Báo Điện tử Gia đình Mới

Tối nay ăn gì: Bạch tuộc xào chua ngọt thết đãi khách ngon khỏi chê

Nếu bạn băn khoăn không biết làm món gì để đãi khách thì thử làm món bạch tuộc xào chua ngọt này nhé. Thịt bạch tuộc ngọt, giòn hòa với vị chua, cay của rau củ quả sẽ giúp bạn ghi điểm đấy!

Tối nay ăn gì: Bạch tuộc xào chua ngọt thết đãi khách ngon khỏi chê 0

Bạch tuộc là món hải sản được dùng phổ biến trong mâm cơm, mâm cỗ của người Việt. Từ bạch tuộc, người đầu bếp có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon, từ luộc, hấp, xào, nướng…

Thịt bạch tuộc có vị tươi ngon, giòn giòn và có giá trị dinh dưỡng cao. Nó cung cấp nhiều vitamin thiết yếu như A, B1, B2, C và một số loại khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, đồng, kẽm, iốt.. rất tốt cho sự phát triển của cơ thể và trí não.

Ngoài ra, thịt bạch tuộc ít chất béo nên hợp với người muốn giảm cân và chơi thể thao.

Thịt bạch tuộc còn rất dồi dào canxi, kali, phốt pho, vitamin và một số axit béo omega-3, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp ngăn ngừa bệnh.

Ăn thịt bạch tuộc rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi nó chứa nhiều selenium, 85 g bạch tuộc có thể cung cấp khoảng 75 mg dưỡng chất này. Selen cũng được cho là có thể loại trừ các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Không những thế, ăn thịt bạch tuộc còn giúp cho quá trình trao đổi chất hoạt động mạnh mẽ hơn, hỗ trợ chức năng não bộ và sản sinh ra tế bào hồng cầu khỏe mạnh do trong thịt bạch tuộc chứa nhiều vitamin B12. 85 g bạch tuộc sẽ thu được 30 microgram vitamin B12.

Theo đông y, thịt bạch tuộc, tên thuốc là chương ngư, có vị ngọt, mặn, tính bình, không độc, có tác dụng ích khí, dưỡng huyết, thông sữa, thu liễm, sinh cơ, chữa cơ thể gầy yếu, thần kinh suy nhược, tắc tia sữa, ở Trung Quốc, người ta dùng bạch tuộc dưới dạng thức ăn - vị thuốc khá phổ biến. Từ bạch tuộc, người ta đã chiết được chất octopamin có tác dụng gây mê, cường giao cảm và một hoạt chất có khả năng trị bệnh rối loạn nhịp tim.

Tuy vậy, thịt bạch tuộc chỉ có lợi khi nó còn tươi. Khi ăn phải thịt bạch tuộc có đốm xanh có thể nguy hại tới tính mạng do có chứa độc tốt tetrodotoxin. Hãy chọn những con bạch tuộc tươi, dưới bụng các thớ thịt có màu sáng trắng.

Với giá trị dinh dưỡng và tác dụng tốt với sức khỏe như thế, bạn đừng bỏ lỡ món bạch tuộc xào chua ngọt trong mâm cơm đãi khách nhé!

Cách làm món bạch tuộc xào chua ngọt

Nguyên liệu:

  • Bạch tuộc: 500gr
  • Cà chua: 2 quả nhỏ
  • Bột năng
  • Dưa chuột: 1 quả
  • Hành tây: 2 củ
  • Rau cần, tỏi
  • Gừng: 1 củ
  • Rượu trắng: 1 cốc nhỏ
  • Gia vị: Đường, muối, nước mắm, dầu ăn, mì chính

Cách làm

Bước 1: Sơ chế bạch tuộc

Bạch tuộc làm sạch phần nội tạng, bóp nhẹ bằng muối để hết chất ngầy rồi rửa lại bằng nước. Làm sạch gừng, rửa sạch, giã nhỏ, cho thêm chút rượu trắng vào bóp chung với bạch tuộc để khử tanh. Rửa sạch lại bằng nước và cắt miếng vừa ăn.

Bước 2: Sơ chế củ, quả

Tối nay ăn gì: Bạch tuộc xào chua ngọt thết đãi khách ngon khỏi chê 1

Cà chua rửa sạch, bổ thành miếng như miếng cau. Cần tây rửa sạch, thái khúc. Hành tây cũng bóc vỏ, rửa sạch và thái miếng cau. Tỏi bóc vỏ, đạp dập, băm nhỏ.

Bước 3: Chuẩn bị sốt chua ngọt

Cho 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng nước mắm, 1 nửa muỗng bột ngọt, 1 muỗng bột năng, một chút nước cốt chanh. Khuấy đều và cho lên bếp đun cho tới khi có màu vàng cánh gián sền sệt thì đổ ra.

Bước 4: Chế biến bạch tuộc

Bắc bếp lên cùng với chút dầu. Dầu hơi nóng, cho tỏi vào xào thơm. Khi tỏi chín vàng, cho bạch tuộc vào xào sơ. Cho gia vị muối, tiêu vào rồi đảo qua vài lần nữa. Cho bạch tuộc ra đĩa.

Tối nay ăn gì: Bạch tuộc xào chua ngọt thết đãi khách ngon khỏi chê 2

Vệ sinh chảo rồi đặt chảo lên lại bếp, phi thơm hành rồi cho cà chua, hành tây vào đảo sơ. Thêm muối, mắm, tiêu rồi đảo lại và cho bạch tuộc vào xào cùng trong 3 - 5 phút.

Đổ sốt chua ngọt vừa làm ở trên vào rồi đảo thêm một chút, nêm gia vị lần nữa cho vừa ăn thì cho cần tây vào đảo thêm 2 phút nữa thì tắt bếp.

Vậy là bạn đã hoàn thành món bạch tuộc xào chua ngọt rồi đó.

Món này có vị ngọt của thịt, vị chua của cà chua, vị đậm đà của nước sốt, vị thơm của hành tây, rau cần và màu sắc thì vô cùng bắt mắt.

Chúc bạn thành công với món ăn này nhé!

Hiền Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO