Món 'súp trường thọ' - bí quyết sống lâu của người dân Ba Mã

Bình luận

Người dân tộc Dao ở khu tự trị Ba Mã, Hà Trì, Quảng Tây, Trung Quốc được cả thế giới biết đến bởi số lượng người sống thọ ở đây. Một trong những bí quyết của họ là ăn súp trường thọ.

  Một trong những bí quyết giúp người Dao Ba Mã trường thọ là họ ăn súp hàng ngày.

Một trong những bí quyết giúp người Dao Ba Mã trường thọ là họ ăn súp hàng ngày.

Khu tự trị Ba Mã được mệnh danh là thị trấn sống thọ (với tỉ lệ 30,8 người/100.000 dân, so với tỉ lệ 1/100.000 dân theo định nghĩa quốc tế). Ngày càng có nhiều người tới với thị trấn để tìm hiểu về nguyên nhân giúp người dân ở đây có tuổi thọ tới nhường đó.

Tờ People bản Trung Quốc đã có đăng tải một bài viết có tiêu đề “Vì sao người già ở Ba Mã lại trường thọ”. Trong số rất nhiều các nguyên nhân được đưa ra, có một nguyên nhân là họ thường xuyên ăn súp trường thọ nấu từ hạt gai dầu.

Đây được coi là món súp truyền thống không thể thay thế với người dân nơi đây.

  Món súp gai dầu trứ danh của người Ba Mã

Món súp gai dầu trứ danh của người Ba Mã

Theo Số liệu dinh dưỡng quốc gia từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 20gr hạt gai dầu có chứa 110 calo, 6,31g protein, 9,75g chất béo, 1,73g carbohydrate, 14mg canxi, 1,59mg sắt, 140 mg magie, 330 mg phốt pho, 240 mg kali, 1,98 mg kẽm, 22 mcg folate. Ngoài ra, nó chứa rất nhiều vitamin C, vài loại vitamin B, vitamin A và vitamin E.

Với những thành phần dinh dưỡng như vậy cùng khả năng thẩm thấu vào nước của dầu trong hạt (dầu gai dầu là loại dầu duy nhất trên thế giới có thể tan trong nước), hạt gai dầu giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và hỗ trợ hồi phục sau cơn đau tim.

Nó giúp giảm hội chứng căng thẳng tiền kinh nguyệt và mãn kinh, làm giảm hiện tượng khô da và giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Người dân Ba Mã nấu món súp trường thọ - súp gai dầu thế nào?

Người Dao Ba Mã có câu : «Ăn gai dầu hàng ngày, sống tới 98 tuổi».

Theo trang kknews, người Dao Ba Mã nấu món súp gai dầu khá đơn giản.

Hạt gai dầu được bọc trong một lớp vải, lấy thanh gỗ nghiền hạt ra. Sau đó, thổi vỏ đi. Lấy phần thịt hạt, cho thêm nước vào đun sôi. Khi nước sôi, dầu trong hạt gai dầu được giải phóng. Lúc này, miệng nồi súp có một lớp giống như bọt – đây chính là dầu hạt gai dầu nổi lên khi đun sôi. Sau đó, bạn có thể cho thêm rau xanh xắt nhỏ vào, thêm gia vị đun thêm một lúc rồi bắc ra.

Thế là bạn có thể thưởng thức được rồi!

Bạn đang xem bài viết Món 'súp trường thọ' - bí quyết sống lâu của người dân Ba Mã tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo