • Chuối chín
  • Ngũ cốc nguyên chất

Một nguồn cung cấp protein tốt trong thai kì cho phép các tế bào của em bé hoạt động tốt ngay từ đầu. Tất cả sự tăng trưởng và phát triển sau đó của em bé sẽ có một "nền tảng" vững chắc.

Bạn đang xem bài viết Mang thai ăn gì: Chế độ ăn giàu protein mẹ bầu cần chú ý tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp