Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh

Bình luận

Để giữ cho sự lão hóa không xảy ra nhanh và có một làn da khỏe mạnh, tươi sáng, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm có lợi cho da. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm vừa ngon vừa tốt cho da dưới đây.

  Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh

là một trong những loại thực phẩm tốt cho da.

Các loại cá bao gồm: cá hồi, cá thu, cá trích,... rất giàu axit béo omega-3, rất quan trọng đối với sức khỏe da và tim mạch. Một chế độ ăn uống với axit béo omega-3 giúp giữ cho da khỏe, đàn hồi và giữ ẩm.

Omega-3 làm giảm viêm, thường biến chứng đỏ và mụn trứng cá, và giảm độ nhạy cảm với tia UV từ mặt trời. Ngăn chặn tình trạng viêm đó có thể giúp chống lại các rối loạn tự miễn ảnh hưởng đến da như bệnh vẩy nến và lupus.

Cuối cùng, cá chứa rất nhiều vitamin E, rất cần thiết để bảo vệ da khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do và kẽm, hỗ trợ sản xuất các tế bào da mới và sức khỏe của da.

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh 1

Bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, rất quan trọng để giữ cho da đàn hồi và ẩm. Một nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn kiêng của hơn 700 phụ nữ và nhận thấy rằng một lượng lớn các loại chất béo lành mạnh có trong bơ có xu hướng cải thiện làn da.

Hơn nữa, một số hợp chất trong bơ có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bơ cũng là một nguồn vitamin E và C phong phú, chúng phối hợp rất tốt với nhau để tạo collagen và bảo vệ chống lại tổn thương oxy hóa.

Khoai lang

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh 2

Khoai lang là một nguồn beta-carotene phong phú, giúp giữ cho làn da khỏe mạnh bằng cách hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Nó có thể giúp ngăn ngừa cháy nắng dẫn đến chết tế bào và da khô nhăn, chưa kể tăng nguy cơ ung thư da.

Bổ sung beta-carotene cũng có thể tạo ra tông màu cam ấm áp cho da của bạn.

Các nguồn beta-carotene tuyệt vời khác bao gồm ớt chuông đỏ và vàng.

Bông cải xanh

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh 3

Bông cải xanh là một loại thực phẩm tuyệt vời có đầy đủ vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của da, chẳng hạn như kẽm, vitamin A và C. Nó cũng chứa một lượng lutein tốt, đó là một loại carotene tương tự như beta-carotene, bảo vệ da khỏi tác hại oxy hóa gây khô và nhăn.

Bông cải xanh có một hợp chất đặc biệt gọi là sulforaphane, được chứng minh là làm giảm sự xuất hiện của một số loại ung thư da. Sulforaphane cũng vô hiệu hóa các gốc tự do và kích hoạt các hệ thống bảo vệ khác.

Tuy nhiên, lưu ý rằng bông cải xanh nấu trong lò vi sóng sẽ mất phần lớn khả năng ngăn ngừa ung thư, vì vậy nên ăn hấp.

Cà chua

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh 4

Cà chua là một trong những thực phẩm tốt nhất cho làn da của bạn. Đầu tiên là cà chua chứa tất cả các carotenoit chính, bao gồm: beta-carotene, lutein và lycopene, mà chúng ta biết là rất tốt trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Cà chua cũng chứa một lượng vitamin C tốt, nếu thiếu nó sẽ gây ra da bong chóc.

Sôcôla đen

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh 5

Sôcôla đen thực sự tốt cho bạn. Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng ăn bột ca cao, là chất chống oxy hóa cao, có thể mang lại cho bạn làn da khỏe và ẩm hơn.

Nhìn chung, ăn ca cao thường xuyên có nghĩa là da sẽ bớt thô ráp, bong vảy và chống cháy nắng lâu hơn. Nó cũng sẽ nhận được lưu lượng máu tốt hơn, từ đó mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho da.

Bạn nên dùng sôcôla đen với ít nhất 70% ca cao để tránh quá nhiều đường.

Rượu vang đỏ

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh 6

Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, một hợp chất được biết là làm giảm tác động của lão hóa trên toàn cơ thể. Nó có thể làm giảm sản xuất các gốc tự do vốn nổi tiếng là gây tổn thương tế bào da và gây lão hóa sớm.

Nếu bạn có ý định uống rượu, rượu vang đỏ là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Lưu ý rằng resveratrol từ vỏ nho đỏ, vì vậy bạn có thể ăn chúng thường xuyên.

Quả óc chó

Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh 7

Quả óc chó chứa tỷ lệ tốt omega-3 và omega-6, các axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất. Chúng chứa một lượng vừa phải các chất chống oxy hóa vitamin E, vitamin C và selen, hỗ trợ chữa lành da cũng như chống viêm.

Bạn có thể thêm quả óc chó vào món salad, thịt hầm, đồ nướng hoặc sữa chua. Chúng cung cấp các vitamin giúp bảo vệ da.

Những gì bạn ăn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của da. Hãy tìm những thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và carotenoids để tăng cường sức khỏe làn da tốt nhất. Làn da khỏe mạnh từ bên trong sẽ giúp bạn trông trẻ trung và tươi tắn.

Hãy chắc chắn uống nhiều nước để cung cấp đủ ẩm cho da.

Bạn đang xem bài viết Những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe mạnh tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp