Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì trong tháng thứ 8 thai kỳ?

Bình luận

Khi bạn bước vào tháng thứ 8 thai kỳ, tử cung của bạn sẽ to ra và tạo ra nhiều áp lực lên dạ dày của bạn. Khó tiêu và ợ nóng cũng là những triệu chứng khó chịu phổ biến mà bạn sẽ trải qua trong giai đoạn này.

  Chế độ ăn uống tháng thứ 8 thai kỳ

Chế độ ăn uống tháng thứ 8 thai kỳ

Một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh là rất quan trọng trong giai đoạn này để ngăn ngừa đau nhức cơ thể cũng như mệt mỏi. 

Những thực phẩm nên ăn trong tháng thứ 8 thai kỳ

Trong ba tháng cuối của thai kỳ, bạn tăng cân tối đa và cơ thể bạn sẽ nặng hơn. Đây chính xác là lý do tại sao bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và kết hợp nó với một số bài tập nhẹ, ví dụ như đi bộ.

  • Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất
Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì trong tháng thứ 8 thai kỳ? 1

Trong tháng thứ 8 của thai kỳ, điều quan trọng là bạn nên ăn thực phẩm giàu chất sắt và canxi. Mất máu khi sinh là điều không thể tránh khỏi và bạn cần đảm bảo rằng bạn bổ sung đủ sắt. Canxi giúp cho xương của bạn và em bé chắc khỏe.

Trong chế độ ăn, bạn nên có: các loại rau lá xanh, quả hạch, quả mơ, hoa quả sấy khô, lòng đỏ trứng, thịt nạc, cá, sản phẩm sữa, chuối.

  • Thực phẩm giàu cacbonhydrate, protein và chất béo
Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì trong tháng thứ 8 thai kỳ? 2

Thực phẩm giàu cacbonhydrate như: những quả khoai tây, các loại ngũ cốc, khoai lang, cây họ đậu, quả hạch, quả mọng, dưa hấu.

Thực phẩm giàu protein: đậu, thịt nạc, ức gà, sữa, sữa chua, đậu hũ, lòng trắng trứng.

Đối với chất béo: cá, bơ đậu phộng, quả hạch, quả hạch.

  • Thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm có thể cung cấp cho bạn đủ chất xơ trong thời gian thai kỳ này như: ngô, đậu đen, gạo lứt, cần tây, bánh mì nguyên hạt, bông cải xanh,...

Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì trong tháng thứ 8 thai kỳ? 3

Những thực phẩm cần tránh trong tháng thứ 8 thai kỳ

Ở giai đoạn này, có một số thực phẩm bạn nên tránh để ngăn ngừa tăng cân quá mức và sự khó chịu của các triệu chứng.

  • Cà phê
Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì trong tháng thứ 8 thai kỳ? 4

Khi ngày sinh nở dần đến gần, bạn sẽ thấy mình bị táo bón thực sự không thoải mái. Một cách để giảm triệu chứng này là giảm đáng kể lượng thức uống hàng ngày của bạn. Bạn cũng nên giảm lượng đồ uống chứa caffein như nước ngọt có ga.

  • Sữa chưa tiệt trùng

Bạn nên tránh sữa dê, bò và cừu chưa tiệt trùng. Sữa dê rất nguy hiểm khi mang thai vì nó có nguy cơ nhiễm toxoplasmosis cao.

  • Pate
Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì trong tháng thứ 8 thai kỳ? 5

Tốt nhất là tránh tất cả pate các loại. Chúng có thể chứa vi khuẩn gây ra bệnh listeriosis. Mặc dù vi khuẩn gây ra các triệu chứng giống như cúm ở các bà mẹ, nhưng chúng có thể gây tử vong cho thai nhi. Nó có thể gây ra thai chết lưu, sảy thai và các bệnh nghiêm trọng khi em bé được sinh ra.

  • Trứng sống

Trứng luộc lòng đào hoặc sống nên tránh trong thai kỳ. Vì chúng có nguy cơ cao có chứa vi khuẩn salmonella được biết là gây ngộ độc thực phẩm.

Hãy hết sức cẩn thận trong những gì bạn ăn vì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi của bạn. Ăn đúng và ăn uống lành mạnh là điều quan trọng trong mỗi giai đoạn của thai kỳ. Bạn đang ăn cho bản thân và sức khỏe của bé, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn chỉ ăn những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất.

Bạn đang xem bài viết Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì trong tháng thứ 8 thai kỳ? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: bankhoahoc@giadinhmoi.vn.
Ngọc Diệp