Những lợi ích với sức khỏe của quả lặc lè ít người biết

Bình luận

Quả lặc lè, hay được gọi là bầu rắn, là một siêu thực phẩm với nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ như giảm bớt các bệnh về dạ dày, gan và da. Nó được đánh giá cao về giá trị dược liệu quan trọng từ thời cổ đại.

  Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả lặc lè

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả lặc lè

Hàm lượng dinh dưỡng trong quả lặc lè

Lặc lè mọc tự nhiên ở vùng Đông Nam Á. Giống như hầu hết các loại rau khác họ bầu, chiết xuất lặc lè chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như carbohydrate, chất béo, protein và chất xơ, các hợp chất vi lượng quan trọng.

Một khẩu phần 100g chứa:

  • Calo: 86,2 kcal
  • Tổng chất béo: 3,9 g
  • Chất béo bão hòa: 0,5 g
  • Tổng lượng carbohydrate: 12,5 g
  • Chất xơ: 0,6 g
  • Protein: 2 g
  • Cholesterol: 0 mg
  • Natri: 33 mg
  • Kali: 359,1 mg

Lặc lè còn chứa các hợp chất vi lượng quan trọng như vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin E và khoáng chất và một loạt các hợp chất thực vật như phenolics và cucurbitacin.

Những lợi ích với sức khỏe của quả lặc lè ít người biết 1

Lợi ích sức khỏe của quả lặc lè

Hỗ trợ giảm cân

Lặc lè chứa ít calo và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Những người tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nên ăn thường xuyên, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường.

Lặc lè cũng cung cấp chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ đốt cháy chất béo với tốc độ nhanh hơn.

Tăng cường chức năng tim

Lặc lè chứa hàm lượng cholesterol không đáng kể, nó có thể được thêm vào chế độ ăn thường xuyên để tăng cường sức khỏe tim. Nó giúp cải thiện lưu thông máu đến tim, đảm bảo hoạt động tối ưu của cơ tim.

Thải độc thận

Lặc lè kích thích sự loại bỏ tự nhiên các chất thải cơ thể và sỏi thận thông qua hệ thống bài tiết trong cơ thể.

Nó tăng cường tiết dịch trong thận, loại bỏ ngay lập tức các chất độc tích lũy, đồng thời, đảm bảo hydrat hóa thích hợp của các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Nước ép lặc lè hỗ trợ các công việc thường xuyên của thận và bàng quang.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Lặc lè có hàm lượng chất xơ đáng kể, giúp ngăn ngừa táo bón, đầy hơi và chuột rút dạ dày. Hơn nữa, bản chất nhuận tràng của nó điều chỉnh nhu động ruột, do đó làm giảm bớt bất kỳ sự khó chịu nào trong ruột.

Những lợi ích với sức khỏe của quả lặc lè ít người biết 2

Tăng cường quá trình hô hấp

Lặc lè có thể dễ dàng giúp “nới lỏng” bất kỳ đờm hoặc chất nhầy dư thừa và loại bỏ chúng khỏi đường hô hấp.

Điều này vô cùng có lợi cho chức năng phổi và cũng ngăn ngừa mọi dị ứng và khó thở như hen suyễn.

Giảm sốt

Các hợp chất thực vật trong lặc lè có khả năng giảm nhiệt. Sử dụng lá lặc lè giúp giảm đau ngay lập tức, giảm nhiệt cơ thể và các triệu chứng mệt mỏi.

Hơn nữa, vì quá trình trao đổi chất bình thường bị ảnh hưởng khi bị sốt, lá lặc lè cũng loại bỏ nước và muối dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp duy trì cân bằng điện giải.

Giảm chứng mất ngủ

Hàm lượng vitamin B6 hoặc pyridoxine có trong nước ép lặc lè rất có lợi trong việc theo dõi các chức năng của não.

Do đó, trong trường hợp mất ngủ hoặc thiếu ngủ trầm trọng, uống 1 ly nước ép lặc lè có thể làm giảm hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Những lợi ích với sức khỏe của quả lặc lè ít người biết 3

Điều hòa tuyến giáp

Nồng độ hormone tuyến giáp có xu hướng dao động và tăng lên trên mức bình thường ở một số người, gây ra chứng cường giáp.

Lặc lè có chứa iốt, rất quan trọng để giảm nồng độ hormone tuyến giáp, cũng như kẽm đóng vai trò trong việc hỗ trợ chức năng enzyme để tối ưu hóa hoạt động của tuyến giáp.

Bổ sung cho chế độ ăn ketogen

Các loại rau không chứa tinh bột là một bổ sung tốt cho tất cả các chế độ ăn keto. Về điều này, lặc lè chứa ít carbohydrate và đường tự nhiên, có thể là một thành phần lý tưởng của chế độ ăn keto, tập trung vào việc giảm lượng calo bằng cách cắt giảm lượng carbs.

Sử dụng lặc lè cho da và tóc

Những lợi ích với sức khỏe của quả lặc lè ít người biết 4
  • Giữ ẩm cho da

Lặc lè có chứa hàm lượng Vitamin E giúp làm mịn hoặc làm mềm da, cũng có đặc tính chống oxy hóa.

Các chiết xuất gel từ lặc lè khi áp dụng trên các vết cháy nắng và phát ban, làm dịu các vùng da bị khô, làm cho nó mềm mại và giữ ẩm hoàn toàn.

  • Chống nhiễm trùng da

Lá lặc lè có đặc tính làm se. Điều này giúp trung hòa các đốm nổi trên da. Nó cũng có hiệu quả làm giảm bất kỳ nhọt, mủ trên các khu vực của da bị ảnh hưởng bởi dị ứng, nhiễm nấm, ô nhiễm môi trường và tia nắng mặt trời.

  • Giúp tóc chắc khỏe

Lặc lè chứa nhiều vitamin và khoáng chất cung cấp dinh dưỡng và sức sống cho các sợi tóc.

Hơn nữa, khi được sử dụng dưới dạng gel, nó thâm nhập sâu vào các lớp của da đầu và bảo vệ các nang, từ đó duy trì độ dày và ổn định của tóc. Lặc lè là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang muốn có được mái tóc dài và chắc khỏe.

  • Khắc phục gàu

Lặc lè chứa hợp chất mạnh có thể làm giảm mức độ bong và gàu trên da đầu. Nó cũng giúp bảo vệ chân tóc, được gọi là nang, khỏi các hạt bụi bẩn và nấm gây ra gàu.

Gel lặc lè, khi được sử dụng thường xuyên cho da đầu ngứa, bong tróc và tóc khô, có thể phục hồi đáng kể tóc xỉn màu, mang lại vẻ bóng mượt đáng kinh ngạc.

Cách làm gel lặc lè cho tóc

Những lợi ích với sức khỏe của quả lặc lè ít người biết 5

Thành phần: 1 quả lặc lè cỡ vừa

Cách làm:

  • Gọt vỏ lặc lè và cạo sạch hạt bên trong, chỉ sử dụng thịt quả.
  • Say lặc lè thật nhuyễn, để có được một loại gel hơi nhớt.
  • Sử dụng nó trên da đầu, ủ trong 30 phút và sau đó rửa sạch bằng dầu gội nhẹ.

Lặc lè có đặc tính giữ ẩm và chống nấm, nó như một loại dầu dưỡng, làm dịu da đầu bị kích thích và loại bỏ gàu. Bạn nên sử dụng loại gel này mỗi tháng 1 lần để có mái tóc bóng mượt.

Bạn đang xem bài viết Những lợi ích với sức khỏe của quả lặc lè ít người biết tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp