Khỏi ngay đau bụng do lạnh nhờ những gia vị trong nhà bếp

Bình luận

Các gia vị nhà bếp có tác dụng làm ấm cơ thể dưới đây sẽ giúp hết nhanh tình trạng đau bụng do lạnh.

  Khỏi ngay đau bụng do lạnh nhờ những gia vị trong nhà bếp như gừng, quế, ngải cứu...

Khỏi ngay đau bụng do lạnh nhờ những gia vị trong nhà bếp như gừng, quế, ngải cứu...

Theo Lương y đa khoa Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường (Hà Nội), tiết trời mùa thu se lạnh làm nhiều người gặp triệu chứng đau bụng, lạnh bụng do nhiễm khí lạnh.

Nguyên nhân có thể do nằm ngủ không đắp kín vùng rốn, bụng; đau có thể kèm theo đi đại tiện lỏng. Trong đông y, đau bụng do lạnh là do nhiễm phong hàn, phong kết hợp với hàn (gió và lạnh) hoặc có khi chỉ nhiễm hàn.

Ngoài ra, một số người có thể gặp phải tình trạng đau bụng do lạnh chỉ vì uống cốc nước lạnh ngay khi ngủ dậy.

Để khắc phục tình trạng đau bụng do lạnh, lương y Nguyễn Thanh Thúy cho biết, có thể dùng những gia vị sẵn có trong nhà bếp có tính chát ôn ấm, làm nóng cơ thể, giúp hỗ trợ điều trị đau bụng do lạnh.

Ngải cứu: Dùng 1 nắm ngải cứu (tươi hoặc khô) đun sôi kĩ cùng với 3 lát gừng (mỗi lần đổ 500ml nước đun sôi kĩ còn 200 ml) uống cũng làm giảm đau, hết đau. Ngày uống 3 lần giúp giảm đau, hết đau bụng do lạnh.

  Đun ngải cứu ăn và uống nước giúp làm ấm cơ thể, giảm đau bụng do lạnh

Đun ngải cứu ăn và uống nước giúp làm ấm cơ thể, giảm đau bụng do lạnh

Nhục quế: Có thể đun một chút nhục quế khoảng 5g với một lượng nước khonarg 200ml, đun sôi kĩ còn 150ml, uống khi nóng ấm sẽ giúp cải thiện tình trạng đau bụng do lạnh. Hoặc cũng có thể kết hợp quế với hồi, đun nước uống, đem lại hiệu quả tương tự.

Gừng: Dùng một miếng gừng tươi, rửa sạch và nát và thả vào nồi nước sôi, đun sôi kỹ và cho thêm chút đường, uống nóng có tác dụng giảm đau bụng do lạnh.

Ngoài ra có thể kết hợp bên ngoài chườm ngải cứu bằng cách bọc ngải cứu vào khăn vải rang nóng rồi hơ ấm lỗ rốn và vùng chung quanh chừng 5 - 10 phút. Không nên chườm quá nóng để tránh bị bỏng.

Hoặc cũng có thể kết hợp chườm bằng ngải cứu và xoa dầu nóng, ấm ở vùng quanh rốn, giúp giảm đau bụng, khó chịu do lạnh. Tuyệt đối không bôi trực tiếp vào rốn vì rốn được gọi là huyệt thần khuyết sẽ gây nóng sâu vào trong đường ruột.

Bạn đang xem bài viết Khỏi ngay đau bụng do lạnh nhờ những gia vị trong nhà bếp tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình