Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh

Bình luận

Ăn một số loại thực phẩm nhất định có thể có tác dụng làm đẹp, khiến bạn trông trẻ hơn. Hãy cùng tham khảo những loại thực phẩm tốt dưới đây để giúp bạn trông trẻ hơn.

Phô mai

  Những loại thực phẩm giúp bạn trông trẻ hơn

Những loại thực phẩm giúp bạn trông trẻ hơn

Sâu răng và răng không khỏe có thể khiến bạn trông già hơn tuổi.

Canxi có trong phô mai giúp bạn có một hàm răng chắc khỏe. Và một chút cheddar có thể chống lại axit bị lưu lại sau bữa ăn, khiến nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn nhẹ sau bữa tối.

Cà chua

Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh 1

Một làn da trẻ trung không chỉ là kết quả của việc thường xuyên sử dụng kem dưỡng, mà còn bằng cách ăn nhiều cà chua. Loại rau củ tốt cho sức khỏe này rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa với đặc tính chống nắng tự nhiên.

Một nghiên cứu năm 2010 từ Tạp chí Da liễu Anh cho thấy bột cà chua thực sự là một trong những nguồn lycopene tốt nhất và ăn một muỗng canh có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho làn da của bạn.

Dầu ô liu

Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh 2

Dầu ô liu đã được chứng minh là giúp tăng cường trí nhớ và giữ cho bạn trông trẻ trung hơn. Vấn đề là khi nói đến việc ăn dầu ô liu, mọi người thường lo lắng về việc tăng cân.

Rachael Hartley, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của blog The Joy of Eat cho biết: “Nhiều người vẫn tránh chất béo vì sợ thêm calo, nhưng chất béo là chất dinh dưỡng quan trọng cho làn da khỏe mạnh. Nó giúp giữ ẩm cho da và giảm viêm. Chất béo như dầu ô liu rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi hư tổn”.

Cá hồi

Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh 3

Cá hồi nướng hoặc hấp chắc chắn là một siêu thực phẩm đối với cơ thể và vóc dáng của bạn. Các loại cá có dầu, các loại hạt và bơ là thực phẩm tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh. Chúng chứa omega-3 thiết yếu cũng như các chất chống oxy hóa như vitamin E và Selenium. Chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại các gốc tự do có thể gây lão hóa da.

Dưa hấu

Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh 4

Dưa hấu có chứa 93% nước, nhưng nó vẫn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp bạn tránh khỏi lão hóa sớm. Dưa hấu rất giảu vitamin A có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và giữ ẩm cho da.

Nó có hàm lượng lycopene rất cao, giúp chống lại các gốc tự do làm lão hóa làn da của bạn. Thêm vào đó, dưa hấu chứa carotene đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng oxy hóa, làm lão hóa làn da của bạn. Và trên hết, nó cũng giúp giảm cân vì nó ít calo.

Bên cạnh những thực phẩm giúp bạn trông trẻ hơn thì cũng có một số thực phẩm có thể khiến bạn trông bị già đi như:

  • Đường
Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh 5

Đồ ngọt không chỉ làm hỏng răng bạn mà còn làm lão hóa làn da. Khi bạn già đi, quá trình sản xuất collagen sẽ suy giảm một cách tự nhiên. Ăn quá đường sẽ thúc đẩy quá trình này nhanh hơn.

Bác sĩ Trevor Cates, tác giả cuốn sách Clean skin from inside, cho biết: “Đường làm tăng quá trình phá hủy collagen và đẩy nhanh quá trình lão hóa”. Cô nói thêm rằng ăn quá nhiều đường cũng có thể gây mụn trứng cá. Bạn nên hạn chế thói quen ăn nhiều đường để việc sản xuất collagen có thể tăng cường trở lại.

  • Caffeine
Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh 6

Chất caffeine trong cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng nếu bạn uống quá nhiều, bạn sẽ có nguy cơ bị thêm vài nếp nhăn.

Caffeine có ảnh hưởng đến lão hóa vì nó kích hoạt giải phóng cortisol. Đây là một loại hormone gây căng thẳng, góp phần tăng mỡ và lão hóa nhanh.

Nhưng đừng lo lắng, bạn không cần phải từ bỏ thói quen uống cà phê của mình. Bạn nên bám sát theo khuyến nghị 300 miligam mỗi ngày và uống nhiều nước.

  • Rượu

Rượu gây mất nước, khiến da bạn khô và dễ bị nếp nhăn sớm. Ngoài những tác hại của nó có thể gây ra cho làn da của bạn, nó cũng có thể cản trở giấc ngủ ngon và chất lượng nghỉ ngơi.

  • Muối
Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh 7

Không thể phủ nhận muối là một thành phần thiết yếu cho nhiều món ăn. Nhưng ăn quá nhiều (mức khuyến nghị mỗi ngày là 2300 miligam) có thể gây hại cho cơ thể và làn da của bạn.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Science Translistic Medicine cho thấy ăn quá nhiều muối có thể kích hoạt phản ứng viêm từ hệ thống miễn dịch, có thể kích hoạt hoặc làm nặng thêm bệnh chàm. Vì vậy, nếu bạn thức dậy với đôi mắt sưng húp và làn da khô, bong tróc, những gói khoai tây chiên mặn từ đêm hôm trước có thể là thủ phạm.

Bạn đang xem bài viết Những loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu hoặc lão hoá nhanh tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp