Những sai lầm khi ăn rau muống, nếu ăn theo cách này sẽ rước họa vào thân

Bình luận

Rau muống xào, luộc là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình, nhưng nếu ăn rau muống theo những cách sai lầm dưới đây có thể gây hại cho sức khỏe.

  Rau muống tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể rước họa vào thân. Ảnh minh họa

Rau muống tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể rước họa vào thân. Ảnh minh họa

Trong Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh đi vào các kinh tâm, can, tiểu trường, đại trường, công năng thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện, lợi thủy, giải độc cơ thể…

Rau muống có chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin C, vitamin E, chất béo, khoáng chất như sắt, kẽm, magie..., đều là những vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Do giàu chất xơ, rau muống giúp hỗ trợ và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa. Với đặc tính nhuận tràng nên rau muống rất tốt cho những người bị chứng khó tiêu và táo bón.

Mặc dù rau muống tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách có thể gây hại cho cơ thể. Bác sĩ Đông y Trần Văn Võ cho biết, người Việt rất thích ăn món rau muống xào tỏi kèm với trứng rán. Hai món ăn này rất ngon nhưng khi kết hợp với nhau lại không tốt cho sức khỏe, bởi tỏi và trứng là hai thực phẩm kỵ nhau, nếu ăn chung sẽ gây ra ngộ độc.

Bên cạnh đó, những người bị đau nhức xương khớp, bị bệnh guot cũng không nên ăn rau muống. Nguyên nhân là do rau muống có lượng đạm cao, người bị bệnh gout ăn vào sẽ làm tình trạng đau thêm dữ dội hơn.

Đó cũng là lý do mà các thầy thuốc Đông y khi kê đơn thuốc cho người mắc bệnh xương khớp, bệnh gout thường khuyến cáo kiêng rau muống để tình trạng bệnh không khó chịu hơn.

Dưới đây là những sai lầm khi ăn rau muống mà nhiều người hay mắc phải và có thể gây hại cho sức khỏe.

Ăn rau muống sống, rau muống chưa nấu chín: Món rau muống chẻ ăn sống với canh riêu cua, canh chua hay món nộm rau muống, rau muống xào tái… là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn rau muống sống, rau muống chưa chín kỹ có nguy cơ cao nhiễm các loại ký sinh trùng.

  Ăn rau muống sống, nộm rau muống dễ bị ngộ độc, nhiễm ký sinh trùng. Ảnh minh họa

Ăn rau muống sống, nộm rau muống dễ bị ngộ độc, nhiễm ký sinh trùng. Ảnh minh họa

Nguyên nhân là do rau muống thường được trồng thủy sinh nên hay có ký sinh trùng, nhất là sán lá ruột lớn. Khi ăn rau muống sống, chưa chín kỹ thì ký sinh trùng vào ruột và gây đau bụng, khó tiêu, dị ứng… Ngoài ra, khi trồng rau muống, người dân thường dùng thêm hóa chất để rau tăng trưởng nhanh, ít sâu bọ, nên nếu ăn rau muống sống sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Ăn rau muống khi bị vết thương hở: Trong rau muống có chất thúc đẩy quá trình phát triển xơ. Với những người đang có vết thương hở, nếu ăn rau muống, chất này sẽ làm tăng cường quá trình liền sẹo, dễ hình thành sẹo lồi hơn. Vì vậy, khi bị vết thương hở, nếu không muốn bị sẹo lồi tốt nhất nên kiêng rau muống.

Ăn rau muống trái mùa: Tất cả các loại rau quả trái mùa đều không tốt cho sức khỏe do được phun, bón nhiều hóa chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu… Rau muống chính vụ vào mùa hè, nhưng hiện nay rau muống được bán quanh năm ngoài chợ, kể mùa đông lạnh. Và để trồng được rau muống trái vụ, người trồng bắt buộc phải sử dụng hóa chất để kích thích, trừ sâu. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo, ăn rau quả mùa nào thức nấy để giảm bớt hóa chất độc hại dung nạp vào cơ thể.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mua rau muống nên chọn rau có thân nhỏ, lá nhỏ, màu xanh bình thường, mua rau chính vụ. Trong quá trình chế biến cần rửa rau dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ đất, cát, trứng giun… Khi nấu cần đảm bảo rau được nấu chín để loại bỏ vi khuẩn, ký sinh trùng.

Bạn đang xem bài viết Những sai lầm khi ăn rau muống, nếu ăn theo cách này sẽ rước họa vào thân tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình