Uống nước chanh khi mang thai: Lợi ích và tác dụng phụ

Bình luận

Nước chanh là một thức uống giải khát giúp giảm ốm nghén khi mang thai và cũng cung cấp cho bạn một lượng vitamin C.

Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai nhạy cảm, việc uống nước chanh mỗi ngày có thực sự tốt? Lợi ích của uống nước chanh là gì? Uống nhiều có gây tác dụng phụ không?

  Uống nước chanh khi mang thai: Lợi ích và tác dụng phụ

Uống nước chanh khi mang thai: Lợi ích và tác dụng phụ

Lợi ích của nước chanh khi mang thai

  • Điều trị ốm nghén

Chanh được biết đến là cách  để giảm triệu chứng buồn nôn trong ba tháng đầu thai kỳ.

  • Giảm huyết áp cao

Hàm lượng vitamin trong chanh giúp củng cố các mạch máu. Do đó, nó ngăn ngừa xuất huyết nội và đóng một vai trò hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao.

  • Điều trị chứng khó tiêu

Việc gặp vấn đề khó tiêu khi mang thai là điều khá bình thường. Nước chanh là một phương thuốc tự nhiên tốt giúp giữ cho đường tiêu hóa hoạt động tốt.

  • Làm giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến khác mà phụ nữ gặp phải khi mang thai. Uống một ly nước chanh mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa táo bón. Chanh kích thích gan của bạn và kích thích ruột để loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể hiệu quả hơn.

  • Tăng cường khả năng miễn dịch

Nước chanh giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thông thường như cảm lạnh thông thường, cúm và sốt. Hàm lượng vitamin C phong phú trong chanh giúp cải thiện cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể và chống lại vi rút.

  • Tăng sức khỏe xương

Nước chanh là một nguồn giàu magiê và canxi, giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của xương. Bạn cũng sẽ cung cấp các khoáng chất này cho thai nhi. Chanh chứa kali giúp nuôi dưỡng các tế bào não, dây thần kinh và cũng được biết là hỗ trợ sự phát triển xương ở thai nhi.

  • Chất chống oxy hóa tuyệt vời

Khi bạn sử dụng nước chanh thường xuyên, nó giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể và bảo vệ bạn trong thai kỳ.

Tác dụng phụ có thể có của nước chanh khi mang thai

Mặc dù chanh cung cấp một số lợi ích trong khi mang thai, chúng cũng được biết là gây ra tác dụng phụ. Do đó, tốt hơn hết là luôn luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bạn có kế hoạch đưa bất cứ thứ gì vào chế độ ăn uống.

  • Chứng ợ nóng và khó tiêu

Trong giai đoạn sau của thai kỳ, hầu hết phụ nữ mang thai có khả năng bị ợ nóng hoặc các vấn đề rối loạn tiêu hóa khác. Hàm lượng axit cao trong chanh có thể làm nặng thêm hoặc kích thích các triệu chứng này.

  • Vấn đề về răng

Xương và răng của bạn rất dễ bị vôi hóa trong khi mang thai. Hàm lượng axit citric trong chanh hoạt động như một chất kích hoạt làm hỏng men răng. Điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng. Bạn nên tránh tiêu thụ một lượng lớn nước chanh thường xuyên và kiểm tra với nha sĩ nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về màu sắc hoặc kết cấu răng.

  • Tránh nước chanh lạnh đá

Uống nước chanh lạnh có thể gây cảm lạnh và ho khi mang thai. Bạn nên uống nước chanh hơi ấm, đặc biệt trong mùa lạnh.

Một số chú ý khi dùng nước chanh

Bản chất axit của chanh có thể ảnh hưởng đến men răng của bạn. Do đó, sau khi uống nước chanh, bạn nên súc miệng để giảm bớt các vấn đề về răng miệng.

Khi bạn bắt đầu dùng chanh trong chế độ ăn uống khi mang thai, bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ để kiểm tra xem bạn có đang bị ợ nóng hoặc khó chịu đường tiêu hóa hay không.

Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng chanh tươi và nước chanh mới vắt.

Tốt nhất là dùng nước ấm pha chanh, không nên dùng nước nóng.

Bạn đang xem bài viết Uống nước chanh khi mang thai: Lợi ích và tác dụng phụ tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp